Hàn Quốc sẽ sử dụng một chiếc máy bay thuê để đưa các vận động viên trượt tuyết sang Triều Tiên tham gia huấn luyện chung.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 29/1 dẫn nguồn tin từ giới chức Hàn Quốc cho biết Seoul lên kế hoạch sử dụng sân bay Kalma, một sân bay quân sự tại thành phố cảng Wonsan ở phía đông Triều Tiên, để vận chuyển các vận động viên trượt tuyết không tham dự Thế vận hội tới khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Masikryong, cách sân bay 45 phút đi xe. Khóa huấn luyện sẽ kéo dài trong hai ngày, có thể bắt đầu sớm nhất từ hôm 31/1.

{keywords}
Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Masikryong của Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap)

Seoul cũng đang đau đầu về chuyện làm thế nào để hỗ trợ đoàn Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018 trong khi không thể trực tiếp cung cấp tiền mặt cho Bình Nhưỡng theo các lệnh trừng phạt quốc tế.

"Triều Tiên sẽ cung cấp các tiện ích cần thiết như cho sử dụng sân bay", ông Baik Tae-hyun, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói tại một buổi họp báo.

Ông Baik cũng cho biết Hàn Quốc sẽ không phải trả phí sử dụng sân bay và không phận của Triều Tiên.

Tuy nhiên, các nhà chỉ trích nói rằng nếu Seoul thuê một chiếc máy bay từ một hãng hàng không đang cung cấp các chuyến bay tới Mỹ thì động thái này sẽ vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tháng 9/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo về hàng loạt các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng bao gồm cấm các tàu thuyền và phi cơ vừa tới Triều Tiên được đến Mỹ trong vòng 180 ngày.

"Trước khi tham dự các sự kiện chung, phía Hàn Quốc sẽ bàn bạc với Mỹ và cộng đồng quốc tế để không gây ra một cuộc tranh luận về việc có vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế hay không", ông Baik khẳng định.

Sầm Hoa

Triều Tiên xây khu du lịch thượng hạng gần bãi thử tên lửa

Triều Tiên xây khu du lịch thượng hạng gần bãi thử tên lửa

Triều Tiên thông báo sẽ xây dựng một khu du lịch đẳng cấp thế giới tại tỉnh duyên hải Kangwon, nơi diễn ra nhiều vụ phóng thử tên lửa gây tranh cãi của quốc gia này.

Thế giới 7 ngày: Thông điệp hiếm của Triều Tiên

Thế giới 7 ngày: Thông điệp hiếm của Triều Tiên

Chính phủ Mỹ phải dừng hoạt động, tiếp tục phiên xử Đoàn Thị Hương, bệnh viện Hàn Quốc cháy lớn, Triều Tiên phát thông điệp hiếm...là các tin đáng chú ý trong tuần qua.

Đặc phái viên Trung Quốc lộ lý do chưa sang Triều Tiên

Đặc phái viên Trung Quốc lộ lý do chưa sang Triều Tiên

Đặc phái viên của Trung Quốc về Triều Tiên, hôm nay (26/1), cho biết có rất nhiều lý do "phức tạp" khiến ông chưa sang thăm quốc gia láng giềng.

Ngỡ ngàng cảnh đời sống vui vẻ ở Triều Tiên

Ngỡ ngàng cảnh đời sống vui vẻ ở Triều Tiên

Cuộc sống thường ngày ở Triều Tiên thời gian qua vẫn diễn ra bình lặng, không hề chịu bất kỳ tác động nào từ bên ngoài.

Thế giới 24h: Kêu gọi bất ngờ của Triều Tiên

Thế giới 24h: Kêu gọi bất ngờ của Triều Tiên

CHCDND Triều Tiên, ngày 25/1, bất ngờ phát đi một thông cáo hiếm, kêu gọi người dân hai miền hướng tới nỗ lực đột phá để thống nhất bán đảo bị chia cắt.