Anh đang bí mật chuẩn bị cho khả năng xảy ra một cuộc chiến tổng lực với Triều Tiên - giữa lúc có lo ngại rằng căng thẳng leo thang giữa Washington và Binh Nhưỡng có thể vượt tầm kiểm soát.

Business Insider đưa tin, các quan chức quân sự Anh đã được yêu cầu lên kế hoạch về cách thức Anh sẽ phản ứng nếu chiến tranh nổ ra với Triều Tiên. Trong các kế hoạch được chuẩn bị có việc triển khai HMS Queen Elizabeth, hàng không mẫu hạm mới nhất của Hải quân Hoàng gia Anh.

{keywords}

HMS Queen Elizabeth. Ảnh: HMS Queen Elizabeth/Twitter

“Chúng tôi có nhiều tàu để triển khai... các tàu khu trục Type-45, tàu Type-23. Hàng không mẫu hạm lớn nhất của Anh có thể cũng sẽ được đưa vào phục vụ sớm nếu như mọi thứ hướng sang phía nam”, một nguồn tin cấp cao của Chính phủ Anh tiết lộ với Daily Mail.

HMS Queen Elizabeth hiện đang tiến hành thử nghiệm trên biển ở Portsmouth. Theo lịch trình, con tàu sẽ chưa hoạt động chính thức trước năm 2020. Do vậy, kế hoạch triển khai sớm chiến hạm này kéo theo nhiều bình luận so sánh với khởi đầu Cuộc chiến Falklands.

“Ở Falklands, chúng tôi phải phản ứng với một sự kiện và HMS Illustrious được đẩy nhanh để phản ứng”, một nguồn tin nói Daily Mail. “Tuy nhiên, đó là phản ứng bảo vệ lãnh thổ Anh. Trong trường hợp này [Triều Tiên], Anh sẽ nằm trong một liên minh toàn cầu thống nhất. Chúng tôi sẽ cân nhắc xem có thể hỗ trợ được những gì”.

Hôm nay (10/10), Triều Tiên kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động cầm quyền. Nhiều người lo ngại nhân dịp này Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa.

Cách đây ít hôm, Tổng thống Donald Trump lên mạng xã hội Twitter nói rằng, 25 năm thương lượng với Triều Tiên đã thất bại và "chỉ một thứ duy nhất có hiệu quả".

"Các tổng thống và chính quyền của họ đã thương lượng với Triều Tiên trong 25 năm, các thỏa thuận được ký kết và một lượng lớn tiền tiêu tốn... không hề hiệu quả, các thỏa thuận bị vi phạm ngay trước khi mực khô, làm mất mặt các nhà đàm phán Mỹ" - ông Trump viết. "Xin lỗi, nhưng chỉ có một thứ sẽ hiệu quả!".

Khi được các phóng viên hỏi về thông điệp "úp mở" kể trên, ông Trump chỉ nói: "Rồi các bạn sẽ sớm biết thôi".

Trong khi đó, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố các vũ khí hạt nhân của nước ông chính là lá chắn uy lực bảo vệ chủ quyền quốc gia. Ông cũng coi nhẹ tác động từ các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc, khẳng định nền kinh tế Triều Tiên đang rất mạnh.

Thanh Hảo