Trung Quốc đã phát triển một loại vũ khí laser di động mới, có thể tấn công mục tiêu ở cách xa gần 1km, theo tiết lộ của các nhà nghiên cứu tham gia dự án.

Báo South China Morning Post đưa tin, nhà chức trách Trung Quốc phân loại súng trường laser ZKZM-500 là "không gây chết người". Tuy nhiên, các nguồn tin tiết lộ, vũ khí này tạo ra một luồng năng lượng không thể nhìn thấy bằng mắt thường, có thể xuyên qua các cửa sổ và "thiêu đốt thành than tức thì" lớp da cũng như các mô khác của con người.

{keywords}
Ảnh: SCMP

Cách đây 10 năm, các tính năng của ZKZM-500 chỉ tồn tại trong phim khoa học viễn tưởng. Song, hiện tại, một nhà khoa học về vũ khí laser nói, loại súng mới của Trung Quốc có thể "đốt cháy xuyên qua quần áo chỉ trong một phần của giây và nếu sợi vải bắt lửa, cả người sẽ bốc cháy".

"Sự đau đớn sẽ vượt quá sức chịu đựng", theo nhà nghiên cứu đã tham gia vào quá trình phát triển và thử nghiệm trên thực địa nguyên mẫu ZKZM-500 tại Viện Quang học và cơ học Tây An thuộc Viện Khoa học Trung Quốc ở tỉnh Thiểm Tây.

Đáng chú ý, vì laser bắn ra ở trạng thái "tàng hình" và hoàn toàn không gây tiếng động nên "không ai biết vụ tấn công bắt nguồn từ đâu. Nó sẽ giống  như một vụ tai nạn", một nhà nghiên cứu khác lưu ý thêm.

{keywords}
Ảnh: SCMP

Về thông số kỹ thuật, ZKZM-500 là loại súng có cỡ nòng 15mm, nặng 3kg, tức là tương đương một khẩu súng AK-47. Súng có tầm bắn xa 800 mét và có thể cài đặt trên xe hơi, tàu thuyền hay máy bay. Loại vũ khí laser này sử dụng một bộ pin lithium ion có thể tái sạc được như smartphone. Nó có thể nã hơn 1.000 "phát" liên tiếp, với mỗi phát cách nhau không quá 2 giây.

Nguyên mẫu súng do ZKZM Laser, một công ty công nghệ thuộc sở hữu của Viện Tây An, chế tạo. Các nhà nghiên cứu nói, súng trường laser hiện đã sẵn sàng cho sản xuất đại trà.

Đại diện ZKZM Laser xác nhận, công ty hiện đang tìm đối tác có giấy phép sản xuất vũ khí hoặc đối tác trong ngành công nghệ an ninh hoặc quốc phòng để bắt đầu quá trình sản xuất quy mô lớn, với giá 100.000 Nhân dân tệ (344 triệu đồng)/khẩu súng.

Do nguy cơ súng có thể bị sử dụng sai mục đích, nên việc thiết kế và sản xuất vũ khí sẽ được giám sát chặt chẽ. Các khách hàng duy nhất có thể mua được súng là quân đội và cảnh sát của Trung Quốc.

{keywords}
Ảnh: SCMP

Nhà chức trách địa phương được tin nhiều khả năng trang bị ZKZM-500 cho các đội chống khủng bố thuộc lực lượng cảnh sát vũ trang Trung Quốc. Súng cũng có thể được sử dụng trong các chiến dịch quân sự bí mật, chẳng hạn như bắn luồng laser đủ mạnh xuyên thủng bình đựng khí đốt và kích cháy kho chứa nhiên liệu tại một sân bay quân sự.

Tuấn Anh

'Trò' kỳ quặc của nhà giàu khiến hãng dịch vụ khóc ròng

'Trò' kỳ quặc của nhà giàu khiến hãng dịch vụ khóc ròng

Những cặp đôi siêu giàu đôi khi khiến các công ty dịch vụ phải sửng sốt vì những đòi hỏi "khác người", thậm chí "quái dị" cho tuần trăng mật của họ.

Nghi phạm xả súng tòa soạn Mỹ là ai?

Nghi phạm xả súng tòa soạn Mỹ là ai?

Nhà chức trách Mỹ đã nhận diện được nghi phạm gây ra vụ xả súng kinh hoàng tại tòa soạn báo Capital Gazette ở Annapolis, bang Maryland.

Ngày này năm xưa: Vụ tai nạn bí ẩn của máy bay Anh

Ngày này năm xưa: Vụ tai nạn bí ẩn của máy bay Anh

Cách đây đúng 48 năm, một chiếc máy bay của hãng hàng không Anh Dan-Air, chở theo 112 người biến mất một cách bí ẩn ở gần Barcelona, Tây Ban Nha.

"Siêu ngư lôi" tàng hình Mỹ tiêu diệt mọi tàu đối địch

"Siêu ngư lôi" tàng hình Mỹ tiêu diệt mọi tàu đối địch

Hải quân Mỹ vừa tiết lộ kế hoạch chế một loại "siêu ngư lôi" tàng hình, tầm xa mới, có khả năng tiêu diệt mọi tàu thuyền đối địch tốt hơn.

Mẫu máy bay tiêm kích nhiều nước xếp hàng xin mua

Mẫu máy bay tiêm kích nhiều nước xếp hàng xin mua

Tiêm kích tàng hình F-35 do công ty Mỹ Lockheed Martin chế tạo, là chiến đấu cơ hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay và được quân đội nhiều nước xin đăng ký mua.

Quốc gia nào sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới?

Quốc gia nào sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới?

Dù vấn đề giải trừ hạt nhân Triều Tiên đang là tâm điểm chú ý của thế giới, Triều Tiên vẫn không phải là nước sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất hành tinh.