Sau khi Hillary Clinton thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng, Australia tuyên bố cắt mọi quan hệ chính thức với Quỹ Clinton, Sputniks đưa tin.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop hồi đầu tuần này tuyên bố, thỏa thuận với Quỹ Clinton, được chính phủ Rudd-Gillard thiết lập trước đó, sẽ không được gia hạn.

{keywords}

"Cựu Thủ tướng Julia Gillard đã góp 300 triệu USD của Australia cho Chương trình đối tác toàn cầu vì Giáo dục, một sáng kiến của Quỹ Clinton", tờ Herald Sun của Australia viết trong bài báo nhan đề "Vì sao chúng ta lại góp tiền cho Quỹ Clinton?".

Quỹ Clinton, do gia đình cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton sáng lập, đã nhận được nhiều tiền đóng góp từ các chính phủ nước ngoài. Việc này dẫn tới nghi vấn rằng liệu nó có phải là một phần của việc trả tiền để chơi trong thời gian bà Hillary làm Ngoại trưởng Mỹ hay không.

Báo cáo của Quỹ Clinton cho biết, đã nhận 20-50 triệu USD tiền đóng góp của Australia và Cơ quan phát triển quốc tế Australia. Quỹ Clinton có một công ty chị em là Sáng kiến tiếp cận y tế Clinton, và công ty này dường như cũng nhận tiền của người dân Australia.

"Kể từ năm 2006, Australia đã góp 88 triệu USD cho Sáng kiến tiếp cận y tế Clinton và tổ chức chị em của nó là Quỹ Clinton", Ngoại trưởng Bishop cho biết hôm 22/9/2014.

Các tài liệu do cơ quan các vấn đề ngoại giao và thương mại của Australia công bố hồi tháng 7 lại cung cấp số liệu khác và liệt kê 11 khoản đóng góp cho Quỹ Clinton và Quỹ Clinton Trung Quốc với tổng số tiền gần 71 triệu USD.

  • Hoài Linh

Thủ tướng Australia lưu luyến Obama, xin chụp selfie từ biệt

Thủ tướng Australia đã chụp một bức ảnh selfie từ biệt sau cuộc gặp cuối cùng của ông với Barack Obama trên cương vị tổng thống Mỹ.

Chiêu đánh lừa giới chức Triều Tiên của hai người Australia

Hai nam giới người Australia đã dễ dàng qua mặt chính quyền Triều Tiên khi nói họ là những gôn thủ hàng đầu thế giới để tham gia cuộc thi đánh gôn quốc tế diễn ra ở nước này.