Nhà Trắng vừa lên tiếng bác bỏ việc đang xem xét một đề xuất của Nga về tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý quyết định số phận của miền đông Ukraina.

Theo hãng tin CBS, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov ngày 20/7 tiết lộ, tại hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã thảo luận về khả năng diễn ra một cuộc trưng cầu dân ý đối với tương lai của khu vực miền đông Ukraina đang "nóng" phong trào ly khai.

{keywords}
Theo Đại sứ Nga, ông Trump và ông Putin đã thảo luận về khả năng tổ chức trưng cầu dân ý quyết định số phận của miền đông Ukraina. Ảnh: CNN

Garrett Marquis, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ nhấn mạnh: "Chính quyền (Mỹ) hiện không cân nhắc ủng hộ trưng cầu dân ý ở đông Ukraina. Các thỏa thuận Minsk là quy trình để giải quyết xung đột ở Donbas và những thỏa thuận này không bao gồm bất kỳ tùy chọn nào về trưng cầu dân ý. Hơn thế nữa, tổ chức cái gọi là trưng cầu dân ý ở một vùng thuộc Ukraina không nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ sẽ là bất hợp pháp".

Tuyên bố mới của Nhà Trắng được đưa ra đúng vào lúc chính quyền Tổng thống Trump đang vạch ra chương trình nghị sự dự kiến tập trung vào an ninh quốc gia cho một cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và ông Putin ở Washington vào mùa thu này.

Moscow đã bày tỏ ủng hộ cuộc tiếp xúc chính thức thứ hai của nguyên thủ hai nước, trong khi Tổng thống Mỹ Trump tiếp tục đối mặt với bão chỉ trích vì những gì thể hiện tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với người đồng cấp Nga ở Helsinki ngày 16/7.

Cũng trong ngày 20/7, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố sẽ chi 200 triệu USD hỗ trợ an ninh cho Ukraina. Nhà chức trách Mỹ tiết lộ, nguồn tài trợ này nhằm cung cấp trang thiết bị phục vụ các chương trình huấn luyện đang tiếp diễn và nhu cầu hoạt động của các lực lượng vũ trang Ukraina, kể cả khả năng tăng cường chỉ huy và kiểm soát, các hệ thống nhận biết tình huống, thông tin liên lạc an toàn, khả năng quan sát ban đêm và chữa trị y tế cho quân đội.

Tại cuộc họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki, Tổng thống Putin từng tiết lộ, phía Mỹ vẫn phản đối việc Nga sáp nhập Crưm từ Ukraina, trong khi Moscow có "quan điểm hoàn toàn khác biệt" về vấn đề này.

Tuấn Anh

Tạp chí Mỹ gây sốc vì đăng ảnh bìa hợp nhất mặt Trump - Putin

Tạp chí Mỹ gây sốc vì đăng ảnh bìa hợp nhất mặt Trump - Putin

Tạp chí Time của Mỹ gây sốc khi chọn đăng hình hợp nhất chân dung giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin lên trang bìa số phát hành mới nhất.

Ông Trump mời ông Putin tới Washington

Ông Trump mời ông Putin tới Washington

Tổng thống Mỹ Donald Trump hy vọng sẽ đón tiếp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Washington vào mùa thu này.

Ông Trump lại gây sốc khi 'đổi giọng' về cuộc gặp với Putin

Ông Trump lại gây sốc khi 'đổi giọng' về cuộc gặp với Putin

Tổng thống Trump tiếp tục khiến dư luận ngỡ ngàng khi đổi giọng, khẳng định đã buộc ông Putin phải chịu trách nhiệm cá nhân về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Ông Trump thề tin tưởng tình báo Mỹ, Nhà Trắng bỗng tối đen

Ông Trump thề tin tưởng tình báo Mỹ, Nhà Trắng bỗng tối đen

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phát biểu, bày tỏ "sự tin tưởng và ủng hộ tuyệt đối" với các cơ quan tình báo Mỹ thì Nhà Trắng đột nhiên mất điện.

Ông Trump 'hứng bão' sau thượng đỉnh với Putin

Ông Trump 'hứng bão' sau thượng đỉnh với Putin

Tại quê nhà Mỹ, Tổng thống Trump phải đối mặt "bão chỉ trích" vì những gì thể hiện tại cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Putin ở Helsinki, Phần Lan.

Ông Trump bênh Nga, chúc mừng Tổng thống Putin

Ông Trump bênh Nga, chúc mừng Tổng thống Putin

Sau cuộc gặp Putin, ông Trump lạc quan về việc cải thiện quan hệ song phương, đồng thời lên tiếng bênh vực Nga trước các cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Clip ông Trump nháy mắt với ông Putin khi gặp mặt

Clip ông Trump nháy mắt với ông Putin khi gặp mặt

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nháy mắt với người đồng cấp Nga Vladimir Putin khi hai người gặp nhau tại Dinh Tổng thống Phần Lan ở thủ đô Helsinki.