Nhà Trắng cảnh báo Tổng thống Bashar al-Assad sẽ phải trả "giá đắt" nếu lại tấn công vũ khí hóa học một lần nữa.

"Mỹ đã phát hiện chính quyền Assad đang có những chuẩn bị tiềm tàng cho một cuộc tấn công vũ khí hóa học nữa, mà có thể dẫn tới cái chết của hàng loạt dân thường, trong đó có trẻ nhỏ vô tội", hãng tin CNN dẫn thông điệp của Nhà Trắng đêm 26/6 (giờ địa phương).

{keywords}

Một em bé phòng độc bằng dụng cụ tự tạo ở Khan Sheikhoun sau vụ tấn công hóa học kinh hoàng hồi tháng 4. (Ảnh: ABC)

Thông điệp nêu tiếp: "Các hoạt động đó tương tự việc chuẩn bị mà chính quyền đã làm trước vụ tấn công vũ khí hóa học ngày 4/4. Như chúng tôi đã nói trước đó, Mỹ có mặt ở Syria để tiêu diệt (tổ chức) Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria. Thế nhưng, nếu ông Assad thực hiện một vụ giết chóc hàng loạt nữa bằng cách sử dụng vũ khí hóa học thì ông ấy và quân đội của ông ấy sẽ phải trả giá đắt".

Thông điệp trên - được Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer đưa lên Twitter – không giải thích rõ "những chuẩn bị tiềm tàng" và "những hoạt động" là gì.

Sau vụ không kích ngày 4/4 nhằm vào thị trấn Khan Sheikkhoun do phiến quân nắm giữ ở tỉnh Idlib, những hình ảnh và video xuất hiện ghi lại cảnh trẻ nhỏ thở thoi thóp với bọt đầy mồm đã khiến dư luận quốc tế bị sốc. Ba ngày sau đó, Mỹ thực hiện một vụ oanh kích đáp trả sự kiện kinh hoàng này. Các tàu chiến Mỹ nã 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ là nơi xuất kích của chiến cơ Syria thực hiện vụ tấn công hóa học.

Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh tấn công, và giải thích sau đó: "Ngăn chặn sự phổ biến và sử dụng các vũ khí hóa học chết người là điều nằm trong an ninh quốc gia sống còn của Mỹ". Vụ tấn công là hành động quân sự trực tiếp đầu tiên của Mỹ nhằm vào chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trong 6 năm nước này nội chiến triền miên.

Hồi tháng 4, các thanh sát viên về vũ khí hóa học quốc tế phát hiện bằng chứng "không thể chối cãi" rằng khí độc Sarin hoặc một hợp chất tương tự đã được sử dụng trong cuộc tấn công giết chết 89 người ở Idlib. Phía Syria quy trách nhiệm cho các nhóm khủng bố.

Ngay sau cảnh báo của Nhà Trắng, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley viết trên Twitter: "Bất cứ cuộc tấn công nào được tiến hành nhằm vào người dân Syria đều là trách nhiệm của Assad…".

Thanh Hảo