Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khen ngợi Triều Tiên cam kết giải trừ hạt nhân trong chuyến công du hiếm hoi của ông tới Bình Nhưỡng ngày 2/5.

Đây là lần tiếp xúc cấp cao chính thức đầu tiên giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng kể từ cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Triều Tiên và Hàn Quốc vào ngày 27/4.

{keywords}
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: AP)

"Trung Quốc khen ngợi những thay đổi tích cực gần đây trên Bán đảo Triều Tiên", ông Vương Nghị nói ở Bình Nhưỡng, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. "Chúng tôi ủng hộ cam kết của Triều Tiên tiến tới mục tiêu phi hạt nhân hóa".

Sự hiện diện của ông Vương Nghị tại Bình Nhưỡng đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tới Triều Tiên kể từ 2007. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy mối quan hệ giữa hai nước đang ấm lên nhanh chóng trong những tháng gần đây.

Hồi tháng 3, trước khi gặp Tổng thống Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có chuyến đi bí mật tới Trung Quốc và gặp Chủ tịch Tập Cận Bình. Sự kiện này chỉ được công bố ra bên ngoài sau khi chuyến thăm kết thúc và được hiểu như sự tái khẳng định mối quan hệ lâu năm giữa hai quốc gia.

Quan hệ Trung - Triều trở nên căng thẳng vào năm 2017 khi chính quyền ông Kim Jong Un thử một loạt tên lửa khiến Liên Hợp Quốc áp đặt thêm các đòn cấm vận lên Bình Nhưỡng.

Theo hãng thông tấn KCNA, khi tới Bình Nhưỡng, ông Vương Nghị đã gặp người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho, bàn bạc kế hoạch nhằm đưa quan hệ song phương lên "tầm cao mới". Ông Vương Nghị còn tới thăm và ký lưu niệm tại Tháp hữu nghị Trung - Triều ở Bình Nhưỡng.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng tỏ lòng thành kính trước hai cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành và Kim Jong Il.

Ông Vương Nghị trở về Bắc Kinh vào chiều nay (3/5).

Thanh Hảo

Triều Tiên bất ngờ đưa 3 tù nhân Mỹ đến khách sạn

Triều Tiên bất ngờ đưa 3 tù nhân Mỹ đến khách sạn

Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 2/5, nói rằng sắp có tin về ba công dân nước này đang ngồi tù ở Triều Tiên.

Triều Tiên họp hội nghị cấp cao bàn chiến lược mới

Triều Tiên họp hội nghị cấp cao bàn chiến lược mới

Triều Tiên vừa tổ chức một hội nghị các quan chức cấp cao trong đảng, nhà nước và quân đội để thảo luận về các biện pháp thúc đẩy đường lối chiến lược mới về tái thiết kinh tế.

Triều Tiên tuyên bố đóng cửa bãi thử hạt nhân, chỉnh trùng giờ Seoul

Triều Tiên tuyên bố đóng cửa bãi thử hạt nhân, chỉnh trùng giờ Seoul

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thông báo cho người đồng cấp Hàn Quốc sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân chính vào tháng 5 và mời các chuyên gia, phóng viên từ Mỹ, Hàn tới sớm.

Dấu mốc lịch sử của Triều Tiên

Dấu mốc lịch sử của Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ gặp Tổng thống Hàn quốc Moon Jae In lúc 9h30 sáng mai (27/4, giờ Seoul) ở đường phân ranh quân sự giữa hai nước.

Triều Tiên định vực dậy kinh tế theo mô hình nào?

Triều Tiên định vực dậy kinh tế theo mô hình nào?

Ahn Chan-il, Giám đốc Viện nghiên cứu thế giới về Triều Tiên, lưu ý rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un có thể tìm cách đuổi mô hình của Trung Quốc, Cuba và Việt Nam.