Khu nghỉ trên núi Kumgang từng là biểu tượng của hợp tác và hòa bình liên Triều. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi sau sự kiện tháng 7/2008.

Tọa lạc ở phía tây bán đảo Triều Tiên, tại biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, khu nghỉ này từng đón khoảng 1 triệu người Hàn Quốc trong 10 năm. Các chuyến đi tới khu nghỉ này do Hyundai Asan, một chi nhánh của công ty chế tạo ô tô và là nhà đầu tư lớn của các dự án trong kỷ nguyên "Ánh Dương", vận hành.

Tuy nhiên, vào tháng 7/2008, mọi thứ đã thay đổi. Một phụ nữ Hàn Quốc 53 tuổi, bị một lính Triều Tiên bắn chết khi đi vào nơi Bình Nhưỡng coi là khu vực quân sự cấm. Kể từ đó, các chuyến đi tới khu nghỉ này bị hủy.

Sau vụ việc trên, Hàn Quốc cấm các chuyến đi tới khu nghỉ này, đặt dấu chấm hết cho mục tiêu "Ánh dương" được đặt ra 10 năm trước. Hiện, khu vực này vẫn là nơi tiếp đón một số gia đình nhưng chắc chắn không phải với số lượng như xưa.

Tuy nhiên, điều gì đã xảy ra với khu nghỉ này sau khi người Hàn Quốc rời đi? Nó đã thay đổi thế nào từ năm 2008? Để trả lời các câu hỏi trên, phóng viên NK News đã tới khu nghỉ và chụp ảnh trong khoảng thời gian 10/2016 tới tháng 3/2017.

Hiện, tương lai của khu nghỉ này vẫn còn mờ mịt. Năm ngoái, Chính phủ Hàn Quốc quyết định dừng mọi cuộc gặp liên Triều, song khi ông Moon Jae-in lên làm Tổng thống và tỏ ý muốn tái khởi động sáng kiến liên Triều, thì khu nghỉ trên núi Kumgang có thể sẽ tấp nập trở lại.

{keywords}

Tòa nhà ở đằng xa, phía bên phải là trung tâm đoàn tụ, nơi chuyên tổ chức các cuộc gặp giữa các gia đình ly tán. Tòa nhà mái vòm ở phía trái trung tâm đoàn tụ là trung tâm văn hóa Kumgangsan. Tòa nhà trắng phía trái ảnh là "làng Onjongri", nơi người Triều Tiên sinh sống.

{keywords}

Đoạn đường dẫn tới khách sạn Kumgangsan. Trước đây, nó là một khu nghỉ Triều Tiên nhưng sau này công ty Hyundai Motor đã tu sửa tòa nhà và mở cửa vào tháng 7/2004. Với tổng số 215 phòng, khách sạn có thể tiếp đón 420 người.

{keywords}

Có nhiều cụm từ được người Triều Tiên khắc lên những tảng đá lớn ở Kumgangsan.

{keywords}

Một người gác cửa Triều Tiên làm việc ở khách sạn Kumgangsan

{keywords}

Hình ảnh phản chiếu trên cửa sổ cho thấy một nhà hàng tọa lạc gần lối vào khu nghỉ Kumgangsan. Thời điểm các tour tới Kumgangsan còn hoạt động, nhà hàng này là quán ăn nhanh. Tuy nhiên, sau khi các tour bị cấm, có tin cho biết, phía Triều Tiên dùng nó làm quán bia.

{keywords}

{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}

Nhiều nơi hiện bị bỏ hoang
  • Hoài Linh
Những nguy cơ có thể gây chiến tranh liên Triều

Những nguy cơ có thể gây chiến tranh liên Triều

Bán đảo Triều Tiên hiện đang ở tình trạng căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.

Nguy cơ chiến tranh liên Triều đã được đẩy lùi

Nguy cơ chiến tranh liên Triều đã được đẩy lùi

 Sáng sớm nay (25/8), Bình Nhưỡng và Seoul nhất trí chấm dứt bế tắc liên quan tới việc đấu pháo, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên.

Thế giới 24h: Diễn biến nóng liên Triều

Thế giới 24h: Diễn biến nóng liên Triều

 Hàn Quốc xem xét dỡ bỏ Lệnh trừng phạt 24/5 với Triều Tiên; Tiếp tục tin nóng về vụ máy bay TransAsia... là những tin đáng chú ý.

Thế giới 24h: Cú 'xoay' bất ngờ của liên Triều

Thế giới 24h: Cú 'xoay' bất ngờ của liên Triều

 Diễn biến bất ngờ trong quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc; Cảnh sát Hong Kong bắt 19 kẻ tấn công người biểu tình... là các tin nóng.