Các quan chức Mỹ tiết lộ, Washington đang cân nhắc sử dụng sức mạnh liên quân để trừng phạt Syria sau vụ tấn công nghi dùng vũ khí hóa học thảm khốc ở quốc gia Trung Đông này.

{keywords}
Tổng thống Mỹ nhóm họp các tướng lĩnh Mỹ tại Nhà Trắng tối 9/4. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/4 đã cam kết sẽ có hành động mạnh tay đối với Damascus sau khi có thông tin ít nhất 60 người chết và hơn 1.000 người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng khí độc nhắm vào thành trì của lực lượng nổi dậy ở thị trấn Douma, Đông Ghouta, Syria cuối tuần trước.

Theo báo Guardian, ông Trump đã triệu tập cuộc họp với các tướng lĩnh Mỹ tại phòng nội các Nhà Trắng tối 9/4 để bàn về cách đối phó trước vụ tấn công ở Douma. Mỹ và các nước đồng minh hiện cáo buộc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tiến hành vụ thảm sát này. Tổng thống Trump thậm chí tin người đồng cấp Nga Vladimir Putin cũng phải chịu một phần trách nhiệm trong đó.

Ngược lại, Nga phủ nhận đã có tấn công bằng vũ khí hóa học ở Douma. Theo Moscow, nếu sự cố có thật, đó chỉ là một vụ dàn dựng của quân nổi dậy, được phương Tây bảo trợ.

Phát biểu trước báo giới trước khi bước vào cuộc họp với các tướng lĩnh cùng tân cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, ông Trump cho hay: "Chúng tôi hiện có rất nhiều lựa chọn, xét về mặt quân sự. Chúng tôi sẽ sớm thông báo cho các bạn biết".

Cuộc họp kết thúc sau không đầy một tiếng đồng hồ. Không có bất kỳ thông báo chính thức nào được đưa ra sau đó.

Tuy nhiên, trước khi nhóm họp tướng lĩnh, ông Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người từng đe dọa sẽ động binh nếu có bằng chứng chứng minh chính quyền Syria đã thực hiện vũ tấn công bằng vũ khí hóa học. Nhà Trắng ra thông cáo nhấn mạnh, các tổng thống Mỹ và Pháp sẽ "tiếp tục phối hợp phản ứng trước việc dùng vũ khí hóa học tàn bạo của Syria ngày 7/4".

Các diễn biến mới gần như đã đẩy Mỹ và thế đối đầu trực tiếp với Nga. Moscow khuyến cáo bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào của Mỹ vào Syria sẽ lĩnh "hậu quả nghiêm trọng".

Căng thẳng Nga - Mỹ leo thang khi đại sứ cả hai nước công khai khẩu chiến tại cuộc họp khẩn của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc hôm 9/4 về tình hình Syria.

Tại cuộc họp, phía Mỹ đề xuất một nghị quyết khôi phục một cơ chế độc lập của LHQ nhằm điều tra các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria. Trong khi đó, phía Nga đề nghị tiến hành một cuộc thanh, kiểm tra Douma, do Tổ chức cấm vũ khí hóa học quốc tế (OPCW) dẫn đầu, dưới sự bảo vệ của quân đội Nga cũng như Syria.

Tuấn Anh

Hình ảnh tang thương sau vụ nghi tấn công vũ khí hóa học ở Syria

Hình ảnh tang thương sau vụ nghi tấn công vũ khí hóa học ở Syria

Các chuyên gia y tế Syria thống kê, ít nhất 70 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công nghi dùng vũ khí hóa học ở Douma, Đông Ghouta.

Ông Trump cảnh báo 'giá đắt phải trả' ở Syria

Ông Trump cảnh báo 'giá đắt phải trả' ở Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo về một cái "giá đắt" sau thông tin về một vụ tấn công vũ khí hóa học thảm khốc ở Syria.

Giữa lúc căng thẳng, Syria tố bị không kích bằng tên lửa

Giữa lúc căng thẳng, Syria tố bị không kích bằng tên lửa

Trong lúc các nước đang tranh cãi về thông tin vụ tấn công vũ khí hóa học thảm khốc ở Syria, truyền thông Syria đưa tin nước này vừa bị không kích bằng tên lửa.

Syria nóng ran vụ tấn công nghi dùng vũ khí hóa học

Syria nóng ran vụ tấn công nghi dùng vũ khí hóa học

Hàng chục người chết thảm và hàng trăm người bị thương trong một vụ tấn công được cho là dùng vũ khí hóa học ở Syria ngày 7/4.

Ông Trump phát cáu với bài toán hóc búa có tên Syria

Ông Trump phát cáu với bài toán hóc búa có tên Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát cáu với đội ngũ an ninh quốc gia cùng các tướng lĩnh cấp cao khi họ khuyên ông rằng rút quân lập tức khỏi Syria là dại dột.