Hải quân Trung Quốc hôm 1/1 đã công bố những bức ảnh đầu tiên về cái mà các nhà quan sát quân sự cho rằng đó là hạm đội tàu sân bay Liêu Ninh khi chiếc tàu sân bay đầu tiên của nước này trở lại cảng nhà ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông.

{keywords}

Các tấm ảnh cho thấy tàu Liêu Ninh chạy cùng một vài tàu chiến, tàu ngầm và máy bay quân sự. Hải quân Trung Quốc không tiết lộ ảnh được chụp ở đâu và lúc nào.

Tàu sân bay Liêu Ninh đã thực hiện thành công 3 ngày chạy thử và tham gia diễn tập và quay lại căn cứ hải quân tại Thanh Đảo, hải quân Trung Quốc cho biết trong một thông báo ra ngày 1/1.

{keywords} 

"Trong sứ mệnh, tàu Liêu Ninh đã thực hiện hơn 100 cuộc diễn tập và huấn luyện. Cuộc diễn tập đã thử nghiệm tốc độ chạy ở nước sâu, khả năng di chuyển, độ tin cậy của vũ khí và thiết bị", thông báo cho biết.

{keywords} 

Tàu sân bay Liêu Ninh rời Thanh Đảo hôm 26/11 và thả neo tại một căn cứ hải quân ở Hải Nam, ba ngày sau đó. Hôm 5/12/2013, tàu bắt đầu thực thi sứ mệnh tập huấn.

Đây là chuyến tập huấn dài đầu tiên của tàu kể từ khi nó được giao cho hải quân Trung Quốc vào năm ngoái.

{keywords} 

Tàu sân bay này đã hoàn tất cuộc diễn tập tham chiến toàn diện đầu tiên trong sứ mệnh và đã diễn tập lập đội hình cùng với các tàu, tàu ngầm khác của Trung Quốc trong hạm đội tàu.

Hai tàu khu trục tên lửa là Shenyang và Shijiazhuang, hai tàu khu trục nhỏ là Yantai và Weifang, cũng tham gia sứ mệnh.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, ChinaDaily)