Không quân Trung Quốc hôm nay công bố sẽ cho ra mắt chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm J 20 trong triển lãm hàng không vào tuần tới.

Theo Reuters, với việc đưa chiến đấu cơ này trình diễn lần đầu tiên, Trung Quốc hy vọng sẽ thu hẹp khoảng cách về quân sự với Mỹ.

{keywords}
Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 J20 của Trung Quốc

Lầu Năm Góc nhận định, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 mà Trung Quốc đang phát triển, bao gồm J20 và J31, đều rất cần thiết đối với lực lượng không quân của nước này, nhằm chuyển biến quân đội Trung Quốc vốn chủ yếu gồm lực lượng quân sự thành đội quân có thể thực hiện các chiến dịch tấn công và phòng thủ.

Theo kế hoạch ra mắt này, J20 sẽ có màn trình diễn tại Triển lãm hàng không quốc tế Trung Quốc tại thành phố Zhuai.

Người phát ngôn không quân Trung Quốc là Shen Jinke cho biết, việc sản xuất J20 đang tiến triển theo đúng kế hoạch, và có thể hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ của không quân ‘bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia’.

“Đây là lần xuất hiện đầu tiên của chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 do Trung Quốc tự sản xuất” – trích thông bao của không quân nước này.

Hồi tháng 6, không quân Trung Quốc cho hay, máy bay này sẽ tham gia phục vụ ‘trong tương lai gần’.

Một số nhà phân tích dựa vào các bức ảnh chụp J20 và nhận định rằng Trung Quốc có thể đang có những bước tiến nhanh hơn dự kiến, trong việc bắt kịp với chiếc Raptor 22 của Mỹ.

Điểm đáng chú ý nhất của chiếc J20 hiện nay là các nhà sản xuất vẫn đang đau đầu với động cơ của máy bay, do động cơ hiện tại chưa cho phép J20 theo kịp máy bay phương Tây khi chiến đấu.

Lê Thu

Trung Quốc bất ngờ tập trận đáp trả Mỹ ở Biển Đông

 Hải quân TQ chuẩn bị tập trận ở Biển Đông, sau khi tàu khu trục trang bị tên lửa của Mỹ tuần tra ở đây.

Mỹ lại tuần tra Biển Đông thách thức Trung Quốc, Bắc Kinh giận dữ

Tàu khu trục USS Decatur (DDG 73) đã tới gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam, đang bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép) thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với quần đảo này.

Trung Quốc đưa 2 phi hành gia vào không gian

Lúc 7h30 sáng nay (17/10), Trung Quốc đã phóng tàu Thần Châu 11, đưa hai phi hành gia tới phòng thí nghiệm vũ trụ Tiangong II.