Triều Tiên đã có nhiều hành động gây chú ý trong năm nay để chứng tỏ khả năng hạt nhân và tên lửa.

Vào tháng 1, Triều Tiên tuyên bố thử thành công một quả bom khinh khí (bom H). Chính quyền Kim Jong-un cũng phóng một loạt tên lửa đạn đạo tầm trung, mới đây nhất là vào ngày 20/10.

{keywords}
Lính phòng vệ tên lửa Nhật trên đảo Miyakojima, Okinawa. (Ảnh: Kyodo)

Theo báo Nikkei Asian Reviews, một ngày sau vụ phóng đó, trên trang web dân phòng do Ban Thư ký Nội các điều hành xuất hiện một thông báo mới. Tài liệu này nêu ra các kế hoạch khẩn cấp trong trường hợp tên lửa Triều Tiên bắn tới Nhật Bản.

Đặc biệt, tài liệu nêu chi tiết các bước thực hiện trong trường hợp chính phủ ban hành báo động cho 3 viễn cảnh: Một là các tên lửa có thể tấn công lãnh thổ Nhật; Hai là các tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật; Và ba là các tên lửa rơi xuống vùng biển bên ngoài lãnh hải Nhật.

Đối với viễn cảnh một – rõ ràng là nghiêm trọng nhất – tài liệu kêu gọi người dân hãy tìm nơi trú ẩn trong nhà, thích hợp hơn cả là một tòa nhà được gia cố chắc chắn, hoặc một khu mua sắm dưới lòng đất.

Theo Nikkei Asian Reviews, đây dường như là lần đầu tiên Chính phủ Nhật Bản đưa ra các hướng dẫn chi tiết liên quan đến nguy cơ một cuộc tấn công từ Triều Tiên. Tuy vậy, nước này còn cả một chặng đường dài phía trước để chuẩn bị sẵn sàng cao độ nhất.

Chính phủ vẫn cần phải làm việc với các thành phố để tập dượt các kế hoạch sơ tán. Ngoài ra, Nhật cần phải có các hoạt động lập pháp mới và cải cách thuế để khuyến khích phát triển những nơi trú ẩn đủ tiêu chuẩn.

Đầu tháng 11, một hội nghị chuyên đề về kỹ thuật phòng vệ đã được Cơ quan Hậu cần, Kỹ thuật và Quân dụng thuộc Bộ Quốc phòng Nhật tổ chức ở Tokyo, tập trung xem xét các biện pháp đáp trả có thể. Một kỹ sư quốc phòng tham dự đã đề nghị dùng laser mạnh để phòng vệ trước các cuộc tấn công tên lửa từ Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã bóng gió về một chiến lược được biết đến là một "cuộc tấn công thấm đẫm" – một loạt tên lửa dội vào một mục tiêu cụ thể. Hệ thống phòng thủ tên lửa hiện nay mà hiện tại Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đang sử dụng không đủ năng lực chống trả một vụ tấn công như vậy.

Thanh Hảo

Hillary đi mua sắm, chụp 'tự sướng' với người hâm mộ

Khi cùng chồng đi mua sắm dịp lễ Tạ Ơn ở Chappaqua, New York, Hillary Clinton đã vui vẻ chụp ảnh tự sướng cùng với những người hâm mộ bất ngờ gặp bà.

Điểm mặt các nhân vật quyền lực vây quanh Trump

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang trong quá trình tiếp nhận quyền lực vào Nhà Trắng.

Hillary chuyển bại thành thắng, chuyện không tưởng?

Theo số liệu tới ngày 23/11, bà Hillary Clinton có được nhiều hơn ông Donald Trump tới hơn 2 triệu phiếu phổ thông.