Thi thể của công dân Triều Tiên, bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur cách đây một tháng, đã được ướp hôm 12/3, đội điều tra đặc biệt của báo New Straits Times cho biết.

Giới chức Malaysia đã quyết định ướp để bảo quản thi thể của nạn nhân 45 tuổi trên khỏi phân hủy thêm, phó Thủ tướng Malaysia cho hay.

Công dân Triều Tiên, mang hộ chiếu Kim Chol nhưng được cho là Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bị tấn công bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay Kuala Lumpur sáng 13/2. Nạn nhân đã chết trên xe cứu thương khi được đưa tới bệnh viện Putrajaya. Hai ngày sau, xác của người này được đưa tới bệnh viện Kuala Lumpur.

{keywords}

Tối 12/3, lần đầu tiên thi thể của Kim Chol được đưa khỏi bệnh viện Kuala Lumpur.

Đội điều tra của báo NST cho hay, thi thể của công dân Triều Tiên được đưa khỏi bệnh viện lúc 7h30 tối và sau đó được đem về lại nhà xác lúc 10h30 cùng ngày.

Theo một nguồn tin nắm rõ quá trình trên, để tránh sự chú ý và bám đuôi của báo giới, những người tham gia ướp xác Jong Nam đã làm việc đó tại một cơ sở tư nhân.

Nguồn tin trên cũng cho hay, ướp xác được coi là lựa chọn tốt hơn cả sau khi các chuyên gia đã cân nhắc các biện pháp lưu giữ thi thể khác, thường là ngâm thi thể vào formaldehyde. 

Theo NST, chi phí ướp xác 'Kim Jong Nam' khoảng 20.000 RM. Tuy nhiên, hiện chưa rõ ai sẽ thanh toán số tiền này.

Tại nhà xác, các thi thể thường được bảo quản trong nhiệt độ 2-4 độ C nhưng vẫn bị phân hủy nhiều do được lưu giữ tới vài tuần. Trong khi đó, các thi thể vô thừa nhận thường được bảo quản ở nhiệt độ -50 và -10 độ, giúp nó đông cứng hoàn toàn, và tình trạng phân hủy cũng giảm đáng kể.

Trong trường hợp thi thể 'Jong Nam', những người bảo quản buộc phải đóng băng rồi lại làm tan băng thi thể để phục vụ điều tra. Lần cuối cùng thi thể của công dân Triều Tiên này được đem lên bàn khám nghiệm, nó đã có dấu hiệu phân hủy.

Một chuyên gia cho hay, dù được ướp song nếu cần khám nghiệm tử thi thêm, thì thi thể cũng không bị ảnh hưởng gì.

Đội điều tra của báo NST đã tới cơ sở tư nhân trên và nói chuyện với người điều hành tại đây. Tuy nhiên, ông này từ chối trả lời rằng xác của công dân Triều Tiên được ướp ở đây mà chỉ cho hay Viện pháp y quốc gia vài ngày trước đã gọi điện để tham khảo ý kiến về cách bảo quản thi thể tốt nhất.

"Hiện, có hai cách bảo quản thi thể tốt nhất, một là ướp qua động mạch, hai là ướp cơ thể mở. Việc ướp qua động mạch không cần mổ phanh thi thể", người điều hành trên cho hay.

  • Hoài Linh