Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã có một chiến dịch tranh cử dân túy, cam kết đứng về phía tầng lớp lao động bị giới tinh hoa bỏ rơi.

Tuy nhiên, theo Washington Post, Donald Trump hiện đang tập hợp một chính quyền giàu nhất trong lịch sử Mỹ.

{keywords}
Tỷ phú Donald Trump chưa phải là người giàu nhất trong Nội các của ông. (Ảnh: AP)

Cụ thể, trong số những gương mặt được công bố đến thời điểm này có nhiều gương mặt tỷ phú, triệu phú hoặc là người thừa kế khối tài sản khổng lồ.

Phe Dân chủ nhanh chóng lên tiếng công kích Trump. "Chính quyền của Donald Trump: của, do và vì các triệu phú và tỷ phú", Bernie Sanders - Thượng nghị sĩ bang Vermont viết trên Twitter.

Bản thân ông Trump cũng là một tỷ phú, có khối tài sản ước tính khoảng 3,7 tỷ USD, theo tạp chí Forbes. Đế chế kinh doanh của ông có hơn 500 doanh nghiệp.

Tuy vậy, Trump có thể không phải là người giàu nhất trong đội ngũ của mình.

Betsy Devos - người được Tổng thống đắc cử chọn làm Bộ trưởng Giáo dục - là con dâu của Richard DeVos, người sáng lập tập đoàn bán lẽ Amway. Forbes ước tính tài sản của gia đình Devos vào khoảng 5,1 tỷ USD.

Theo tính toán của Forbes, tài sản của Wilbur Ross, vừa được chọn làm Bộ trưởng Thương mại, vào khoảng 2,5 tỷ USD. Người phó của ông Ross sẽ là Todd Ricketts - đồng sở hữu đội bóng chày Chicago Cubs và là con trai của Joe Ricketts - doanh nhân có tài sản khoảng 1,75 tỷ USD.

Tiếp đến là Steven Mnuchin, người được Trump chọn vào vị trí Bộ trưởng Tài chính. Có thông tin cho rằng Mnuchin đang có trong tay hơn 40 triệu USD.

Elaine Chao - người sẽ đảm nhận cương vị Bộ trưởng Vận tải - là vợ của Mitch McConnell, lãnh đạo đa số tại Thượng viện và là con gái của một ông trùm vận tải đường thủy.

Ben Carson, gương mặt sáng giá cho chức Bộ trưởng Nhà ở, và Tom Price, người sẽ đứng đầu các dịch vụ y tế và con người, đều là triệu phú.

Trong tháng 11, tạp chí Politico cho rằng, tổng tài sản của các thành viên Nội các có thể lên tới 35 tỷ USD, nếu có sự góp mặt của ông trùm dầu lửa Harold Hamm ở cương vị Bộ trưởng Năng lượng và tính cả một tuyên bố bởi chính Trump rằng tổng tài sản của ông trị giá hơn 10 tỷ USD.

Xem thêm: Tin thế giới, Chuyện lạ thế giới

Thanh Hảo

Trợ tá của Trump và Hillary cãi nhau nảy lửa

Một trận bùng nổ cảm xúc hiếm hoi liên quan chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016 đã diễn ra gay gắt giữa các chiến lược gia của hai phe Hillary Clinton và Donald Trump.

Donald Trump chọn Tướng nghỉ hưu làm Bộ trưởng Quốc phòng

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã chọn Tướng Thủy quân Lục chiến đã về hưu James N. Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Putin tiết lộ nội dung cuộc điện đàm với Trump

Lãnh đạo Nga Vadimir Putin cho biết, ông mới trò chuyện với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và họ có chung quan điểm là quan hệ giữa hai nước phải được "sắp xếp lại".