Một phát ngôn viên của chính phủ Iran bất ngờ lên tiếng cảnh báo lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không nên đặt lòng tin vào Tổng thống Mỹ Donald Trump, dù hai bên đã ký vào một tuyên bố chung sau cuộc gặp lịch sử tại Singapore ngày 12/6.

{keywords}
Ông Trump và ông Kim sau ký Tuyên bố chung về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore ngày 12/6. Ảnh: AP

Hãng thông tấn Fars dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Iran Mohammad Bagher Nobakht nhấn mạnh: "Chúng ta đang đối mặt với một con người rút lại chữ ký của mình khi đang di chuyển trên máy bay ... Con người này không phải là một đại diện khôn ngoan của Mỹ".

Phát biểu của ông Nobakht ám chỉ đến việc Tổng thống Trump ngày 10/6 đã bác bỏ tuyên bố chung của Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7), dù từng ký vào dự thảo sơ bộ của văn kiện này. Cụ thể, trong khi đang được chuyên cơ Không lực Một chuyên chở đến Singapore để dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, ông Trump đã chỉ đạo các trợ lý rút lại quyết định, không phê chuẩn tuyên bố chung của hội nghị G7 diễn ra tại Canada cuối tuần vừa qua.

Ông Trump đã có động thái bất ngờ trên sau khi lên tiếng chỉ trích Thủ tướng Canada Justin Trudeau là "thiếu trung thực và non kém". Lãnh đạo Nhà Trắng tỏ ra phẫn nộ khi biết sau khi ông bỏ họp sớm G7, ông Trudeau đã tuyên bố "các mức thuế suất của Mỹ là xúc phạm" và ông "sẽ không bị chi phối" trong một cuộc họp báo.

Hồi tháng 5, ông Trump cũng quyết định rút Mỹ khỏi một thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã ký kết giữa Iran với 6 cường quốc thế giới (bao gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng bảo an LHQ và Đức). Ông Trump cáo buộc thỏa thuận này không ngăn cản được chính quyền Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.

Nhiều nhà phân tích chính sách ngoại giao chỉ ra rằng, tuyên bố chung vừa ký kết giữa ông Trump và ông Kim chỉ đề cập chung chung đến các ý định phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Văn bản không nêu rõ cách thức thực hiện quá trình này cũng như không nhắc đến việc chứng thực hay các hệ thống thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo Bình Nhưỡng thực sự loại bỏ hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân của họ.

Tuấn Anh

Tua lại toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều

Tua lại toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa một Tổng thống Mỹ đương nhiệm và lãnh đạo Triều Tiên đã diễn ra tại Singapore hôm 12/6.

Tuyên bố chung của Trump - Kim nói gì?

Tuyên bố chung của Trump - Kim nói gì?

Sau 5 tiếng hội đàm hôm nay, đầu giờ chiều, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ký kết một tuyên bố chung.

Ông Trump, Kim Jong Un ăn gì, với ai vào bữa trưa?

Ông Trump, Kim Jong Un ăn gì, với ai vào bữa trưa?

Nước chủ nhà Singapore đã chuẩn bị 9 món ăn thịnh soạn cho tiệc trưa thết đãi Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Chiếc bàn đặc biệt cho thượng đỉnh Mỹ - Triều

Chiếc bàn đặc biệt cho thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nước chủ nhà Singapore đã chọn một chiếc bàn đặc biệt dành cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Mỹ sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh'

Mỹ sẽ ngừng 'trò chơi chiến tranh'

Ông Trump nói, Mỹ sẽ không giảm bớt các năng lực quân sự nhưng sẽ ngừng các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc.

Thế giới nói gì về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Thế giới nói gì về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhận định, cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể mở đầu cho tiến trình giải trừ hạt nhân trên toàn cầu.

Cái bắt tay lịch sử giữa hai nguyên thủ Mỹ - Triều

Cái bắt tay lịch sử giữa hai nguyên thủ Mỹ - Triều

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có cái bắt tay lịch sử ngay trước khi hội đàm kín tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa.