Đài truyền hình Trung Quốc vừa phát sóng hình ảnh về một khối tiền mặt lên tới 31 triệu USD mà một quan tham giấu trong căn hộ ở Bắc Kinh.

Số tiền trên được tìm thấy vào năm 2014, tại căn hộ thuộc quyền sở hữu của Ngụy Bằng Viễn, Vụ phó Vụ Than đá thuộc Cục Năng lượng Trung Quốc, Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết.

{keywords}
Ngụy Bằng Viễn lĩnh án tử hình vì tội nhận hối lộ từ hơn 200 công ty. (Ảnh:SCMP)

Ngày 17/10, tòa án thành phố Bảo Định (Hà Bắc) đã tuyên tử hình đối với Viễn nhưng hoãn thi hành án hai năm.

Đây là số tiền lớn nhất mà các công tố viên tịch thu được từ một quan chức tham nhũng trong một chiến dịch đơn lẻ kể từ khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập vào năm 1949, CCTV đưa tin.

Bên trong căn hộ của Viễn không hề có đồ đạc gì khác, ngoài một chiếc giường đơn. Các nhà điều tra đã phát hiện những hộp các-tông đựng đầy tiền mặt dưới gầm giường. Có vẻ như chúng đều chưa hề được sử dụng từ khi rút ra khỏi ngân hàng.

Những chiếc hộp, túi du lịch và vali khác trong căn hộ này cũng chứa đầy tiền mặt, trong đó cả đôla Mỹ, Euro, bảng Anh, đôla Hong Kong và chủ yếu là tiền Nhân dân tệ với tổng trị giá lên tới 210 triệu NDT (tương đương 31 triệu USD).

Các nhân viên ngân hàng phải mất tới 14 tiếng đồng hồ và sử dụng tới 5 chiếc máy đếm tiền để có thể kiểm kê hết số tiền này. Một trong số những máy đếm tiền đã bị hỏng sau khi chạy hết công suất. Cư dân mạng ước tính số tiền này có trọng lượng khoảng 2,3 tấn.

Theo SCMP, Viễn đã lạm dụng chức quyền để nhận những khoản hối lộ khổng lồ trong thời gian đấu thầu và xem xét các dự án than, cũng như giúp những người khác bán các thiết bị trái phép từ năm 2000-2014.

Trước đó, các đồng nghiệp của Viễn nghĩ rằng ông ta là một người sống cần kiệm khi thấy Viễn ăn mặc giản dị và đi làm bằng xe đạp mỗi ngày. Các nhà điều tra phát hiện thực tế ông ta lái một chiếc Audi nhưng đã gửi xe ở gần cơ quan rồi đi xe đạp tới chỗ làm.

Sầm Hoa

Quan tham bật khóc, thú tội trên sóng truyền hình

Các cựu quan chức cấp cao Trung Quốc, những người ngã ngựa trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình, đã xuất hiện trong loạt phóng sự truyền hình.

Lộ mặt cặp chị em khiến quan tham trăm tỷ 'chết đứng'

Kim Đạo Minh không chỉ nhận hối lộ hàng trăm tỷ đồng, mà còn gian dâm với nhiều người tình, trong đó có một cặp chị em.

Quan tham giấu tiền tấn trong nhà lĩnh án tử

Ngụy Bằng Viễn, cựu quan chức năng lượng Trung Quốc, vừa lĩnh án tử hình vì phạm tội tham nhũng sau khi bị cáo buộc nhận hối lộ để thông qua nhiều dự án than.

Bị ba người tình bán đứng, quan tham cay đắng nhận tội

Sau thời gian dài im lặng, cuối cùng Lệnh Chính Sách buộc phải khai nhận việc cùng em trai Lệnh Kế Hoạch âm mưu sắp đặt để anh em, con cháu… cả nhà trốn ra nước ngoài.