Nga quyết định ngừng mọi bàn bạc về một báo cáo của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên, do bất đồng về một số điểm và lo  ngại nhiều phần của văn bản đã bị rò rỉ trước khi công bố.

Thông tin trên được hãng tin RT đăng tải sáng nay (31/8), dẫn lời đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia.

{keywords}
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Nebenzia, Nga đã vô hiệu hóa báo cáo sắp đưa ra của Ủy ban Trừng phạt (Ủy ban 1718) thuộc Hội đồng Bảo an về thực thi cấm vận nhằm vào Triều Tiên và chương trình hạt nhân của nước này, yêu cầu báo cáo phải được chỉnh sửa.

"Cuộc thảo luận rất sôi động... chúng tôi tạm gác báo cáo của Ủy ban 1718, bởi chúng tôi không nhất trí với nhiều phần của báo cáo và việc thực thi công việc. Tôi sẽ không đi vào chi tiết vì bản báo cáo, trước khi được công bố, là tuyệt mật", ông Vassily Nebenzia nói với báo chí.

Vị đại sứ nhắc lại rằng Nga phản đối bất kỳ phần nào của báo cáo được công bố trước. "Chúng tôi và các đoàn đại biểu khác bày tỏ quan ngại trước sự rò rỉ thường xuyên thông tin của Ủy ban cho báo chí, các bạn có thể tìm kiếm nó trên Internet".

Ông Nebenzia nói thêm, trong khi Moscow đề nghị Ủy ban điều tra việc rò rỉ thì "một số thành viên không muốn làm như vậy" nên Moscow quyết định tự mình theo đuổi vấn đề này.

Theo đại sứ Nebenzia, Nga sẽ tổ chức các cuộc tham vấn với lãnh đạo Ủy ban về việc thúc đẩy vấn đề đi xa hơn. Hiện tại Liên Hợp Quốc vẫn chưa làm gì để xác định nguồn rò rỉ vì "một số thành viên" trong Ủy ban phản đối yêu cầu của Nga.

Theo RT, báo cáo mật về việc thực thi cấm vận đối với Triều Tiên đã được Reuters đưa tin từ ngày 4/8. Theo đó, văn bản này - vốn là đánh giá 6 tháng của các chuyên gia độc lập – cáo buộc Bình Nhưỡng không dừng chương trình hạt nhân và tên lửa, đồng thời cung cấp vũ khí cho một số nước ở Trung Đông và châu Phi, vì thế vi phạm cấm vận của Liên Hợp Quốc.

Phát ngôn viên Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga cho rằng mục đích cuối cùng của việc rò rỉ là thúc đẩy chiến dịch "áp lực tối đa" do Washington khởi xướng nhằm vào Bình Nhưỡng.

Thanh Hảo

Ngỡ ngàng tranh vẽ như ảnh chụp của họa sĩ Triều Tiên

Ngỡ ngàng tranh vẽ như ảnh chụp của họa sĩ Triều Tiên

Khác với tranh vẽ của các quốc gia khác, các tác phẩm hội họa của các họa sĩ Triều Tiên thể hiện phong cách hiện thực, cảm xúc độc đáo và niềm tự hào dân tộc mãnh liệt.

Triều Tiên gửi thư mời đi khắp nơi để làm gì?

Triều Tiên gửi thư mời đi khắp nơi để làm gì?

Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc hôm 28/8 tiết lộ, Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị diễu binh ở Bình Nhưỡng vào ngày 9/9 để kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đất nước.

Nhật bí mật gặp Triều Tiên tại Việt Nam

Nhật bí mật gặp Triều Tiên tại Việt Nam

Nhật Bản và Triều Tiên đã có một cuộc gặp bí mật tại Việt Nam vào tháng 7 mà không thông báo với phía Mỹ, Washington Post đưa tin.

Nhật lo ngại Triều Tiên, cảnh giác Trung Quốc

Nhật lo ngại Triều Tiên, cảnh giác Trung Quốc

Nhật Bản cần củng cố các hệ thống phòng thủ tên lửa và mối quan hệ liên minh với Mỹ – đó là khẳng định của chính quyền thủ tướng Shinzo Abe hôm nay (28/8) trong sách trắng quốc phòng hàng năm 2018.

Ông Trump đối mặt bước lùi lớn về Triều Tiên

Ông Trump đối mặt bước lùi lớn về Triều Tiên

Hy vọng bình ổn quan hệ với Triều Tiên của Tổng thống Donald Trump có nguy cơ bị đẩy lùi sau khi một quan chức của Bình Nhưỡng đưa ra thông điệp gay gắt.