Trong mấy năm gần đây, nhiều quan tham Trung Quốc nhận hối lộ bằng vàng, người ít thì 3-5kg, người nhiều tới gần 3 tạ.

Chỉ thích nhận vàng thỏi

Tháng 2/2015, Vương Cường, Phó Bí thư thị ủy Trì Châu, tỉnh An Huy được ban tổ chức tỉnh ủy đề xuất làm ứng viên cho chức Bí thư, nhưng trong thời gian đang làm thủ tục thì Cường bị người khác gửi đơn thư tố giác và mới ngồi lên ghế thì bắt đầu trình tự mất chức. Ngày 9/11/2016, Vương Cường bị đưa ra tòa xét xử về tội nhận hối lộ.

{keywords}
Mã Dũng khi còn đương chức

Viện Kiểm sát cáo buộc Cường đã lợi dụng chức vụ nhận hối lộ trên 3 triệu NDT, trong đó hơn 1,61 triệu là vàng và vật quý. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, trong thời gian từ 2011 đến 2013, Trương, chủ công ty rượu Hoàng Mai, đã nhiều lần đưa hối lộ cho Cường, trong đó có 1,1kg vàng 24k để nhờ Cường giúp cho công viên văn hóa do họ xây dựng được nhà nước công nhận là Khu cảnh quan du lịch cấp 4A.

Sau khi nhận tiền, vàng của công ty Hoàng Mai, Vương Cường đã tích cực giúp tiến cử để nguyện vọng của họ được thực hiện. Tuy nhiên, sau khi Cường ngã ngựa, ngày 23/8/2017, danh hiệu Khu cảnh quan du lịch cấp 4A của Công viên văn hóa rượu Hoàng Mai Đồng Thành, thành phố An Khánh đã bị nhà nước bãi bỏ.

Tháng 3/2016, Mã Dũng, Phó Tổng thư ký tỉnh ủy Hồ Nam, Bí thư thành ủy Ích Dương bị Tòa án Lâm Châu đưa ra xét xử về các tội lạm dụng chức quyền và nhận hối lộ. Viện Kiểm sát cáo buộc Mã Dũng trong thời gian từ 2007 – 2013 đã lợi dụng chức quyền để mưu lợi cho người khác rồi nhận hối lộ của hơn 10 đơn vị và cá nhân 930.000NDT, 123.000USD, 380.000 đôla Hong Kong, 10.000 Euro, 4,7kg vàng và 3 đồng hồ đắt tiền.

Trong thời gian giữ chức Bí thư Ích Dương, Mã Dũng từng khẳng định mình thu nhập hơn 5.000 NDT/tháng, thêm ít tiền nhuận bút, mỗi năm tổng thu nhập chỉ có 80.000NDT. Thực tế, Mã Dũng còn có vấn đề nghiêm trọng về tác phong. Ông ta bao nuôi một nữ tiếp viên nhà hàng và còn tìm cách đưa cô ta vào công tác tại Cục Bảo đảm xã hội và Tài nguyên nhân lực của thành phố. Báo chí đưa tin, Dũng cho người tình tiền mở một quán trà và nơi này trở thành phòng làm việc thứ hai của Dũng.

Nhận gần 3 tạ vàng, mỗi ngày bỏ túi 71 triệu

Ngày 30/6/2013, Vương Tố Nghị, Ủy viên thường vụ, Trưởng ban Mặt trận Khu ủy Nội Mông bị tổ chức điều tra vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Năm 2014, Tòa án Bắc Kinh đã mở phiên tòa xét xử Nghị về tội nhận hối lộ. Phía Viện Kiểm sát cáo buộc, trong thời gian từ 2005 đến 2013, bị cáo Nghị đã lợi dụng chức vụ quyền hạn đê mưu lợi cho 9 đơn vị và cá nhân rồi nhận hối lộ tổng cộng hơn 10,73 triệu NDT (35,4 tỷ VND).

{keywords}
Dương Điện Trung

Phần lớn những cá nhân và đại diện đơn vị đưa hối lộ cho Nghị đều làm nghề kinh doanh địa ốc. Tháng 3/2008, để trả ơn Nghị đã giúp trong việc cấp phép xây dựng, ông chủ công ty địa ốc Vương đã mang đến biếu 10 thoi vàng, mỗi thoi 1kg, tổng trị giá 2,34 triệu NDT.

Theo báo Hoa Thương, ngày 15/11/2014, Dương Điện Trung, Ủy viên thường vụ thành ủy, Bí thư Ủy ban công tác thành ủy Tây An bị điều tra vì có dấu hiệu vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, sau đó bị chuyển cơ quan viện kiểm sát khởi tố. Bản phán quyết của tòa với Trung dài tới 90 trang.

Tổng số tài sản của Trung lên tới 105,9 triệu NDT (349,5 tỷ VND) (gồm 279,5 kg vàng, hơn 4,76 triệu NDT, 110.000USD, 2 đồng hồ đeo tay đắt tiền, 1 miếng ngọc), trong đó số nhận hối lộ đã xác định là 45,45 triệu NDT. Trung khai nhận hối lộ 138 lần, chẳng từ chối một ai, khoản ít nhất 5.000NDT, khoản nhiều nhất tới 2 triệu. Trong 12 năm, bình quân mỗi ngày Trung nhận hối lộ hơn 21.000NDT (71 triệu VND).

Trừ đi khoản thu nhập hợp pháp 5,09 triệu NDT và các khoản hối lộ đã khai nhận, Dương Điện Trung vẫn còn số của cải 55,61 triệu NDT không thể giải thích được vì sao mà có… Trung nguyên là thư ký của Lý Kiến Quốc, nguyên Bí thư tỉnh ủy Thiểm Tây.

“Đỡ mất mặt, dễ cất giữ”

Theo báo Trung Quốc, lý do quan tham thích nhận và tàng trữ vàng, là vì vàng có ưu điểm lớn là dễ mang, dễ cất giấu, dễ trữ lại và giữ được giá trị.

{keywords}
Vương Tố Nghị tại tòa

Năm 2013, trước khi bị phát giác trong vụ án nhận hối lộ, Ngô Vĩnh Sinh, Cục trưởng kêu gọi đầu tư huyện Hàm Sơn, tỉnh An Huy đã cùng vợ đến cơ quan dân chính để làm thủ tục ly hôn giả rồi chuyển tài sản mang tên vợ. Sau đó Sinh mang số vàng bạc đã nhận hối lộ còn lại đem chôn trong vườn.

Vương Cường, nguyên Phó bí thư thị ủy Trì Châu, An Huy nói trước tòa rằng “nhận hối lộ tiền mặt thì mất thể diện quá, nhận vàng đỡ mất mặt hơn, vì vậy trong 4 năm Cường đã nhận 3,5 kg vàng, 50 thoi bạc cùng 1 số vòng tay và đồng hồ.

Ngô Tuyết

Quan tham TQ gây sốc với 'tài' phù phép hồ sơ

Quan tham TQ gây sốc với 'tài' phù phép hồ sơ

Mới đây, Đài Truyền hình Trung Quốc đã công chiếu bộ phim về Lô Ân Quang, cựu Chủ nhiệm chính trị Bộ Tư pháp, người đã làm giả toàn bộ lý lịch, rải tiền mua chức.

Nỗi khiếp sợ của quan tham TQ đào tẩu nước ngoài

Nỗi khiếp sợ của quan tham TQ đào tẩu nước ngoài

Đội săn cáo gồm các thành viên có độ tuổi trung bình là 30, nhiều người mới hơn 20 tuổi, họ là nỗi khiếp sợ với những người Trung Quốc phạm tội đang lẩn trốn ở nước ngoài.

Quan tham TQ chết ba năm vẫn không thoát tội

Quan tham TQ chết ba năm vẫn không thoát tội

Tòa án Dương Châu, Trung Quốc, hôm 25/7 đã tuyên bố tịch thu toàn bộ thu nhập phi pháp của quan tham Nhiệm Nhuận Hậu, nguyên Phó tỉnh trưởng Sơn Tây.

Tiết lộ cách TQ không để quan tham 'hạ cánh an toàn'

Tiết lộ cách TQ không để quan tham 'hạ cánh an toàn'

Từ sau Đại hội 18 cho đến nay đã có ít nhất năm đại quan tham không thể “hạ cánh an toàn”.

Quan tham TQ cố chết bảo vệ người tình nhận án tử

Quan tham TQ cố chết bảo vệ người tình nhận án tử

Tòa án thành phố Phật Sơn, Quảng Đông đã kết luận có đủ chứng cứ chứng minh bị cáo Trần Hoằng Bình nhận hối lộ gần 140 triệu NDT (462 tỷ VND) và tuyên phạt Bình mức án tử hình

Bí mật thăng tiến gây sốc của quan tham TQ

Bí mật thăng tiến gây sốc của quan tham TQ

Trong chiến dịch chống tham nhũng, nhà chức trách Trung Quốc phát hiện nhiều vụ quan tham hối lộ nhau để thăng tiến, từ iPhone tới vàng ròng.

Lật tẩy ‘ma trận’ bỏ trốn của quan tham TQ

Lật tẩy ‘ma trận’ bỏ trốn của quan tham TQ

Để trốn lệnh bắt giữ của cơ quan chức năng, Vương Bảo An đã bày ma trận với nhiều tình tiết lắt léo, nhưng cuối cùng vẫn không thoát.

Tiết lộ 'độc chiêu' Trung Quốc truy bắt quan tham bỏ trốn

Tiết lộ 'độc chiêu' Trung Quốc truy bắt quan tham bỏ trốn

Hiện trong danh sách 100 quan tham bị truy nã, đã có 40 bức ảnh chân dung bị đóng dấu đỏ.