{keywords}
Ranh giới giữa Nagorno-Karabakh và Azerbaijan. Ảnh: RT

 

Hãng tin Reuters và RT dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/3 cho hay, quân đội Azerbaijan đã vi phạm lệnh ngừng bắn hồi tháng 11/2020 ở Nagorno-Karabakh. Khu vực này được quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan nhưng dân số chủ yếu là người thiểu số Armenia.

"Trong hai ngày qua, quân đội Azerbaijan đã tiến vào khu vực thuộc trách nhiệm của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở vùng lãnh thổ Nagorno-Karabakh và lập một trạm quan sát. Bốn cuộc không kích do máy bay không người lái Bayraktar TB-2 đã được tiến hành nhằm vào các lực lượng vũ trang Nagorno-Karabakh, gần khu định cư Furukh", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Nga đã kêu gọi Azerbaijan rút quân và thực thi những nỗ lực đưa quân về vị trí ban đầu. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Azerbaijan đã phủ nhận các cáo buộc của Nga và mô tả những thông tin Moscow đưa ra là một phía.Azerbaijan tuyên bố vẫn cam kết thực hiện đúng tuyên bố ba bên - vốn là một thỏa thuận mà nước này ký với Armenia và Nga vào tháng 11/2020 để chấm dứt xung đột tại khu vực này.

Được Armenia hậu thuẫn, Nagorno-Karabakh tách khỏi Azerbaijan sau một cuộc chiến xảy ra vào những năm 1990 và tồn tại như một thực thể tự xưng, không được công nhận kể từ đó. Giao tranh thường bùng phát tại đây song xung đột sau đó kết thúc với phần thắng thuộc về Azerbaijan khi nước này giành lại quyền kiểm soát hơn 1/2 lãnh thổ để mất trong một cuộc chiến trước đó, vào khoảng 1991-1994.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết, gồm cả vị thế pháp lý của Nagorno-Karabakh và những người Armenia sống ở đây. Moscow đã triển khai gần 2.000 lính gìn giữ hòa bình tới Nagorno-Karabakh sau thỏa thuận ngừng bắn.

Đọc tin quân sự mới nhất trên VietNamNet 

Hoài Linh

Video thủy lôi trôi trên biển Đen, Nga tố do Ukraine cài bị bung neo

Video thủy lôi trôi trên biển Đen, Nga tố do Ukraine cài bị bung neo

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn được một thủy lôi kiểu cũ ở gần Eo Bosporus. Sự việc xảy ra sau khi Nga cảnh báo hàng loạt thủy lôi của Ukraine bị bung khỏi mỏ neo và trôi dạt ở Biển Đen.