Sau 73 ngày bị khai trừ đảng, cách chức chuyển sang cơ quan tư pháp, vụ án Tôn Chính Tài đã có diễn biến mới.

Ngày 11/12, Viện Kiểm sát tối cao Trung Quốc thông báo, cơ quan này quyết định lập án điều tra và áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với Tôn Chính Tài, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị  khóa 18, Bí thư thành ủy Trùng Khánh vì có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ. Công tác điều tra đang được tiến hành.

Trước đó, hôm 29/9, Tân Hoa xã đưa tin, hội nghị Bộ Chính trị đã xem xét và thông qua “Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (UBKTKLTW) về vụ án Tôn Chính Tài vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, quyết định khai trừ đảng và chức vụ, chuyển manh mối phạm tội sang cơ quan tư pháp.

{keywords}
Ông Tôn Chính Tài

Một ngày sau, Uỷ ban thường vụ HĐND Trùng Khánh khóa 4 họp hội nghị lần thứ 14, biểu quyết thông qua báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu, bãi miễn chức vụ đại biểu HĐND Trùng Khánh của ông Tài. Ngày 4/11, Hội nghị lần thứ 13 Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc khóa 12 đã biểu quyết thông qua quyết định chấm dứt tư cách đại biểu quốc hội đoàn Trùng Khánh của ông Tài.

Tôn Chính Tài sinh năm 1963, quê ở Vinh Thành, Sơn Đông. Năm 2009, ông này được trao chức Bí thư tỉnh ủy Cát Lâm. Ba năm sau, tại Đại hội 18, Tôn Chính Tài trở thành Ủy viên Bộ Chính trị  trẻ nhất, được báo chí coi là ứng cử viên cho lãnh đạo thế hệ thứ 6. Sau khi xảy ra vụ án Bạc Hy Lai, ông này được điều về giữ chức Bí thư thành ủy Trùng Khánh cho đến khi bị thay thế.

Theo bản tin của Tân Hoa xã hôm 29/9, căn cứ kết quả thanh tra của Tổ tuần thị trung ương, những manh mối, chứng cứ UBKTKLTW và cơ quan Chính pháp có được, ngày 14/7, Trung ương quyết định điều Tôn Chính Tài rời khỏi cương vị Bí thư Trùng Khánh, giao UBKTKLTW thẩm tra kỷ luật, triển khai tổ chức nói chuyện. Ngày 24/7, Hội nghị Bộ Chính trị quyết định giao UBKTKLTW lập án điều tra.

Điều tra cho thấy, Tôn Chính Tài vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị, vi phạm nghiêm trọng 8 điều quy định của Trung ương và kỷ luật quần chúng, phô trương, tuyển chọn nhân tài theo tình thân và lợi ích, tiết lộ bí mật tổ chức, lợi dụng chức quyền và ảnh hưởng giúp người khác kiếm lợi, rồi tự mình hoặc cùng người có quan hệ đặc biệt nhận hối lộ số của cải cực lớn, sa đọa trụy lạc, dùng quyền đổi sắc…

Ngoài ra còn phát hiện Tôn Chính Tài có các manh mối phạm tội khác. Hành vi của Tôn Chính Tài hoàn toàn đi ngược lại nguyên tắc tính đảng, vi phạm nghiêm trọng yêu cầu chính trị của Trung ương đối với cán bộ cao cấp, phụ lại sự tín nhiệm của Trung ương và kỳ vọng của nhân dân, gây ảnh hưởng rất xấu trong xã hội...

Ngô Tuyết

Sức mạnh vô song của chiến cơ 'chết chóc' nhất hành tinh

Sức mạnh vô song của chiến cơ 'chết chóc' nhất hành tinh

F-22 Raptor được mô tả là chiến cơ 'chết chóc ' nhất hành tinh nhưng tới gần đây "chim ăn thịt" này vẫn chủ yếu làm "vệ sĩ " cho các máy bay khác.

Bi hài những cỗ xe tăng chưa ra trận đã gặp họa

Bi hài những cỗ xe tăng chưa ra trận đã gặp họa

Chưa cần ra trận, những chiếc xe tăng này cũng khiến người điều khiển chúng phải chật vật với những sự cố "cười ra nước mắt".

Quan huyện bị sa thải vì vợ đánh y tá mang bầu

Quan huyện bị sa thải vì vợ đánh y tá mang bầu

Một quan chức quản lý đô thị tại Trung Quốc đã bị sa thải sau khi vợ ông tấn công một nữ y tá mang bầu.

Bị tòa nhà chắn giữa, đường ở TQ phải 'cong mềm mại'

Bị tòa nhà chắn giữa, đường ở TQ phải 'cong mềm mại'

Một con đường 10 làn tại Trung Quốc đã buộc phải bẻ cong vì bị một tòa nhà 7 tầng chắn giữa.

Trung Đông tiếp tục nóng ran sau quyết định của ông Trump

Trung Đông tiếp tục nóng ran sau quyết định của ông Trump

Các quan chức Ảrập tuyên bố việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel có nguy cơ đẩy Trung Đông vào "bạo lực và hỗn loạn".