Từng là một cô gái Anh "thẹn thùng" quê ở Buckinghamshire nhưng cái tên Samantha Lewthwaite không chỉ một lần gắn với sự tàn ác trên toàn cầu.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Samantha Lewthwaite

Báo chí nêu tên người phụ nữ này khi đưa tin về vụ tấn công kinh hoàng tại trung tâm mua sắm ở Kenya làm 67 người chết hôm 21/9.

Những đồn đoán càng được tiếp sức khi Ngoại trưởng Kenya nói rằng một trong những tay súng thuộc nhóm khủng bố al-Shabab có căn cứ ở Somalia là một phụ nữ Anh. Và nghi ngờ tăng cao hơn nữa khi Interpol phát lệnh truy nã nhằm vào nữ chiến binh khủng bố này.

Tuy nhiên, trát bắt - theo yêu cầu của Kenya - có liên quan tới những tội danh khủng bố tách biệt có từ năm 2011 chứ không vì vụ việc ở Nairobi.

Lewthwaite, 29 tuổi, là góa phụ của Germaine Lindsay, một trong 4 kẻ đánh bom tự sát tấn công London ngày 7/7/2005. Sau vụ việc này, cô ta trở nên nổi tiếng và được báo chí đặt cho biệt danh "Góa phụ Trắng".

Lewthwaite cải sang đạo Hồi và bị cảnh sát Kenya truy nã trước vụ Westgate - được cho là sử dụng một hộ chiếu Nam Phi có liên quan tới một chi nhánh khủng bố định đánh bom ở bờ biển nước này.

Báo động đỏ được Interpol đưa ra chứng tỏ Lewthwaite hiện đang được coi là một mối đe dọa trên toàn cầu, chứ không chỉ là một kẻ gian lận hộ chiếu. Thông báo của Interpol nói rõ Lewthwaite "bị Kenya truy nã vì các tội tham gia tàng trữ chất nổ và âm mưu phạm một trọng tồi hồi tháng 12/2011".

Sau vụ tấn công 7/7 ở London, Lewthwaite lên án hành động của chồng mình là "ghê tởm", đồng thời nói rằng các chuyến đi tới các nhà thờ cực đoan đã "đầu độc suy nghĩ" của anh ta.

"Cách thức họ làm anh ta biến đổi và đầu độc suy nghĩ của anh ta thật là khủng khiếp", Lewthwaite từng nói trên báo The Sun. "Anh ta là một người trong sáng, thật thà và đơn giản".

Nhưng không lâu sau đó, "Góa phụ Trắng" đột nhiên biến mất. Được biết, cô ta có mặt ở Kenya và năm ngoái, các nhà chức trách cho biết cô ta đã trốn sang Somalia khi cảnh sát đang truy lùng một phụ nữ dùng nhiều nhân dạng, trong đó có nhân dạng của Lewthwaite.

{keywords}
Samantha Lewthwaite và Germaine Lindsay cưới nhau vào năm 2002.


Khi còn nhỏ, Lewthwaite chủ yếu sống ở thị trấn Aylesbury của Buckinghamshire, mặc dù những năm tháng đầu đời của cô là ở Bắc Ireland. Gia đình Lewthwaite, có bố là một quân nhân, sống trong một ngôi nhà giản dị và vào năm 1995, cha mẹ cô li dị.

Raj Khan, hội viên hội đồng Aylesbury và là người biết rõ Lewthwaite nhiều năm, kể rằng đó là một cô gái bình thường. "Tôi biết cô ấy khi cô ấy còn nhỏ", ông kể. "Cô ấy rất trong sáng, thiếu tự tin, e thẹn và dễ làm quen. Cô ấy là một người làm theo chứ không phải một thủ lĩnh".

Khan cho biết ông không thể tưởng tượng được Lewthwaite lại liên quan trong vụ tấn công đẫm máu tại Nairobi.

Lewthwaite trở nên thân thiết với một gia đình Hồi giáo ở địa phương và đã cải sang tôn giáo này khi còn ở tuổi niên thiếu. Tại Trường Grange ở Aylesbury, tín đồ mới của đạo Hồi dường như rất tự hào khi mặc quần áo của người Hồi giáo.

Mối quan tâm tôn giáo của Lewthwaite phát triển xa hơn khi cô đăng ký một khóa học về chính trị và nghiên cứu các tôn giáo vào năm 2002 tại Trường Các nghiên cứu về Phương Đông và châu Phi ở London. Tuy nhiên, cô ta đã bỏ học sau 2 tháng.

Lewthwaite gặp gỡ Lindsay (gốc Jamaica) qua phòng chát Hồi giáo trên mạng cùng năm và hai người cưới nhau vài tháng sau đó. Lúc đầu họ sống ở Huddersfield nhưng chuyển tới Aylesbury vào tháng 9/2003. Sáu tháng sau đó, đứa con đầu tiên của họ chào đời. Lewthwaite sinh con thứ 2 sau vụ đánh bom ở London.

Có tin nói Lewthwaite đã tái hôn sau đó và có thông tin nói cô ta hiện là mẹ của 3 hoặc 4 đứa con.

Thanh Hảo (Tổng hợp)