Theo hãng thông tấn Reuters, trả lời phỏng vấn của báo giới sau cuộc đàm phán diễn ra tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) trong hôm nay (29/3), phái đoàn Ukraine cho biết đã đề xuất một quy chế mà theo đó, nước này sẽ không tham gia bất kỳ liên minh quân sự nào hoặc cho phép quân đội nước ngoài lập căn cứ trong lãnh thổ của mình. 

Tuy nhiên, Ukraine vẫn sẽ được đảm bảo về mặt an ninh theo các điều khoản tương tự "Điều khoản số 5" của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Israel cùng 3 quốc gia thành viên của NATO là Canada, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ là những nước giúp thực thi những đảm bảo trên.

{keywords}
Phái đoàn Nga, Ukraine tại cuộc đàm phán hòa bình ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Theo nhà đàm phán Ukraine Oleksander Chaly, nếu các điều khoản mang tính "quan trọng và cơ bản nhất" này được thông qua, thì Ukraine sẽ có thể thực sự khắc phục được tình trạng hiện tại với tư cách một quốc gia có hình thức trung lập vĩnh viễn.

Trong số các đề xuất của Ukraine còn có việc đặt ra thời hạn tham vấn kéo dài 15 năm đối với tình trạng của Crưm, bán đảo được Nga sáp nhập hồi năm 2014. Tuy nhiên, thời hạn này chỉ bắt đầu có hiệu lực trong trường hợp các bên ngừng bắn hoàn toàn.

Ngoài ra, phía Ukraine còn cho biết có đủ tài liệu trong các đề xuất của mình để đảm bảo một cuộc gặp giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Nga Vladimir Putin có thể sớm diễn ra.

Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin thông báo Moscow đã quyết định giảm quy mô hoạt động quân sự gần các khu vực thủ đô Kiev và tỉnh Chernihiv ở Ukraine để tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc đàm phán. Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga sẽ công bố thêm thông tin về quyết định này, sau khi phái đoàn Nga về tới Moscow.

Vòng đàm phán Nga-Ukraine được tổ chức tại Istanbul ngày hôm nay là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa các bên kể từ ngày 10/3. Theo trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky, vòng đàm phán diễn ra trong khoảng 1 tiếng đồng hồ và hai bên đã có "cuộc thảo luận ý nghĩa". Ông cũng cho biết các đề xuất của Ukraine sẽ được trình lên Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Sau cuộc thảo luận hôm nay, chúng tôi đã nhất trí và đề xuất một giải pháp, theo đó cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước có thể diễn ra đồng thời với cuộc đàm phán cấp ngoại trưởng về thỏa thuận", ông Medinsky nói. "Khi nỗ lực xây dựng thỏa thuận và tìm kiếm thỏa hiệp được thúc đẩy, khả năng đạt được hòa bình sẽ gần hơn nhiều".

Việt Anh

Giữa tin đồn bị đầu độc, tỷ phú Abramovich xuất hiện tại đối thoại Nga-Ukraine

Giữa tin đồn bị đầu độc, tỷ phú Abramovich xuất hiện tại đối thoại Nga-Ukraine

Tỷ phú Nga Roman Abramovich được bắt gặp xuất hiện tại buổi đàm phán hòa bình thứ 5 giữa Ukraine và Nga tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) trong hôm nay (29/3).

Mỹ và Ukraine nói về tin tỷ phú Nga Abramovich bị đầu độc

Mỹ và Ukraine nói về tin tỷ phú Nga Abramovich bị đầu độc

Một quan chức Mỹ và một nguồn tin thân cận Văn phòng Tổng thống Ukraine đã lên tiếng phủ nhận nghi vấn tỷ phú Nga Roman Abramovich bị đầu độc.