{keywords}
Ngoại trưởng Nga. Ảnh: RT

Đây là một phần trong phản ứng của Nga trước các lệnh trừng phạt quốc tế áp lên nước này vì tấn công Ukraine.

Hãng tin RT dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trước các thành viên đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất ngày 28/3 rằng, sắc lệnh của Tổng thống về "các biện pháp trả đũa về thị thực liên quan tới hành động không thân thiện của một số quốc gia nước ngoài" đang được soạn thảo. "Đạo luật sẽ đưa ra một loạt hạn chế về nhập cảnh vào lãnh thổ của Nga".

Trong khi đó, thủ tục nhập cảnh và lưu trú ở Nga đối với những người không có quốc tịch và những người tới lãnh thổ của Ukraine lại được đơn giản hóa. Ngoại trưởng Lavrov giải thích, việc này được thực hiện nhằm ngăn chặn mối đe dọa tới tính mạng và sức khỏe của những người trên, để họ có thể trở về quê hương một cách an toàn.

Tuần trước, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki kêu gọi ngừng cấp thị thực cho công dân Nga như một phần của các biện pháp trừng phạt mới chống lại Moscow. Nhà lãnh đạo này giải thích rằng đây là việc làm cần thiết để người Nga nhận thức được những gì đang xảy ra ở Ukraine.

Trước đó, Bỉ cũng đưa ra đề xuất tương tự. Nhật cũng đã ngừng cấp một số loại thị thực nhất định cho người Nga trong khi Lithuania, Latvia, Na Uy và Cộng hòa Czech đã ngừng cấp thị thực cho tất cả người Nga. Prague và Oslo cũng dừng nhận giấy tờ xin phép cư trú.

Danh sách các quốc gia không thân thiện mà Nga đưa ra ban đầu chỉ có hai nước Mỹ và Cộng hòa Czech, song tới tháng 3 nó đã được mở rộng sau khi phương Tây áp đặt các trừng phạt chưa từng có với Moscow. Hiện giờ, danh sách này bao gồm tất cả các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Ukraine, Anh, Canada, Nhật và nhiều nước khác.

Tất cả các quốc gia trên đều phải hứng chịu các biện pháp trả đũa, hạn chế và yêu cầu cụ thể của Nga. Gần đây, Tổng thống Nga Putin đã yêu cầu tất cả các nước không thân thiện phải trả tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng Ruble. Tuy nhiên, G7 đã bác bỏ yêu cầu này.

Bộ Tài chính Nga còn có một sáng kiến đáp trả khác là yêu cầu các công ty Nga muốn làm việc với những đối tác thuộc các quốc gia trong danh sách những nước không thân thiện phải được chính phủ cho phép.

Nga tấn công Ukraine vào 24/2 và hiện cuộc chiến đã bước sang tháng thứ 2. Nga yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là quốc gia trung lập và không bao giờ gia nhập NATO.

Hoài Linh  

Nga phản đối để phương Tây tham gia đàm phán về Ukraine

Nga phản đối để phương Tây tham gia đàm phán về Ukraine

Nga tuyên bố muốn có giải pháp ngoại giao cho khủng hoảng Ukraine, nhưng sẽ không chấp nhận bất kỳ sự trung gian hòa giải nào của phương Tây trong các cuộc hòa đàm với Kiev.