Theo Reuters, chuyến công du của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đến Ấn Độ hôm 1/4 nhằm tìm kiếm sự ủng hộ từ một quốc gia mà Moscow từ lâu coi là đồng minh.

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar chụp ảnh lưu niệm trước cuộc hội đàm ở New Delhi ngày 1/4. Ảnh: Reuters

Động thái diễn ra một ngày sau khi các quan chức Mỹ và Anh thúc ép New Delhi tránh gây tổn hại đến hệ thống tài chính dựa trên đồng USD và các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt với Nga vì phát động chiến dịch tấn công quân sự vào Ukraine từ ngày 24/2. Cho đến nay, Ấn Độ chưa từng lên án Nga vì cuộc chiến.

"Chúng ta là bạn bè", ông Lavrov phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi gặp người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar. Nhà ngoại giao hàng đầu Nga nói thêm, Ấn Độ đang nhìn nhận cuộc khủng hoảng Ukraine dựa vào "toàn bộ sự thật chứ không chỉ một chiều".

Theo ông Lavrov, Ngân hàng trung ương Nga đã thiết lập một hệ thống trao đổi thông tin tài chính vài năm trước và Ấn Độ cũng có một hệ thống tương tự. “Rõ ràng là ngày càng có nhiều giao dịch được thực hiện thông qua hệ thống này bằng cách sử dụng các đồng tiền quốc gia, bỏ qua đồng USD, Euro và các loại tiền tệ khác", ông Lavrov nhấn mạnh.

Nga hiện là nhà cung cấp thiết bị quốc phòng lớn nhất cho Ấn Độ. Ngoại trưởng Nga cho biết, hai nước sẽ sử dụng cơ chế đồng rupee và đồng Rúp để mua bán dầu mỏ, khí tài quân sự và các hàng hóa khác. Moscow cam kết sẽ cung ứng bất kỳ mặt hàng nào New Delhi muốn mua.

Ấn Độ đã mua hàng triệu thùng dầu thô giảm giá của Nga kể từ khi chiến sự nổ ra ở Ukraine, với lí do các giao dịch này có lợi cho người dân của họ và ngay cả các nước châu Âu cũng đang làm điều đó. Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman phát biểu với kênh CNBC-TV18 rằng, New Delhi sẽ tiếp tục nhập khẩu nhiên liệu chiết khấu từ xứ sở bạch dương.

Ngoài ra, Ấn Độ đã ký hợp đồng mua dầu hướng dương từ Nga với giá cao kỷ lục sau khi các nguồn cung từ Ukraine ngưng hoạt động.

Phát biểu trong chuyến công du New Delhi ngày 31/3, Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ về kinh tế quốc tế Daleep Singh tuyên bố, Washington sẽ không đặt ra bất kỳ "lằn ranh đỏ" nào đối với Ấn Độ trong việc nhập khẩu năng lượng từ Nga, nhưng họ không muốn chứng kiến sự "tăng tốc nhanh chóng" trong việc mua bán này.

Tuấn Anh

Lối thoát cho dầu mỏ Nga giữa bão cấm vận từ phương Tây

Lối thoát cho dầu mỏ Nga giữa bão cấm vận từ phương Tây

Sau khi bị phương Tây áp các biện pháp trừng phạt, đặc biệt lệnh cấm vận dầu mỏ của Mỹ, Nga được tin sẽ gặp khó khăn khi muốn bán mặt hàng nhiên liệu thế mạnh này.