Tổng thống Mỹ Obama vừa tuyên bố sẽ khôi phục quan hệ ngoại giao toàn diện với Cuba và lần đầu tiên sẽ mở sứ quán tại Havana trong vòng nửa thế kỷ qua sau khi Cuba đã thả một nhà thầu người Mỹ đã bị Cuba giam giữ 5 năm qua.

{keywords} 

Sau những cuộc đàm phán bí mật 18 tháng qua, trong một cuộc điện đàm, Tổng tống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã đồng đặt sang một bên những thù địch nhiều thập kỷ qua để mở ra một chương quan hệ mới giữa Mỹ và quốc đảo chỉ cách bờ biển Mỹ 90 dặm

"Chúng tôi sẽ chấm dứt cách tiếp cận đã lỗi thời đã làm hỏng những lợi ích của chúng tôi nhiều năm qua, thay vào đó sẽ bắt đầu bình thường hóa quan hệ giữa hai nước", Tổng thống Obama tuyên bố trong một bài phát biểu được truyền hình phát trên cả nước. "Thỏa thuận này sẽ bắt đầu một chương mới giữa các quốc gia châu Mỹ" và sẽ vượt lên "chính sách cứng rắn bắt nguồn từ những sự kiện diễn ra từ trước khi chúng tôi ra đời".

Tuyên bố đầy bất ngờ này đã mở ra một bước ngoặt đáng kể sau hơn 5 thập kỷ thù địch là di sản từ thời Chiến tranh lạnh và vẫn tiếp tục đóng băng sau khi bức tường Berlin sụp đổ và Liên bang Xô Viết tan rã.

Trong những diễn biến tích cực, Mỹ sẽ xóa bỏ giới hạn về kiều hối, du lịch, ngân hàng và Cuba sẽ thả 53 tù nhân người Cuba, những người được Mỹ xem là tù nhân chính trị. Mặc dù lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba hiện thời vẫn còn nhưng tổng thống Obama đã kêu gọi những cuộc tranh luận nghiêm túc và trung thực" về việc gỡ bỏ lệnh cấm vận này. 

Theo NewYork Times