Chính phủ Mỹ từng muốn mua hoặc chế tạo máy bay Liên Xô để tiến hành những cuộc tấn công giả mạo, nhằm lấy cớ chiến tranh với Moscow hoặc đồng minh của nước này.

Thông tin trên được hé lộ trong hồ sơ mới giải mật về vụ ám sát Tổng thống Mỹ John F.Kennedy, báo Newsweek đưa tin.

Trong một bản ghi nhớ dày 3 trang, các thành viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ viết: "Có khả năng, máy bay như vậy có thể được dùng để tiến hành một cuộc tấn công lừa gạt, khiến máy bay của đối phương hoang mang, từ đó, tấn công bất ngờ nhằm vào các căn cứ của kẻ thù. Hoặc máy bay giả mạo sẽ tiến hành chiến dịch khiêu khích, trong đó, máy bay Liên Xô dường như tấn công Mỹ hoặc các căn cứ thân thiện, tạo cớ cho Mỹ can thiệp".

{keywords}

Bản ghi nhớ nêu rõ, Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cùng với CIA đã cân nhắc việc mua máy bay Liên Xô để thực hiện các vụ tấn công. Một loạt máy bay Liên Xô được liệt kê, gồm cả chiến đấu cơ MiG-17 và MiG-19 cũng như máy bay vận tải quân sự Il-14, theo Sputnik.

Hai cơ quan này thậm chí còn nhận được ước tính của không quân về việc sẽ mất bao lâu, tốn bao nhiêu tiền để chế tạo máy bay giả Liên Xô. Chi phí được ước tính là 3,5 tới 44 triệu USD một máy bay, phụ thuộc vào mẫu, và đa phần sẽ tốn vài tháng để chế tạo.

Tài liệu cũng nêu khả năng mua máy bay như vậy từ các nước không thuộc khối Liên Xô nhưng từng nhận máy bay từ Liên Xô hoặc từ các phi công đào tẩu thay vì tự chế tạo trong nước. CIA đánh giá rằng, những kế hoạch như vậy là khá rủi ro. Cơ quan này nhận xét: "Sự thật là việc Mỹ dính líu vào các phi công đào tẩu là rất dễ bị tiết lộ".

{keywords}

Các cuộc tấn công giả mạo thường là chiến dịch giấu giếm. Theo đó, vụ tấn công có vẻ như một nhóm khác thực hiện thay vì nhóm đã thực sự ra tay.

Hiện chưa rõ bản ghi nhớ được viết và lưu hành khi nào. Tuy nhiên, theo hồ sơ giải mật, vấn đề trên được đề cập trong một cuộc họp diễn ra ngày 22/3/1962, khi "Nhóm đặc biệt" thảo luận về việc mua máy bay của Liên Xô.

Nhóm đặc biệt gồm Bộ trưởng Tư pháp Robert Kennedy, Giám đốc CIA John McCone, Cố vấn an ninh quốc gia McGeorge Bundy và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Lyman Lemnitzer, và có thể gồm cả Tổng thống Kennedy, Ngoại trưởng Dean Rusk.

Bản ghi nhớ được CIA xem xét lần cuối vào tháng 2/1998 và được giải mật vào tháng 3/2016. Tuy nhiên, có một điểm lạ là, bìa của tài liệu này lại đề ngày  "00/00/00".

Tiết lộ trên là một phần trong hàng chục nghìn tài liệu được Cơ quan lưu trữ quốc gia Mỹ công bố.

Hoài Linh
 

Hồ sơ giải mật hé lộ 'tiệc nhạy cảm' của Tổng thống Kennedy

Hồ sơ giải mật hé lộ 'tiệc nhạy cảm' của Tổng thống Kennedy

Theo Hồ sơ giải mật về vụ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy, FBI đã  tìm hiểu thông tin về các bữa tiệc nhạy cảm với các sao hạng A của thượng nghị sĩ Kennedy thời đó.

Hồ sơ giải mật: Mỹ định trộm tàu ngầm hạt nhân Liên Xô

Hồ sơ giải mật: Mỹ định trộm tàu ngầm hạt nhân Liên Xô

Tài liệu mới giải mật tiết lộ các thông tin mới về Dự án Azorian của CIA, trong đó Mỹ định bí mật trục vớt một tàu ngầm hạt nhân của Liên Xô