Với kế hoạch "chiếm đoạt" tháng Ramadan và "xuất hiện vẻ vang", nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã giết hại hơn 100 người trong 12 ngày hoành hành khắp toàn cầu.

IS đã tiến hành 16 vụ tấn công làm ít nhất 123 người thiệt mạng, chỉ trong 12 ngày kể từ khi tháng lễ linh thiêng Ramadan bắt đầu vào 26/5, Express đưa tin.

Tuy nhiên, "những gì đã xảy ra chỉ mới là bắt đầu", Chris Philips, cựu lãnh đạo cơ quan an ninh chống khủng bố quốc gia Anh cảnh báo. "Hiện, vẫn còn 17 ngày nữa tháng Ramadan mới kết thúc, trong khi IS đang tích cực khuyến khích những kẻ cuồng tín tập trung nỗ lực cho thời điểm này".

{keywords}

Trong tháng lễ, người Hồi giáo toàn cầu sẽ nhịn ăn từ bình minh tới hoàng hôn để đánh dấu thời điểm lần đầu tiên Nhà tiên tri Muhammad nhận được kinh Quran.

Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, dịp yên bình này đã bị những kẻ cuồng tín đi theo IS làm vấy bẩn khi chúng tập trung tiến hành các vụ tấn công khủng bố. Năm 2015, các vụ tấn công ghê rợn xảy ra ở Pháp, Kuwait, Syria, Somalia và Tunisia – tất cả đều diễn ra vào ngày thứ 6 đầu tiên. Hơn 400 người thiệt mạng, nhiều người Anh bị giết trong vụ tấn công diễn ra tại một bãi biển của Tunisia.

Ngày thứ 6 đầu tiên của tháng lễ Ramadan trở thành "thứ 6 máu" và năm nay cũng vậy. Kể từ đầu tháng Ramadan năm nay, lực lượng Hồi giáo cực đoan đã dùng bom, súng, áo khoác bom, xe tải và ô tô sát hại 123 người.

Hôm 3/6, ba kẻ khủng bố đã lao xe vào người đi bộ trên cầu London rồi tiếp tục đâm chém loạn xạ với dao dài. Vụ tấn công này khiến 8 người thiệt mạng.

Hai ngày sau, một tên khủng bố lấy cảm hứng từ IS đã bắn chết một nam giới ở Melbourne, Australia và bắt một phụ nữ làm con tin khi bị vây hãm.

Hôm 6/6, một tên khủng bố đã dùng búa tấn công một viên cảnh sát bên ngoài nhà thờ Notre Dame, Paris.

Mới đây nhất, hôm 7/6, bảy tay súng đã tấn công tòa nhà Quốc hội Iran và Lăng Khomeini, làm ít nhất 12 người thiệt mạng.

Hàng loạt vụ tấn công khác trong tháng lễ Ramadan năm nay, sẽ kết thúc vào 24/6, đã diễn ra ở Iraq, Ai Cập, Pakistan và Afghanistan.

Vụ tấn công chết chóc nhất diễn ra trong tháng Ramadan năm nay là ở Baghdad, Iraq, với một xe bom phát nổ bên ngoài một quầy kem, làm 30 người chết và 40 người bị thương.

Hoài Linh

Cận cảnh chiến dịch tiêu diệt IS từ tàu sân bay Mỹ

Cận cảnh chiến dịch tiêu diệt IS từ tàu sân bay Mỹ

Hải quân Mỹ cho hay, cụm tàu sân bay tấn công George H.W. Bush đã nối lại sứ mệnh tấn công các mục tiêu IS từ phía đông Địa Trung Hải.

Tấn công búa, nổ súng rúng động Nhà thờ Đức Bà Paris

Tấn công búa, nổ súng rúng động Nhà thờ Đức Bà Paris

Cảnh sát ở Paris vừa yêu cầu người dân hãy tránh xa Nhà thờ Đức Bà trong khi xảy ra một vụ việc nghiêm trọng tại đây.

Vén màn chiến dịch 'Ngày tận thế' của Israel

Vén màn chiến dịch 'Ngày tận thế' của Israel

Năm 1967, Israel đã vội vàng lập kế hoạch kích nổ một quả bom hạt nhân nếu thấy có thể không giành thắng lợi trong cuộc chiến 6 ngày.

Hé lộ về tàu ngầm Nga phóng tên lửa diệt IS

Hé lộ về tàu ngầm Nga phóng tên lửa diệt IS

Loại tàu ngầm này có thể tấn công kẻ thù bằng tên lửa hành trình Kalibr từ một khoảng cách xa gấp 3-4 lần tầm phủ sóng của radar kẻ thù.

Xem Nga phóng tên lửa diệt IS từ Địa Trung Hải

Xem Nga phóng tên lửa diệt IS từ Địa Trung Hải

Bộ Quốc phòng Nga vừa tiết lộ những hình ảnh về 4 tên lửa hành trình được bắn đi từ Địa Trung Hải để tiêu diệt các mục tiêu IS.

'Chân rết' IS tấn công Philippines, đốt cháy nhà thờ

'Chân rết' IS tấn công Philippines, đốt cháy nhà thờ

Nhóm Hồi giáo vũ trang có kiên hệ với IS đã tấn công Marawi, cắm cờ lên ít nhất 2 chiếc xe đậu trên đường và bắn nhau với lực lượng an ninh chính phủ.