Ngày 14/3/2013, ông Tập Cận Bình đã được bầu làm Chủ tịch Trung Quốc trong cuộc bỏ phiếu tại kỳ họp đầu tiên Quốc hội khóa 12. Ông Tập cũng là Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) và Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc từ tháng 11/2012.

Trong suốt thời gian qua, ông đã đạt được những dấu ấn quan trọng thông qua các tư tưởng và chính sách mới làm thay đổi Trung Quốc.

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: China Daily)

Kể từ khi trở thành Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Tập đã cam kết bảo vệ quyền lãnh đạo tối cao của đảng, cũng như nâng cao đời sống, thực hiện cải cách kinh tế và trấn áp tham nhũng, vốn đang là vấn nạn gây bức xúc trong dư luận. Ông đã sử dụng cụm từ "Giấc mơ Trung Hoa" để truyền cảm hứng cho người dân và mang tới cho họ niềm hy vọng.

Sự tăng trưởng nhanh của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ đã nảy sinh nhiều vấn đề lớn như: cấu trúc kinh tế không hợp lý, khoảng cách giàu nghèo, giảm công bằng xã hội và gây tổn hại tới môi trường. Để đối phó với những thách thức trên, ông Tập đã dựa vào những cải cách sâu sắc.

{keywords}
Ngày 30/6/2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thị sát 20 khối diễu duyệt của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tại Hong Kong trong lễ duyệt binh lớn nhất kể từ khi nơi này được trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997. (Ảnh: Reuters)

Một trong những cải cách đột phá nhất của nhà lãnh đạo 65 tuổi là cải tổ quân đội bằng cách thay đổi nhân sự Quân ủy Trung ương Trung Quốc, thay đổi lãnh đạo các chiến khu và các quân binh chủng đồng thời tổ chức lại quân đội Trung Quốc theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại.

"Cải cách được coi là một mồi lửa. Chúng ta cần áp dụng thêm nhiều biện pháp hiệu quả để phóng một cỗ máy tân tiến với tốc độ tối đa", CGTN dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc.

Để tăng cường sự ổn định, ông Tập đã đưa ra ưu tiên để chấm dứt đói nghèo. Ông yêu cầu các lãnh đạo Đảng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này và đi sâu vào quần chúng để giành được sự tín nhiệm của nhân dân. Ông nói rằng sự tồn vong của Đảng dựa vào sự tin tưởng của người dân và mối đe dọa lớn nhất chính là bên trong Đảng.

{keywords}
Chủ tịch Tập Cận Bình dùng bữa trưa tại một cửa hàng bánh bao truyền thống ở Bắc Kinh ngày 28/12/2013. Ông đã xếp hàng như những người dân bình thường khác. (Ảnh: Weibo)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiến hành một chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ, diệt ruồi", trừng phạt hơn 1,3 triệu quan tham ở tất cả các cấp. Ông cũng phá vỡ một số quy tắc ngầm và đưa ra những đường lối chỉ đạo mới.

"Chúng ta phải làm những gì phải làm và trừng trị những người đáng bị trừng trị. Nếu chúng ta không dám xúc phạm tới hàng trăm ngàn quan tham, chúng ta sẽ xúc phạm tới 1,3 tỷ dân", ông Tập nhấn mạnh.

Bên cạnh "đả hổ, diệt ruồi", Bắc Kinh còn tung ra chiến dịch "Săn cáo" và "Lưới trời" để truy lùng các quan tham lẩn trốn ở trong và ngoài nước. Đến tháng 8/2017, Trung Quốc đã bắt được hơn 3.300 nghi phạm lẩn trốn tại hơn 90 nước và khu vực, trong đó 628 người là cựu quan chức.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp đãi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida vào tối 6/4/2017. (Ảnh: AP)

Trung Quốc đang đóng vai trò ngày càng lớn hơn trên trường quốc tế, từ đưa ra các giải pháp, thúc đẩy toàn cầu hóa tới việc sử dụng quyền lực mềm.

"Con đường xã hội chủ nghĩa với đặc sắc Trung Quốc của Trung Quốc có tốt hay không phụ thuộc vào thực tế và sẽ được người dân Trung Quốc phán xét chứ không phải là những người đeo bịt mắt với những giả định chủ quan của họ", ông Tập nói.

Không thể phủ nhận rằng Trung Quốc đã đạt được tiến bộ to lớn trong nhiều lĩnh vực dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Tập Cận Bình. Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục các cải cách khi Trung Quốc đang trên đường đi tới một xã hội thịnh vượng.

Sầm Hoa

Chân tướng quan tham bị ông Tập Cận Bình vạch mặt

Chân tướng quan tham bị ông Tập Cận Bình vạch mặt

Vũ Trường Thuận, nguyên Giám đốc công an Thiên Tân (Trung Quốc), kinh doanh trái phép, hoạt động kiểu xã hội đen, khiến Chủ tịch Tập Cận Bình phải lên tiếng.

Ông Trump lên mạng cảm ơn vợ chồng ông Tập Cận Bình

Ông Trump lên mạng cảm ơn vợ chồng ông Tập Cận Bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên Twitter gửi lời cảm ơn tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện.

Kim Jong Un gửi thư chúc mừng ông Tập Cận Bình

Kim Jong Un gửi thư chúc mừng ông Tập Cận Bình

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa gửi thư chúc mừng ông Tập Cận Bình được bầu lại làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Thế giới 24h: Ông Tập Cận Bình tuyên bố kỷ nguyên mới của Trung Quốc

Thế giới 24h: Ông Tập Cận Bình tuyên bố kỷ nguyên mới của Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sáng 18/10 đã khai mạc Đại hội toàn quốc của đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ 19 và đọc báo cáo chính trị nêu bật tham vọng Trung Quốc trở thành cường quốc hàng đầu thế giới.

Lộ ảnh ông Tập Cận Bình dự duyệt binh năm 1981

Lộ ảnh ông Tập Cận Bình dự duyệt binh năm 1981

Bức ảnh cũ chụp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lễ duyệt binh năm 1981 đã nhanh chóng được lan truyền trên các trang mạng Trung Quốc.