Cách đây đúng 28 năm, một trận động đất mạnh 7,8 độ Richter tấn công khu vực phía bắc và trung tâm Luzon, hòn đảo lớn nhất thuộc Philippines, gây tổn thất nặng nề và giết chết hơn 2.000 người. Đây được xem là một trong những cơn địa chấn khủng khiếp nhất lịch sử thế giới hiện đại.

 

Trận động đất kinh hoàng xảy ra lúc khoảng 16h26 theo giờ địa phương ngày 16/7/1990, với tâm chấn ở tỉnh Nueva Ecija thuộc vùng Trung Luzon. Cơn địa chấn làm rung chuyển cả hòn đảo Luzon, đến tận thủ đô Manila cách đó 101 km về phía bắc vẫn còn cảm thấy chấn động.

Các thống kê cho thấy, trận động đất dữ dội, kéo dài chưa đầy 1 phút (chính xác là 45 giây) đã gây tổn thất nghiêm trọng cho một vùng diện tích rộng hơn 20.000km2, trải dài từ các dãy núi thuộc vùng Cordillera tới hết khu vực Trung Luzon. Trong đó, thành phố Baguio là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

{keywords}
Ảnh: History.com

Hàng loạt các công trình kiến trúc, bao gồm cả nhiều khách sạn nghỉ dưỡng ở Baguio, thành phố được mệnh danh "thủ phủ mùa hè" của Philippines, bị đổ sụp hoặc hư hại nặng trong sự cố. Đây là nguyên nhân gây thương vong chính cho cư dân địa phương.

{keywords}
Ảnh: The Inquirer

Tại trưởng Cao đẳng Thiên Chúa giáo, một tòa nhà 6 tầng đổ sụp khiến gần 250 sinh viên và giảng viên bị mắc kẹt bên trong. Những nỗ lực giải cứu khẩn trương sau đó đã cứu sống nhiều người trong số này. Song, một vài nạn nhân đã tử vong vì kiệt sức và mất nước dưới đống đổ nát, trong lúc chờ được giải thoát.

Rời khỏi các tòa nhà cao tầng được coi là một biện pháp phòng ngừa tối ưu vào chiều ngày xảy ra thiên tai, dù nhiều người đã bị thương và thậm chí một vài người bị thiệt mạng trong lúc đám đông giẫm đạp lên nhau tìm cách thoát ra ngoài.

Lo sợ các dư chấn sau động đất, hàng ngàn người dân đã chọn ngủ qua đêm trên các đường phố. 

Hai ngày sau trận động đất, vào ngày 18/7/1990, một cơn dư chấn mạnh 5,3 độ Richter tiếp tục càn quét vùng thiên tai. Dư chấn phá hủy thêm nhiều nhà cửa và khiến số người thương vong tăng vọt.

Công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn do 3 con đường chính dẫn tới thành phố Baguio bị vùi lấp vì lở đất. Hàng trăm người điều khiển phương tiện giao thông bị mắc kẹt trên đường.

{keywords}
Cơn địa chấn kinh hoàng khiến cả thành phố Philippines tang thương

Bên ngoài thành phố Baguio, một nhà máy hóa chất bị hỏa hoạn trong động đất gây tổn thất nặng nề. 30 công nhân làm việc tại mỏ vàng - đồng Tuba trong khu vực cũng bị chôn sống khi hầm mỏ sụp xuống trong cơn địa chấn.

{keywords}
Ảnh: Researchhistory.org

Theo các số liệu thống kê, ước tính có tới 2.412 nạn nhân thiệt mạng và 3.513 người khác bị thương vì động đất và dư chấn. Khoảng 321 người bị mất tích và hơn 120.000 cư dân bị mất nhà cửa vì thiên tai.

Tổng cộng có tới hơn 77.000 ngôi nhà bị hư hại một phần và hơn 25.000 công trình bị san phẳng hoàn toàn.

Nhà chức trách Philippines đánh giá, tổng thiệt hại vì thảm họa động đất nói trên lên tới 15 tỉ Peso (tương đương hơn 280,5 triệu USD).

{keywords}
Ảnh: NBC

Thành phố Baguio, vốn nằm trên ít nhất 7 đường đứt gãy trên vỏ Trái đất, hiện có tên trong danh cách những thành phố dễ gặp tai ương nhất ở châu Á. Ngoài các nguy cơ về động đất, lượng mưa hàng năm cao cũng gia tăng nguy cơ xảy ra các vụ lở đất chết chóc tại đây.

Không đầy một năm sau động đất năm 1990, khu vực này tiếp tục hứng chịu thảm họa khi núi lửa Pinatubo phun trào. Một số chuyên gia địa chất tin, hai sự cố có liên quan đến nhau.

Tuấn Anh

Ngày này năm xưa: Tội ác ghê rợn của cặp tình nhân máu lạnh

Ngày này năm xưa: Tội ác ghê rợn của cặp tình nhân máu lạnh

Ngày 12/7/1963 ghi dấu tội ác đầu tiên của cặp tình nhân máu lạnh Ian Brady và Myra Hindley, khi chúng bắt cóc, rồi hạ sát Pauline Reade, 16 tuổi ở Gorton, Anh. 

Mỹ lộ tin nhạy cảm về chiến cơ không người lái

Mỹ lộ tin nhạy cảm về chiến cơ không người lái

Một tin tặc đã xâm nhập vào máy tính của một đại úy Không quân Mỹ và đánh cắp những thông tin nhạy cảm về các chiến cơ không người lái của nước này.

Ngày này năm xưa: Bí ẩn vụ hỏa hoạn ám ảnh nhất lịch sử Mỹ

Ngày này năm xưa: Bí ẩn vụ hỏa hoạn ám ảnh nhất lịch sử Mỹ

Ngày 6/7/1944 ghi dấu một trong những vụ hỏa hoạn tồi tệ, gây ám ảnh nhất lịch sử Mỹ, khiến 170 người chết và hơn 700 nạn nhân khác bị thương.

TQ chế súng laser có thể thiêu cháy người cách hàng trăm mét

TQ chế súng laser có thể thiêu cháy người cách hàng trăm mét

Trung Quốc đã phát triển một loại vũ khí laser di động mới, có thể tấn công mục tiêu ở cách xa gần 1km, theo tiết lộ của các nhà nghiên cứu tham gia dự án.

Ngày này năm xưa: Vụ tai nạn bí ẩn của máy bay Anh

Ngày này năm xưa: Vụ tai nạn bí ẩn của máy bay Anh

Cách đây đúng 48 năm, một chiếc máy bay của hãng hàng không Anh Dan-Air, chở theo 112 người biến mất một cách bí ẩn ở gần Barcelona, Tây Ban Nha.

Du khách TQ bị Malaysia trục xuất vì nhảy gợi cảm trước đền thờ

Du khách TQ bị Malaysia trục xuất vì nhảy gợi cảm trước đền thờ

Hai nữ du khách Trung Quốc đã bị phạt tiền và trục xuất khỏi Malaysia sau khi quay một video nhảy gợi cảm (sexy) trước một đền thờ Hồi giáo của nước này.