Phó Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Andrew McCabe vừa thông báo từ chức - một động thái gây ngạc nhiên ngay cả với những ai nghĩ ông sẽ về hưu vào tháng 3.

Phó Giám đốc McCabe là mục tiêu trung tâm của những chỉ trích từ Tổng thống Donald Trump và phe Cộng hòa đối với FBI thời gian qua, về vai trò của cơ quan này trong cuộc điều tra quanh nghi vấn Chiến dịch Trump và giới chức Nga thông đồng trong cuộc bầu cử năm 2016. 

Phe Dân chủ mô tả sự chỉ trích này là một phần nỗ lực làm suy yếu cuộc điều tra do Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller Mueller đứng đầu.

{keywords}
Andrew McCabe từng dự định sẽ rời FBI vào tháng 3. (Ảnh: AP)

Andrew McCabe quyết định rời nhiệm chỉ một tuần sau khi có tin Tổng thống Donald Trump muốn ông rút lui. CNN dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết, Tổng thống đã biết tin này và bản thân ông Trump không trả lời câu hỏi của một phóng viên về vụ việc.

Cùng ngày, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định Nhà Trắng không đóng bất kỳ vai trò nào về quyết định ra đi của ông McCabe. "Tôi có thể nói với các bạn rằng không hề có phần nào trong quyết định này do Nhà Trắng đưa ra", bà nhấn mạnh.

Từng giữ vị trí Quyền Giám đốc FBI khi Tổng thống Trump sa thải ông James Comney, Andrew McCabe đã dẫn dắt cơ quan điều tra này cho đến khi tân Giám đốc FBI Christopher Wray được phê chuẩn.

James Comey cũng đã gửi thông điệp ủng hộ McCabe ngay sau khi hay tin ông từ chức.

"Đặc vụ Andrew McCabe đã đứng vững hơn 8 tháng qua, khi những người nhỏ nhen cố gắng phá vỡ một tổ chức mà tất cả chúng ta đều phải dựa vào. Ông ấy đã phụng sự một cách ưu tú trong 2 thập kỷ qua. Tôi chúc Andy tốt lành", ông Comey viết trên mạng xã hội Twitter. "Tôi cũng cầu mong sức mạnh tiếp tục cho phần còn lại của FBI. Nước Mỹ cần các bạn".

Phát ngôn viên của FBI từ chối bình luận về động thái của McCabe.

Thanh Hảo

Ông Trump nói gì trong Thông điệp Liên bang đầu tiên?

Ông Trump nói gì trong Thông điệp Liên bang đầu tiên?

Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 30/1, sẽ có bài phát biểu gửi tới toàn dân Mỹ, còn gọi là Thông điệp Liên bang. Chủ điểm của diễn văn năm nay là "xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và tự hào".

Tiết lộ thú vị của ông Trump về chuyện 'đăng đàn' trên mạng

Tiết lộ thú vị của ông Trump về chuyện 'đăng đàn' trên mạng

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết ông thỉnh thoảng vẫn nằm trên giường đăng thông điệp lên mạng xã hội Twitter.

Chính phủ ông Trump được 'giải cứu ' hôm nay?

Chính phủ ông Trump được 'giải cứu ' hôm nay?

Thượng viện Mỹ, hôm nay (22/1), dự định bỏ phiếu trong nỗ lực đưa chính phủ trở lại hoạt động, sau khi lãnh đạo phe đa số Mitch McConnell cam kết sẽ dùng lập pháp để giải quyết chương trình nhập cư nhằm thuyết phục phe Dân chủ.

Những khoảnh khắc đáng nhớ của ông Trump

Những khoảnh khắc đáng nhớ của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã để lại nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trong một năm cầm quyền.

Ông Trump đạt điểm 'hoàn hảo' bài kiểm tra trí lực

Ông Trump đạt điểm 'hoàn hảo' bài kiểm tra trí lực

Ronny Jackson, bác sĩ của Tổng thống Mỹ, tuyên bố trong cuộc họp báo hôm 16/1 rằng ông Trump đã đạt điểm hoàn hảo trong "bài kiểm tra" trí lực.