Trong các cuộc đàm phán nhằm xoa dịu căng thẳng thương mại giữa hai nước, phái đoàn Mỹ vẫn nhất quyết đòi Trung Quốc phải nhượng bộ, cắt giảm 200 triệu USD thặng dư mậu dịch, giảm thuế nhập khẩu và trợ cấp cho các ngành công nghệ cao.

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin dẫn đầu phái đoàn của Washington tới Bắc Kinh đàm phán với giới chức thương mại Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters trích dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, Washington đã gửi một danh sách dài các yêu cầu cho Bắc Kinh trước khi bắt đầu các cuộc thương lượng cấp cao, nhằm đẩy lui nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, tại thủ đô Trung Quốc vào các ngày 4 và 5/5.

Một tuyên bố mới của Nhà Trắng không nói rõ các yêu sách trên cụ thể là gì. Tuy nhiên, tuyên bố này nhấn mạnh, "phái đoàn Mỹ đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn đối với các quan chức Trung Quốc về việc tái cân bằng quan hệ kinh tế song phương, tăng cường việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc và nhận diện các chính sách ép buộc chuyển giao công nghệ không công bằng".

Tuyên bố không có dấu hiệu cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ rút lại lời đe dọa áp gói thuế quan trị giá tới 150 tỉ USD đánh vào các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo Nhà Trắng, phái đoàn thương mại Mỹ, do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu đã trở về Washington. Dự kiến trong ngày hôm nay, 5/5, họ sẽ gặp và báo cáo Tổng thống Trump về các kết quả đàm phán cũng như xin ý kiến chỉ đạo của ông về "các bước tiếp theo".

Trong bản tin mới đây, Tân Hoa xã mô tả các cuộc đàm phán vừa diễn ra là "mang tính xây dựng, thẳng thắn và hiệu quả", nhưng vẫn còn các bất đồng "tương đối lớn".

Trong khi đó, theo báo New York Times, tại các cuộc đàm phán ở Bắc Kinh, các quan chức chính quyền ông Trump đòi Trung Quốc phải cắt giảm 200 tỉ USD thặng dư thương mại với Mỹ trước năm 2020, tức là tăng gấp đôi so với yêu cầu cắt giảm 100 ti USD như trước đây của ông Trump. Thống kê chính thức của Mỹ cho thấy, trong năm 2017, nước này phải gánh chịu mức thâm hụt thương mại kỷ lục, lên tới 375 tỉ USD so với Trung Quốc.

Washington cũng đòi Bắc Kinh giảm thuế nhập khẩu đối với mọi hàng hóa Mỹ xuống mức không cao hơn thuế suất Mỹ áp cho các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, phái đoàn Mỹ còn yêu cầu Bắc Kinh phải dừng trợ cấp cho các ngành công nghiệp tiên tiến gắn liền với chiến lược "Made in China năm 2025".

Các nhà đàm phán Mỹ nhất trí trình Tổng thống Trump xem xét lại những biện pháp trừng phạt ZTE, công ty sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc bị Washington cáo buộc vận chuyển bất hợp pháp hàng hóa và công nghệ của Mỹ sang Iran.

Ngược lại, Bắc Kinh đề xuất tăng nhập khẩu hàng hóa Mỹ cũng như giảm thuế một số mặt hàng, bao gồm cả xe hơi. Song, Bắc Kinh yêu cầu Mỹ phải đối xử với các khoản đầu tư của Trung Quốc một cách công bằng trong khi xét duyệt, có tính đến vấn đề an ninh quốc gia. Bắc Kinh cũng bày tỏ mong muốn Washington nới lỏng các quy định mới về đầu tư và chấm dứt kiến nghị áp thuế nhập khẩu 25% đối với các mặt hàng Trung Quốc.

Tuấn Anh

Giải mã nguyên nhân căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Giải mã nguyên nhân căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Bộ trưởng Tài chính Mỹ vừa dẫn đầu một phái đoàn cấp cao của Washington tới Bắc Kinh để đàm phán nhằm xoa dịu căng thẳng thương mại leo thang giữa nước này với Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ tung "chiêu độc" nếu chiến tranh thương mại với Mỹ?

Trung Quốc sẽ tung "chiêu độc" nếu chiến tranh thương mại với Mỹ?

Giới phân tích nhận định, nếu xảy ra chiến tranh thương mại với Mỹ, Trung Quốc có thể phản công bằng những chiêu thức độc đáo, khác thường.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung: Bắc Kinh bất ngờ xuống thang

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung: Bắc Kinh bất ngờ xuống thang

Chủ tịch Trung Quốc nói sẽ giảm thuế đánh vào xe hơi nhập khẩu. Đây là động thái xuống thang bất ngờ của Bắc Kinh giữa lúc căng thẳng thương mại dâng cao với Mỹ.

Ông Trump lại dọa tăng thuế hàng nhập Trung Quốc

Ông Trump lại dọa tăng thuế hàng nhập Trung Quốc

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục nóng lên khi Tổng thống Donald Trump đe dọa tăng thêm thuế nhập khẩu đánh vào hàng hóa Trung Quốc.

Mỹ - Trung đang nắn gân nhau?

Mỹ - Trung đang nắn gân nhau?

Các động thái ăn miếng, trả miếng liên tiếp, làm leo thang căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dường như chỉ là trò chơi nắn gân giữa hai ông lớn.

Mỹ - Trung bên bờ vực chiến tranh thương mại

Mỹ - Trung bên bờ vực chiến tranh thương mại

Mỹ vừa công bố danh sách gần 1.300 mặt hàng Trung Quốc có thể bị tăng thuế nhập khẩu, làm leo thang nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa hai nước.