Aleksei Valentinovich Ulyukaev là một chính trị gia, nhà khoa học và nhà kinh tế người Nga. Ông giữ chức vụ Bộ trưởng bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga từ năm 2013, trong nội các của Thủ tướng Dmitry Medvedev… cho tới khi bị bắt vào tuần qua.


 

{keywords}

Thông tin về việc bắt giữ ông Aleksei Valentinovich Ulyukaev trên báo đài Nga. Ảnh: RT

Tội tống tiền

Giữa đêm 14/11/2016, Valentinovich Ulyukaev bị bắt vì bị cáo buộc tống tiền và nhận hối lộ 2 triệu USD. Theo BBC, đây là vị quan chức cấp cao nhất tại Nga bị bắt kể từ năm 1991.

Các nhân viên của Ủy ban Điều tra Nga (SKR) cho biết, ông Ulyukaev đã dọa sẽ gây khó dễ cho hãng Rosneft khi hãng này mua 50% cổ phần của công ty dầu lửa quốc doanh Bashneft.

Vị bộ trưởng nói rằng việc bắt giữ ông là ‘hành vi gây hấn chống lại quan chức nhà nước’, và nói mình vô tội.

Sau 5 tiếng đồng hồ bị thẩm vấn, ông Ulyukaev bị buộc tội nhận hối lộ với số lượng đặc biệt lớn theo khoản 6, Điều 290 - Bộ luật Hình sự Liên bang Nga. Nếu bị kết án, ông có thể bị phạt tối đa 15 năm tù.

Hiện ông bị quản thúc tại gia cho tới ngày 15/1. Bộ trưởng Ulyukaev đã bị Tổng thống Vladimir Putin bãi nhiệm vì “để mất niềm tin”.

Vụ bắt giữ đặc biệt

Theo Svetlana Petrenko, người phát ngôn của SKR, Ulyukaev bị ‘bắt quả tang’ khi nhận 2 triệu USD tiền hối lộ.

Vụ bắt giữ lúc nửa đêm là kết quả của chiến dịch giăng bẫy nhiều tháng liền. Cơ quan điều tra đã dùng các biện pháp nghiệp vụ điện tử, như nghe lén điện thoại, theo dõi các thiết bị điện tử.

Các nhân viên tình báo FSB điều hành toàn bộ chiến dịch này, và thông báo trực tiếp cho Tổng thống Putin mọi diễn biến.

Thông tin bắt giữ ông Ulyukaev trở thành tin nóng sốt trên các báo đài Nga.

Riêng tờ Novaya Gazeta cho rằng, hiện không có video nào ghi lại cảnh ông Ulyukaev bị bắt giữ, mà chỉ có hình ảnh vài người áp tải ông (không bị còng tay). Tờ báo này thậm chí còn nói rằng ông Ulyukaev không hề nhận số tiền nào.

Bộ Kinh tế Nga mô tả vụ bắt giữ này là ‘kỳ lạ và ngạc nhiên’.

Hiện nay, ông Ulyukaev đang bị quản thúc trong căn hộ của ông ở phố Minsk, Moscow. Khu chung cư này thuộc dạng cao cấp, có giá từ 39,5 triệu rúp.

Trong thời gian quản thúc, ông Ulyukaev phải đeo một chiếc vòng điện tử, để kiểm soát việc di chuyển của ông.

Vợ của ông Ulyukaev là bà Yulia Khryapova, 33 tuổi, từng làm việc tại Viện Chính sách kinh tế mang tên Gaidar.

Theo tờ Moskovsky Komsomolets, từ 2006-2009, bà là Giám đốc Công ty Ronnieville Ltd, đăng ký tại quần đảo Virgin thuộc Anh.

Hiện nay, Giám đốc của công ty này là Dmitry – con trai của ông Ulyukaev với người vợ đầu.

Theo kê khai của ông Ulyukaev, bà Yulia sở hữu 5 lô đất và 2 ngôi nhà ở Crưm. Còn ông Ulyukaev còn sở hữu khoảng 10 lô đất ở các khu vực ngoại ô Moscow.

Lê Thu