Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Mỹ đừng "đùa với lửa" tại Syria sau khi bạo lực leo thang rộng khắp ở tất cả các bên liên quan xung đột.

"Mỹ nên ngừng chơi các trò nguy hiểm mà có thể dẫn đến chia cắt đất nước Syria", hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Lavrov nói tại một hội nghị về Trung Đông ở Moscow ngày 20/2.

{keywords}
Lính thủy Đánh bộ Mỹ bắn pháo ở Syria. (Ảnh: Lính thủy đánh bộ Mỹ)

Mỹ đã thông báo các kế hoạch giữ Syria chia tách cho đến khi các cuộc bầu cử được Liên Hợp Quốc phê chuẩn có thể diễn ra trên toàn đất nước này. Washington nói sẽ đáp trả bằng vũ lực nếu các lực lượng Nga, Iran hoặc Syria đe dọa mục tiêu đó.

Hôm 7/2, một nhóm chiến binh ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad mở một "cuộc tấn công vô cớ" vào một trong những vị trí của Mỹ ở miền đông Syria. Mỹ đã đáp trả bằng các cuộc không kích và đạn cối, làm khoảng 100-300 người thiệt mạng, theo nhiều thông tin khác nhau.

Ngoại trưởng Lavrov cũng đề cập một mặt trận khác trong cuộc xung đột Syria, nói rằng ông cùng các đồng minh ở Iran và Syria "đang chứng kiến ý định lợi dụng tham vọng của người Kurd", ám chỉ sự ủng hộ của Mỹ dành cho quân nổi dậy người Kurd ở miền bắc Syria vốn đang khao khát thành lập một nhà nước cho riêng mình.

Thổ Nhĩ Kỳ coi quân nổi dậy Kurd là thành phần khủng bố và có sự ủng hộ rộng khắp ở nước này về một chiến dịch loại trừ người Kurd ra khỏi biên giới quốc gia.

Hồi giữa tháng 1, Israel đã mở một chiến dịch không kích rộng khắp chống lại các mục tiêu Iran ở Syria, và đã để mất một chiến cơ F-16 vào tay hệ thống phòng không Syria.

Thanh Hảo

Gia thế đặc biệt của phi công Nga tự sát quả cảm ở Syria

Gia thế đặc biệt của phi công Nga tự sát quả cảm ở Syria

Roman Filipov là một người 'dũng cảm tựa sư tử', sinh trưởng trong một gia đình quân nhân và đã đi theo bước chân của chính cha mình.

Syria nóng rẫy, lại xảy ra tấn công khí độc

Syria nóng rẫy, lại xảy ra tấn công khí độc

Nhiều dân thường đã bị nhiễm khí độc clo trong một vụ tấn công hôm nay (5/2) nhằm vào thị trấn Saraqeb do quân nổi dậy kiểm soát thuộc tỉnh Idlib.

Ngày chết chóc nhất của Thổ Nhĩ Kỳ ở bắc Syria

Ngày chết chóc nhất của Thổ Nhĩ Kỳ ở bắc Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vừa trải qua một ngày đẫm máu chưa từng có trong chiến dịch chống lại nhóm dân quân người Kurd ở miền bắc Syria.

Chiến đấu cơ Nga rơi ở Syria, phi công bị giết

Chiến đấu cơ Nga rơi ở Syria, phi công bị giết

Một máy bay Su-25 của Nga đã đâm xuống tỉnh Idlib ở tây bắc Syria, nhiều khả năng bị hệ thống phòng không vác vai (MANPAD) bắn hạ.

Nga điều thêm S-400 tới Syria

Nga điều thêm S-400 tới Syria

Nga vừa chuyển các đơn vị mới của hệ thống phòng không S-400 hiện đại tới Syria.