Tàu sân bay USS Ronald Reagan với hơn 70 máy bay các loại đã có mặt ở vịnh Manila hôm 26/6 sau nhiều ngày đi tuần tra trên Biển Đông.


Đây là lần thứ 3 các hàng không mẫu hạm của Mỹ hiện diện ở khu vực này trong vòng 4 tháng qua.

{keywords}
Tàu USS Ronald Reagan (CVN 76) ở cảng Busan, Hàn Quốc, hồi cuối năm 2017. (Ảnh: AP)

Việc Mỹ điều hàng không mẫu hạm nguyên tử tới Biển Đông tuần tra diễn ra khi Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis có chuyến thăm Bắc Kinh để thảo luận về mối quan hệ an ninh - quốc phòng giữa hai nước, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Tháng 11/2017, tàu sân bay USS Ronald Regan cũng đã thăm vịnh Manila và lần quay lại này nằm trong sứ mạng của Washington muốn tái cam kết với các nước ở khu vực.

Chỉ huy tàu USS Ronald Reagan, Thiếu tướng Marc Dalton, nói với các phóng viên tháp tùng trên tàu rằng cuộc thăm viếng khu vực của mẫu hạm chứng minh sự cam kết gắn bó của Mỹ với khu vực.

"Những nước nào quan ngại về các cam kết của Mỹ có thể theo dõi sự hiện diện liên tục của nhóm tác chiến tàu sân bay, bao gồm cả hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan, như là sự bảo đảm. Lực lượng hải quân chúng tôi đã hoạt động trên biển Thái Bình Dương 7 thập niên qua và đó là sự hiện diện kéo dài, cũng như sứ mạng vẫn còn kéo dài sẽ không thay đổi", ông nói.

Việc tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ tiến hành tuần tra tại Biển Đông diễn ra giữa lúc Trung Quốc đang tiến hành cải tạo các đảo tại quần đảo Hoàng Sa và 7 đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, thành những căn cứ quân sự khổng lồ trên biển, gây quan ngại cho các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Theo TTXVN/Báo Tin tức

Xe tăng mất kiểm soát, cán nát xe hơi giữa phố

Xe tăng mất kiểm soát, cán nát xe hơi giữa phố

Một chiếc xe tăng mất kiểm soát đã đè bẹp một chiếc Volkswagen Polo trong lúc vào cua.

Ngoạn mục cảnh tiếp liệu 'pháo đài bay' B-52 giữa trời

Ngoạn mục cảnh tiếp liệu 'pháo đài bay' B-52 giữa trời

Các chiến cơ B-52 của Mỹ, được mệnh danh là pháo đài bay, thường được tiếp liệu trên không để duy trì tầm bay xa hơn và tiết kiệm thời gian.

Thế giới 24h: Ông Trump cảnh báo EU

Thế giới 24h: Ông Trump cảnh báo EU

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Washington đang hoàn tất nghiên cứu về tăng thuế nhập khẩu đối với xe hơi có xuất xứ từ EU và sẽ "sớm hành động".

Lộ tàu ngầm hạt nhân trang bị 'siêu tên lửa' của Nga

Lộ tàu ngầm hạt nhân trang bị 'siêu tên lửa' của Nga

Nằm trong dự án của Hải quân Nga, chiếc tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 5 thuộc lớp Husky được cho là mang theo tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh M22 Zircon có tầm bắn lên tới 500km.

Kim Jong Un ra điều kiện với Nhật

Kim Jong Un ra điều kiện với Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục phớt lờ Nhật, trừ khi Tokyo dừng hoạt động thù địch chống Bình Nhưỡng, chẳng hạn như các cuộc tập trận quy mô lớn.