Sau 9 tháng triển khai một trong những chiến dịch truy lùng gắt gao nhất trong lịch sử, lính Mỹ ngày 13/12/2003 đã bắt được nhà lãnh đạo Iraq bị lật đổ Saddam Hussein.

Thủ tướng Anh gặp 'hạn' vì Brexit

Tổng thống Mỹ nổi thịnh nộ, doạ đóng cửa chính phủ

Ngắm vẻ đẹp của 'công chúa tóc mây' Ukraina

Saddam Hussein, cựu Tổng thống Iraq, bị phát hiện ở nơi ẩn nấp nằm giữa hai ngôi nhà trang trại ở Adwar, cách quê hương Tikrit của ông này khoảng 16km, theo The Guardian.

{keywords}
 

Chiến dịch bắt giữ Saddam Hussein mang tên Bình Minh Đỏ, được tiến hành sau khi Mỹ nhận được mật báo từ một trong số những thành viên trong gia đình cựu lãnh đạo Iraq này.

Ông Hussein, 63 tuổi khi bị bắt, đã chạy trốn kể từ khi Baghdad sụp đổ và rơi vào tay quân Mỹ vào ngày 9/4. Video ghi lại những gì diễn ra cho thấy, vụ bắt giữ cựu Tổng thống Iraq không tốn một viên đạn nào, diễn ra lúc 8h30 tối giờ địa phương.

{keywords}
Dỡ nắp che nơi Saddam Hussein trốn

Nơi ẩn nấp của nhà lãnh đạo Iraq bị lật đổ rất bé, chỉ đủ chỗ cho một người ngả lưng, Trung tướng Ricardo Sanchez, chỉ huy quân đội Mỹ tại Iraq thời điểm đó cho hay. Theo vị tướng này, để che chắn lối vào, gạch đá và những món đồ nguỵ trang bẩn thỉu đã được sử dụng.

Khoảng 600 binh sĩ đã tham gia cuộc truy lùng, tướng Sanchez cho hay. Có hai người Iraq bị bắt cùng Saddam Hussein, song kiểm tra ADN vẫn không chứng minh được thân thế của họ. Nhà chức trách tìm thấy 2 khẩu súng Kalashnikov, một khẩu súng ngắn và 750.000USD tiền mặt tại khu vực ẩn nấp.

{keywords}
 

Tướng Sanchez cho biết, chiến dịch truy bắt Saddam Hussein được triển khai khoảng 2h sau khi nhận được mật báo. Binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm 21 đã bao vây ngôi nhà và tìm kiếm cựu lãnh đạo Iraq ở hai địa điểm cụ thể được đặt tên là Wolverine One và Wolverine Two nhưng không tìm được Saddam Hussein.

Việc lục soát ngôi nhà được tiếp tục và sau đó binh sĩ Mỹ đã tìm thấy nơi Saddam Hussein ẩn nấp.

{keywords}
 

Nói về tình trạng của cựu Tổng thống Iraq ở thời điểm bị bắt, tướng Sanchez cho hay: “Đó là một người đàn ông mệt mỏi, người cam chịu số phận”.  

Saddam Hussein sau đó bị kết án tử hình vào ngày 30/12/2006, một tháng sau khi bị kết các tội ác chống loài người, gồm cả những tội danh liên quan tới vụ xử 148 người Shiite năm 1982.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Chiến dịch Bão táp Mùa Đông thảm bại của Đức

Ngày này năm xưa: Chiến dịch Bão táp Mùa Đông thảm bại của Đức

Bão táp Mùa Đông là tên gọi của chiến dịch lớn tại phía nam Mặt trận Xô-Đức trong Thế chiến 2 do Cụm Tập đoàn quân Sông Đông của Đức tiến hành từ ngày 12 đến ngày 29/12/1942.

Ngày này năm xưa: Tội ác đáng sợ của 'sát thủ bom thư' Mỹ

Ngày này năm xưa: Tội ác đáng sợ của 'sát thủ bom thư' Mỹ

Ngày 11/12/1985, "sát thủ bom thư Mỹ" Theodore John Kaczynski đã giết nạn nhân đầu tiên Hugh Scrutton, chủ một cửa hàng máy tính ở Sacramento, California.

Ngày này năm xưa: Nhật kiểm soát Thái Bình Dương

Ngày này năm xưa: Nhật kiểm soát Thái Bình Dương

Ngày này cách nay 77 năm, 4.000 quân Nhật đổ bộ lên quần đảo Philippines trong khi các chiến cơ của nước này bắn chìm hai tàu chiến Anh Prince of Wales và Repulse ngoài khơi bờ biển phía đông Mã Lai.

Ngày này năm xưa: Kết cục buồn cho cuộc tình cổ tích của Công nương Diana

Ngày này năm xưa: Kết cục buồn cho cuộc tình cổ tích của Công nương Diana

Ngày 9/12/1992, sau một thời gian dài dư luận xôn xao đồn đoán, Thủ tướng Anh chính thức xác nhận vợ chồng Thái tử Charles và Công nương Diana ly thân.

Ngày này năm xưa: Cái chết oan uổng của thủ lĩnh The Beatles

Ngày này năm xưa: Cái chết oan uổng của thủ lĩnh The Beatles

Ngày 8/12/1980, ca sĩ John Lennon, người sáng lập kiêm thủ lĩnh của ban nhạc huyền thoại The Beatles, đã bị Mark David Chapman bắn chết.