Mỹ hôm 4/1 cho biết ngưng viện trợ an ninh cho Pakistan, trị giá hơn 255 triệu USD, cho tới khi Islamabad có hành động chống Taliban và mạng lưới Haqqani.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố quyết định trên, nói rằng điều này thể hiện sự thất vọng của chính quyền Tổng thống Donald Trump về việc Pakistan không mạnh tay chống lại hai nhóm phiến quân trên. Đây là hai nhóm phiến quân ẩn nấp ở Pakistan rồi tiến hành các vụ tấn công ở nước láng giềng Afghanistan.

{keywords}
Phiến quân Taliban. Ảnh minh họa

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối cung cấp thông tin chính xác khoản viện trợ này là bao nhiêu, cho biết số tiền hiện vẫn đang được tính toán. Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Reuters dẫn lời hai quan chức, khoản viện trợ Mỹ dành cho Pakistan trị giá hơn 255 triệu USD.

Trước đó, trong bình luận đầu tiên của năm 2018 trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump đã cho rằng việc Mỹ viện trợ Pakistan hơn 33 tỷ USD trong 15 năm qua là “dại dột”. Theo Tổng thống Mỹ, Islamabad đã “lừa dối Washington và chứa chấp những kẻ khủng bố” mà Mỹ đang truy bắt ở Afghanistan.

Dương Lâm