Nước Pháp liên tục hứng chịu làn sóng tấn công khủng bố, kể từ ngày 7/1/2015, khi anh em nhà Kouchi là Said và Chérif tấn công trụ sở tạp chí Charlie Hebdo và sát hại 12 người.

Theo RT, vụ sát hại một linh mục tại Normandy hôm 26/7 là vụ việc đẫm máu mới nhất trong lịch sử hậu chiến tại Pháp.

{keywords}

Một cảnh sát đứng bên ngoài tòa thị chính sau khi hai kẻ đột nhập tấn công vào nhà thờ tại Saint-Etienne-du-Rouvray, gần Rouen (Normandy) hôm 26/7. Ảnh: Reuters

Thảm sát tại tòa báo Charlie Hebdo – 7/1/2015, 12 người thiệt mạng, 11 người bị thương

{keywords}

Những người tuần hành giơ cao biểu ngữ ‘Tôi là Charlie’ sau vụ tấn công dã man vào tòa báo Charlie Hebdo, hôm 11/1/2015. Ảnh: Reuters

Các nhà báo của tạp chí thế tục, chuyên đăng tải các hình ảnh và bài viết châm biếm, hài hước, đã trở thành mục tiêu chính của anh em nhà Kouachi.

11 nhà báo và 1 cảnh sát đã thiệt mạng trong vụ tấn công giữa ban ngày. Hai nghi phạm đã bỏ trốn khỏi hiện trường, nhưng sau đó bị các đặc vụ Pháp tiêu diệt.

Vụ bao vây siêu thị Kosher – ngày 9/1/2015, 5 người thiệt mạng, 9 người bị thương

{keywords}

Lực lượng đặc nhiệm Pháp phong tỏa khu vực bên ngoài siêu thị Kosher hôm 12/1/2015. Ảnh: Reuters

Amedy Coulibaly đã bắt 19 người làm con tin trong vụ bao vây siêu thị Kosher, ở Porte de Vincennes (Paris) trong khi anh em nhà Kouachi (nghi phạm tấn công tòa báo Charlie Hebdo) đang bị cảnh sát truy lùng.

Coulibaly đi theo lực lượng phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS). Y đã bắn chết một nhân viên cảnh sát tại Paris trước đó một ngày.

Khi bắt cóc con tin tại siêu thị Kosher, Coulibaly đã yêu cầu cảnh sát không được làm hại anh em Kouachi. Coulibaly đã sát hại 4 người trong siêu thị, và sau đó y bị cảnh sát tiêu diệt.

Tấn công liên hoàn ở Paris – 13/11/2015 – 130 người thiệt mạng, 368 người bị thương

{keywords}

Những người cầu nguyện và đặt hoa, nến, tưởng niệm bên ngoài nhà hàng Le Carillon – một trong những mục tiêu bị khủng bố tấn công tại Paris hôm 15/1/2015. Ảnh: Reuters

Đây là loạt tấn công đẫm máu và gây chết chóc nhất. Đúng ngày thứ Sáu, 13/11, những kẻ đánh bom tự sát đã cho phát nổ bom bên ngoài sân vận động Satde de France khi một trận đấu bóng giao hữu quốc tế diên xra, có sự tham dự của Tổng thống Francois Hollande.

Cùng lúc, nhà hát Bataclan bị những kẻ tấn công đột nhập và xả súng vào khán giả, khiến 89 người chết.

Quán café và nhà hàng trong thành phố cũng bị tấn công phối hợp trong đêm đó.

'Xe điên' ở Nice – ngày 14/7/2016 – 84 người thiệt mạng, 303 người bị thương

{keywords}

Các điều tra viên tiếp tục công việc tại hiện trường vụ ‘xe điên’ đâm chết người hàng loạt tại Nice hôm 15/7/2015. Ảnh: Reuters

Mohamed Lahouaiej-Bouhlel lái chiếc xe tải 19 tấn, đâm thẳng vào đám đông khi những người này đang xem trình diễn pháo hoa nhân ngày Quốc khánh.

Lahouaiej-Bouhlel được xác định là có liên hệ với phiến quân IS. Cảnh sát đã hạ gục Lahouaiej-Bouhlel ngay bên trong xe tải, tuy nhiên, nhiều câu hỏi đã được đặt ra về quy trình an ninh trong sự kiện này.

Vụ sát hại linh mục tại Rouen – 26/7/2016 – 1 người chết, 1 người bị thương

{keywords}

Cha Jaques Hamel, 84 tuổi, bị sát hại tại nhà thờ tại Saint-Etienne-du-Rouvray, gần Rouen hôm 26/7. Ảnh: Reuters

Trong khi nhà thờ tại Saint-Etienne-du-Rouvray, gần Rouen (Normandy) đang cử hành thánh lễ, hai người đàn ông đã đột nhập vào và bắt cóc Cha Jaques Hamel – 84 tuổi, cùng 4 người khác, làm con tin.

Các nghi phạm đã bắt Cha Hamel quỳ, và cắt cổ người. Trên thực tế, hai nghi phạm đã bị cảnh sát theo dõi sát sao vì tình nghi là những kẻ thánh chiến.

Cảnh sát đã hạ gục 2 nghi phạm khi chúng định bỏ chạy. IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho sát hại dã man này.

Lê Thu

Bắt cóc ở Pháp, một con tin thiệt mạng

Hai nam giới cầm dao đã bắt một số người làm con tin tại một nhà thờ vùng Normandy, phía bắc nước Pháp, nguồn tin cảnh sát cho hay.

Lộ mặt kẻ đứng sau vụ khủng bố làm 84 người chết ở Pháp

IS đã nhận trách nhiệm về vụ dùng xe tải tàn sát đám đông ở Nice (Pháp)​, làm ít nhất 84 người thiệt mạng, Reuters đưa tin.

Sơ tán sân bay thành phố Pháp vừa bị khủng bố

Chiều 15/7, sân bay ở thành phố Nice (Pháp) đã được sơ tán. Vụ việc diễn ra trong lúc nước Pháp còn chưa hết bàng hoàng về vụ tấn công khủng bố ở thành phố này.

Toàn cảnh vụ khủng bố bằng xe tải kinh hoàng tại Pháp

Một vụ tấn công, tàn sát kinh hoàng xảy ra ở Nice, Pháp vào đúng ngày Quốc khánh 14/7, làm ít nhất 84 người thiệt mạng và hơn trăm người bị thương.

Xác người la liệt ở hiện trường khủng bố tại Pháp

Xác người nằm la liệt trên phố, ánh mắt thất thần của những người may mắn sống sót... là những gì mà thành phố Nice đang phải chứng kiến sau vụ tấn công kinh hoàng vào đêm 14/7.