Ngày 17/7/2018 vừa qua, Tòa án huyện Tư Nam tỉnh Quý Châu đã mở phiên tòa xét xử Trương Nghệ, 25 tuổi phạm tội tham ô. Tính đến nay, Trương Nghệ là quan tham trẻ nhất Trung Quốc bị đưa ra xét xử vì phạm tội chức vụ.

Thực ra, gọi Trương Nghệ là “quan tham” xem ra có phần khiên cưỡng bởi cô ả 25 tuổi này thực ra chỉ là cán bộ hạng “ruồi”, một công chức phụ trách tài chính ở cấp cơ sở, nếu gọi đúng tên thì chỉ là loại “tiểu lại”, mới chỉ có chút quyền  mà đã phạm tội tham ô số tiền rất lớn, khiến người ta kinh sợ.

{keywords}
Phiên tòa xét xử Trương Nghệ.

Theo “Nhật báo Quý Dương”, trước khi vụ án bị phát hiện, Trương Nghệ là kế toán kiêm thủ quỹ Cục Bảo hiểm xã hội huyện Tư Nam, tuy quyền lực không lớn nhưng ở vị trí “nhạy cảm” dễ kiếm chác. Trương Nghệ tham gia công tác tháng 9/2016, chưa đầy 1 năm sau, tức tháng 7/2017 đã bắt đầu thực hiện hành vi tham nhũng.

Lợi dụng tiện lợi về chức vụ, Nghệ đã bịa ra 10 trường hợp người già tham gia bảo hiểm dưỡng lão, sau đó nhân danh họ xin chấm dứt giữa chừng để lừa rút và chiếm đoạt tiền quỹ bảo hiểm xã hội; đông thời Nghệ còn biển thủ tiền thoái bảo hiểm của 89 người khác…tổng cộng số tiền Nghệ tham nhũng lên tới 400 ngàn NDT (1,4 tỷ VND). Sau khi lãnh đạo Cục Bảo hiểm xã hội phát hiện trương mục tài khoản có vấn đề đã truy hỏi Trương Nghệ, cô ta khi không thể che giấu được tội lỗi, đã chủ động trả lại số tiền đã vơ vét được. Nhận thấy đây là vụ việc nghiêm trọng, Cục BHXH đã  báo cáo lên Ủy ban kiểm tra và giám sát huyện ủy Tư Nam. Sau khi bị điều tra làm rõ, vấn đề phạm tội và tang vật đã được chuyển sang Viện Kiểm sát huyện để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Phiên tòa đã kết thúc, Trương Nghệ cúi đầu nhận tội, nhưng mức án phạt sẽ được công bố sau.

Tờ “Thời báo Hoàn cầu” gọi Trương Nghệ là “Ruồi”, nhưng so với các quan tham cấp phòng, cấp ban, vụ việc của Nghệ xấu xa, nghiêm trọng hơn, khoa trương hơn, “dám tham” hơn. Người ta thường nói, thế hệ 9X là những người dám nghĩ dám làm, còn Trương Nghệ thì rõ ràng đã thể hiện chúng theo hướng sai trái.

Thực ra, nhìn lại các vụ án trước đây, tuy Trương Nghệ là quan tham ít tuổi nhất, nhưng cô ả không phải là kẻ duy nhất. Hôm 13/3/2018, trang mạng văn bản tòa án đã công bố một bản phán quyết của một phiên tòa xử một vụ án hối lộ. Trong vụ án này, bị cáo La Chương Trụ nhận hối lộ 270 ngàn NDT, bị nhận mức án 3 năm tù giam.

Trụ sinh năm 1992, chỉ nhiều hơn Trương Nghệ 1 tuổi. Theo văn bản của tòa thì La Chương Trụ từng giữ chức cán bộ ở Cục Thuế vụ khu Cao Tân, Thành Đô, chức trách là lĩnh, phát hành tem thuế, biên lai thuế, đăng ký mức thuế, vào sổ…Trong thời gian 1 năm từ tháng 4/2016 đến tháng 4/2017, Trụ đã lợi dụng tiện lợi về chức vụ để nhận lời giúp người khác trục lợi bằng cách vi phạm các quy định, gian lận nghiệp vụ…Khi La Chương Trụ phạm tội nhận hối lộ anh ta mới 24 tuổi!

Ngô Tuyết

Quan tham TQ gây rúng động, sở hữu 14 nhà, giấu 60 thùng tiền

Quan tham TQ gây rúng động, sở hữu 14 nhà, giấu 60 thùng tiền

Cơ quan điều tra phát hiện Thái Tông Trạch, nguyên Ủy viên thường vụ Chính Hiệp tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc sở hữu hàng chục ngôi nhà và cất giấu hơn 69 thùng tiền mặt. 

Hé lộ phi vụ chạy án của quan tham TQ nổi tiếng chi bạo

Hé lộ phi vụ chạy án của quan tham TQ nổi tiếng chi bạo

Ở Trung Quốc, có không ít quan tham dùng tiền để chạy tội nhưng chi bạo chỉ có Vạn Khánh Lương, nguyên Ủy viên dự khuyết trung ương, Bí thư thành ủy Quảng Châu.

'Choáng' với số lượng nhà trong tay quan tham TQ

'Choáng' với số lượng nhà trong tay quan tham TQ

Lưu Chí Quân, nguyên Bộ trưởng Đường sắt, sở hữu tới 374 căn nhà. Ít hơn một chút là Cốc Tuấn Sơn, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng bộ Hậu cần, với hơn 300 căn.

Quan tham khét tiếng TQ bị bắt kịch tính như phim

Quan tham khét tiếng TQ bị bắt kịch tính như phim

Truyền thông Trung Quốc vừa tiết lộ chi tiết việc bắt giữ các quan tham trong quân đội như Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng…. Có trường hợp gay cấn như trong phim hành động.

Quan tham TQ bạo tay vơ vét, mê tín, sa đọa

Quan tham TQ bạo tay vơ vét, mê tín, sa đọa

Dù chỉ là quan chức cấp sở, cấp tỉnh, nhưng Vũ Chí Trung và Hoàng Bách Thanh đã vơ vét được số tài sản khổng lồ, khiến cơ quan điều tra phải mất cả tháng mới kê biên xong.