Business Insider dẫn nguồn tin từ tạp chí Quốc phòng châu Á Kanwa của Canada cho hay các máy bay F-35 mà Nhật mua của Mỹ có thể không kích tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc bằng các tên lửa khó đánh chặn ở khoảng cách 290km.  

F-35 cũng có thể định vị và giao chiến với các máy bay chính của Trung Quốc là J-15 trước khi F-35 bị lộ. Trong khi đó, các tên lửa không đối hạm của J-15 chỉ có tầm xa 180km. 

{keywords}
Máy bay F-35

Nhật Bản cam kết mua 42 chiếc F-35A và có khả năng còn mua nhiều hơn loại máy bay này của Mỹ. Tokyo coi các chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm như là vũ khí phòng thủ trước sự trỗi dậy về mặt quân sự của Bắc Kinh. 

Tờ Want China Times trích dẫn từ Thời báo Hoàn cầu cho biết F-35 chính là cơn ác mộng tồi tệ nhất cho tàu Liêu Ninh. 

Trung Quốc cũng phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, gọi tên là Thành Đô J-20. J-20 là máy bay chiến đấu tàng hình đa tính năng, quy mô tương tự F-35. 

Về mặt tàng hình tuyệt đối, F-35 được cho là có ưu thế vượt trội hơn thiết kế của J-20, công nghệ radar cũng vậy. Do thân máy bay lớn nên J-20 dễ bị F-35 phát hiện trước. 

Nhật Bản lên kế hoạch sử dụng F-35 như là máy bay phòng không tuyến đầu. Các loạt F-35 đầu tiên sẽ được chuyển tới Nhật từ năm 2017. 

Do Nhật có khả năng tiếp cận các thiết bị quân sự chất lượng cao nên Tiến sĩ Larry M. Wortzel, chủ tịch trung tâm Chiến lược và Nguy cơ châu Á, cho rằng ngoài Mỹ ra, Nhật có sức mạnh hải quân và không quân mạnh và hiện đại nhất ở Thái Bình Dương hiện nay. 

Lê Thu