Rahul Gandhi, người thừa kế của triều đại chính trị nổi tiếng nhất Ấn Độ đã thay thế mẹ của mình là Sonia làm lãnh đạo đảng Quốc đại (INC) Ấn Độ.

Rahul Gandhi được xem là "hạt giống" của triều đại được kính trọng nhất tại Ấn Độ, gia tộc Nehru-Gandhi. Cha Rahul, ông Rajiv, đã giữ chức Thủ tướng từ 1984 tới 1988. Mẹ ông, bà Sonia, lãnh đạo đảng INC suốt 19 năm. Bà Sonia rút lui hôm 11/12 để con trai lên thay.

{keywords}

Bà nội Rahul, bà Indira Gandhi nee Nehru, từng là nữ Thủ tướng đầu tiên và duy nhất của Ấn Độ. Trong khi đó, cụ của Rahul là Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ Jawaharlal Nehru. Thủ tướng Jawaharlal Nehru là nhân vật huyền thoại trên chính trường Ấn Độ.

Rahul Gandhi được nuôi dậy để làm chính trị từ khi mới sinh, nhưng những người chỉ trích cho rằng Rahul quá trẻ. Hiện, Rahul vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc xây dựng lại INC. Đây từng là đảng thống trị trên chính trường Ấn Độ, nhưng hiện không còn nhận được sự ủng hộ như trước.

Đảng INC mất đi ủng hộ một phần là do sự nổi lên của đảng dân tộc Hindu cánh tả Bharatiya Janata Party (BJP) do Thủ tướng Narendra Modi lãnh đạo. Ông Modi có được sự ủng hộ khá lớn ở trong lẫn ngoài nước do những cam kết hiện đại hóa và củng cố Ấn Độ.

Thăm dò do Trung tâm nghiên cứu Pew tiến hành hồi đầu 2017 cho thấy, tỷ lệ ủng hộ với ông Modi là 88% trong khi lượng ủng hộ với người nhà Gandhi chỉ 58%.

Đảng BJP hiện kiểm soát 274 trong số 545 ghế ở Quốc hội Ấn Độ. INC đứng vị trí thứ hai. Ông Rahul hiện tìm cách khôi phục uy tín của INC và vượt ông Modi với tư cách là gương mặt của Ấn Độ hiện đại.

Hoài Linh

Vì sao TQ đóng cây cầu huyết mạch với Triều Tiên?

Vì sao TQ đóng cây cầu huyết mạch với Triều Tiên?

Giới chức Trung Quốc đã tạm thời đóng cửa cây cầu biên giới nối Dandong, tỉnh Liêu Ninh với Sinuiju của Triều Tiên.

Cuộc đời ly kì của binh sĩ Mỹ chạy sang Triều Tiên

Cuộc đời ly kì của binh sĩ Mỹ chạy sang Triều Tiên

Charles Jenkins, cựu Trung sĩ Mỹ đào tẩu sang Triều Tiên và trở thành tù nhân của Bình Nhưỡng trong gần 40 năm, vừa qua đời ở tuổi 77.