Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tổ chức hội đàm tại thủ đô Bắc Kinh trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim kể từ khi lên cầm quyền. 

Thế giới 24h: Nga tố Mỹ 'đánh hội đồng'

Tân Hoa xã sáng nay (28/3) chính thức xác nhận nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có chuyến thăm bất ngờ tới Trung Quốc. Theo đó, từ ngày 25-28/3, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thăm không chính thức Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình.

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Tân Hoa xã

Trong thời gian ở thăm, ông Kim Jong Un đã có cuộc hội đàm với ông Tập Cận Bình ở Đại lễ đường nhân dân tại thủ đô Bắc Kinh, Tân Hoa xã cho biết thêm.

Trong cuộc hội đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình đã thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc bày tỏ hoan nghênh nồng nhiệt ông Kim Jong Un.

Theo ông Tập Cận Bình, chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Trung Quốc diễn ra vào thời điểm đặc biệt và mang ý nghĩa to lớn, cho thấy rằng ông Kim Jong Un đánh giá cao tầm quan trọng mối quan hệ song phương.

{keywords}
Vợ chồng ông Kim Jong Un chụp ảnh chung với vợ chồng ông Tập Cận Bình. Ảnh: Tân Hoa xã

Theo đài KBS của Hàn Quốc dẫn nguồn Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Kim Jong Un đã nói với ông Tập Cận Bình rằng hai nước cần tăng cường các mối quan hệ và hợp tác song phương, bằng cách gia tăng các cuộc gặp giữa quan chức hai bên và củng cố sự hợp tác chiến lược song phương.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cũng đã xác nhận về chuyến thăm trên. Thư ký báo chí của Tổng thống Moon Jae-in, ông Yoon Young-chan, nói rằng Seoul đã được Trung Quốc thông báo về chuyến thăm của ông Kim Jong Un.

{keywords}
Quang cảnh cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã

Đây là chuyến công du nước ngoài được công bố đầu tiên của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2011. Giới phân tích nhận định động thái này nhằm chuẩn bị cho các cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với lãnh đạo Hàn Quốc vào cuối tháng 4, và với Mỹ trong tháng 5.

Trước đó, kênh truyền hình Mỹ CNN sáng 27/3 đưa tin, một đoàn tàu kiểu cũ được cho là chở quan chức lãnh đạo Triều Tiên đã từ Triều Tiên tới Trung Quốc. Điều này làm dấy lên tin đồn ông Kim Jong Un đang ở thăm Bắc Kinh. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn phóng viên khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói "không hay biết về vụ việc".

Sầm Hoa

Kim Jong Un được cho là đang ở thăm Trung Quốc

Kim Jong Un được cho là đang ở thăm Trung Quốc

Theo nhiều hãng tin quốc tế, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đang có chuyến công du Trung Quốc "không báo trước".

Thủ tướng Nhật cũng muốn gặp trực tiếp Kim Jong Un

Thủ tướng Nhật cũng muốn gặp trực tiếp Kim Jong Un

Chính phủ Nhật Bản đã chuyển tới Triều Tiên đề xuất tổ chức một cuộc đối thoại thượng đỉnh giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Kim Jong Un.

Kim Jong Un lần đầu công bố lý do muốn gặp ông Trump

Kim Jong Un lần đầu công bố lý do muốn gặp ông Trump

Chính quyền Kim Jong Un tuyên bố nước này tìm kiếm đối thoại với Hàn Quốc và Mỹ là bởi tự tin chứ không phải vì cấm vận và chiến dịch tạo áp lực tối đa của Tổng thống Donald Trump.

Kim Jong Un thực sự muốn gì từ ông Trump?

Kim Jong Un thực sự muốn gì từ ông Trump?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sắp có cuộc gặp gỡ mang tính lịch sử và nhiều người trông đợi họ có thể đạt được một bước đột phá.

Mỹ-Hàn nối lại tập trận, ông Trump chuẩn bị gặp Kim Jong Un

Mỹ-Hàn nối lại tập trận, ông Trump chuẩn bị gặp Kim Jong Un

Mỹ tuyên bố cuộc tập trận thường niên mang tên Đại bàng Non và Giải pháp Then chốt giữa nước này với Hàn Quốc sẽ bắt đầu vào ngày 1/4.