Nga cùng các đối tác sẽ đáp trả việc liên minh do Mỹ dẫn đầu thành lập cái gọi là "Lực lượng an ninh biên giới" ở Syria.

Theo Sputnik, cảnh báo trên được Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga Vladimir Shamanov đưa ra tại cuộc họp báo hôm 15/1, khi ông được hỏi liệu những hành động như trên của liên quân do Mỹ dẫn đầu có gây hại cho lợi ích của Nga tại Syria không.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Quan chức này nói cụ thể: "[Những hành vi như vậy của liên quân do Mỹ đứng đầu] thể hiện sự đối đầu trực tiếp với các lợi ích của Nga, và chúng tôi cùng các đối tác chắc chắn sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm bình ổn tình hình ở Syria".

Trước đó, trang Defense Post loan tin, phát ngôn viên của liên quân chống IS thông báo các nước này đang huấn luyện cho một lực lượng gồm 30.000 quân ở vùng lãnh thổ Syria do Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát. Mục đích là duy trì an ninh ở khu vực dọc biên giới Syria.

Mỹ dẫn đầu liên minh gồm hơn 70 quốc gia chiến đấu chống IS ở Iraq và Syria kể từ năm 2014.

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích động thái mới của liên quân. Người đại diện Ibrahim Kalin của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mô tả điều đó là "sai trái" và "không thể chấp nhận được".

Sau đó, Bộ Ngoại giao ở Ankara ra thông cáo lên án kế hoạch của Mỹ, nhấn mạnh rằng liên quân không hề tham vấn với Thổ Nhĩ Kỳ về việc thành lập lực lượng này.

Thanh Hảo

Quân đội Trung Quốc lần đầu tiên tới Syria chống IS

Quân đội Trung Quốc lần đầu tiên tới Syria chống IS

Một đơn vị thuộc lực lượng đặc biệt của Trung Quốc đã tới cảng Tartus phối hợp với lính thủy đánh bộ Nga tham gia chống IS ở Syria.

Xem máy bay, binh lính Nga rút khỏi Syria

Xem máy bay, binh lính Nga rút khỏi Syria

Các lực lượng Nga hoạt động tại Syria, bao gồm máy bay cảnh báo sớm Beriev A-50 và biệt đội cảnh sát quân sự, đang trên đường về nhà sau khi hoàn thành sứ mệnh.

Tổng thống Putin bất ngờ lệnh rút quân khỏi Syria

Tổng thống Putin bất ngờ lệnh rút quân khỏi Syria

Trong chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ không quân Khmeimim tại tỉnh Latakia, Syria vào sáng nay (11/12), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút quân đội Nga khỏi quốc gia Trung Đông này.

IS thiêu sống phi công Syria

IS thiêu sống phi công Syria

Các phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa thiêu chết viên phi công Syria sau hơn một năm bắt giữ anh này.

Bức ảnh nói lên toàn bộ sự tham chiến của Nga ở Syria

Bức ảnh nói lên toàn bộ sự tham chiến của Nga ở Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ngày 20/11, đã tới Nga để thảo luận về một sự dàn xếp chính trị nhằm mang lại hồi kết hòa bình cho cuộc nội chiến ở đất nước ông.