Lực lượng cứu hộ mới tìm thấy 3 người sống sót - 1 cặp vợ chồng và đứa con mới tròn tháng tuổi của họ - sau khi 62 căn nhà tại làng Tân Ma, Tứ Xuyên, Trung Quốc, bị chôn vùi trong trận lở đất kinh hoàng.

Các nhà chức trách cho biết, mưa lớn trong vài ngày qua đã khiến "một phần của ngọn núi" sập xuống ngôi làng nằm ven sông vào sáng sớm qua (24/6). Gần 2.000 cảnh sát, binh sĩ và người dân đã được huy động tham gia cứu hộ.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Anh Qiao Dashi, người may mắn sống sót, kể lại rằng anh thức dậy vào lúc 5h sáng để thay bỉm cho con khi nghe thấy một tiếng động lớn tới từ phía sau.

"Cả ngôi nhà rung chuyển", anh nói với Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV từ giường bệnh. "Đá rơi vào phòng khách. Tôi và vợ vội vàng bò dậy, bế con, chạy ra ngoài".

"Tôi chỉ bị thương ở bên ngoài. Nhìn chung là vẫn ổn. Nhưng tổn thương về mặt tâm lý thì quả thực rất nặng nề. Toàn bộ ngôi làng, với hàng chục hộ gia đình, đã bị san phẳng", Qiao ngậm ngùi.

{keywords}
Ảnh: EPA

Theo thống kê lúc 16h ngày 24/6, hơn 120 người bị đất đá chôn vùi hoặc mất tích. Vụ sạt lở đã tạo ra đống đất đá khổng lồ chắn ngang một khúc sông dài 2km và 1,6km đường bộ.

Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ cơ quan cứu hộ cho biết, thi thể của 15 nạn nhân đã được kéo ra khỏi đống đổ nát vào tối cùng ngày.

{keywords}
Ảnh: Twitter

"Đây là vụ sạt lở lớn nhất trong khu vực kể từ trận động đất Vấn Xuyên", ông Wang Yongbo, một quan chức phụ trách cứu hộ nói, ý nhắc tới cơn đại địa chấn năm 2008 khiến 87.000 người thiệt mạng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu các cơ quan trong tỉnh Tứ Xuyên nỗ lực hết sức cứu người bị chôn vùi, giảm thấp nhất số thương vong.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Cơ quan dự báo thời tiết Trung Quốc cảnh báo sẽ có thêm mưa lớn tại nhiều khu vực ở tỉnh Tứ Xuyên và các tỉnh khác ở phía tây nam Trung Quốc. Hơn 100 người sống gần khu vực sạt lở đã được sơ tán.

Lở đất do mưa lớn là mối nguy hiểm thường gặp ở những vùng nông thôn và vùng núi ở Trung Quốc, đặc biệt là vào những lúc mưa to. Ít nhất 12 người đã thiệt mạng khi một trận sạt lở xảy ra tại một khách sạn ở tỉnh Hồ Bắc vào hồi đầu năm nay.

Sầm Hoa

Máy bay TQ gặp nhiễu động, hàng chục khách bị thương

Máy bay TQ gặp nhiễu động, hàng chục khách bị thương

Ít nhất 26 hành khách đã bị thương sau khi một phi cơ của hãng hàng không Trung Quốc China Eastern Airlines bay qua vùng nhiễu động hôm 18/6.

Sĩ quan tên lửa TQ bị giáng chức vì mải chơi game

Sĩ quan tên lửa TQ bị giáng chức vì mải chơi game

Một sĩ quan thuộc Lực lượng Tên lửa chiến lược trong quân đội Trung Quốc đã bị giáng chức, do mải chơi game trong nhà vệ sinh, bỏ lỡ một cuộc điện thoại quan trọng từ cấp trên.

Một ủy viên trung ương TQ bất ngờ ‘ngã ngựa’

Một ủy viên trung ương TQ bất ngờ ‘ngã ngựa’

Hôm 2/6, cơ quan chức năng Trung Quốc bất ngờ thông báo đã tiến hành điều tra vấn đề vi phạm kỷ luật của Tôn Hoài Sơn, Ủy viên trung ương khóa 18.

Quan tham TQ cố chết bảo vệ người tình nhận án tử

Quan tham TQ cố chết bảo vệ người tình nhận án tử

Tòa án thành phố Phật Sơn, Quảng Đông đã kết luận có đủ chứng cứ chứng minh bị cáo Trần Hoằng Bình nhận hối lộ gần 140 triệu NDT (462 tỷ VND) và tuyên phạt Bình mức án tử hình

Cái kết 'mọt gông' của ông trùm 'kinh đô mại dâm' TQ một thời

Cái kết 'mọt gông' của ông trùm 'kinh đô mại dâm' TQ một thời

Tòa án Đường sắt Nam Ninh, Quảng Tây đã mở phiên tòa công khai, tuyên phạt Lưu Chí Canh, nguyên Phó tỉnh trưởng Quảng Đông án tù chung thân.

Xôn xao một ngày ba ‘tai to mặt lớn’ TQ bị tù mọt gông

Xôn xao một ngày ba ‘tai to mặt lớn’ TQ bị tù mọt gông

Chỉ riêng trong ngày 31/5 đã có ba quan chức tham nhũng ở Trung Quốc bị tuyên án chung thân vì tội nhận hối lộ.