Nhu cầu hầm trú ẩn cho gia đình và máy lọc không khí đã tăng vọt ở Nhật khi người dân nước này sợ Triều Tiên có thể tấn công hạt nhân hoặc hóa học.

Oribe Seiki Seisakusho, một công ty chuyên về xây dựng hầm trú ẩn tránh phóng xạ dưới tư gia, đã nhận được 8 đơn đặt hàng chỉ trong tháng 4. Trong khi đó, thông thường, một năm họ chỉ nhận được 6, Japan Times đưa tin.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Công ty trên cho biết, họ cũng bán hết sạch hệ thống lọc không khí do Thụy Sĩ sản xuất. Hệ thống này được thiết kế để chống phóng xạ và khí độc.

Một công ty khác tên là Earth Shift, cũng cho biết, doanh số bán hầm ngầm trú ẩn của họ đã tăng gấp 10 lần. Reuters dẫn lời Akira Shiga, giám đốc công ty, cho hay, các đơn đặt hàng hầm trú ẩn đã tăng mạnh từ hồi tháng 2.

Lý do khiến nhu cầu về hầm trú ẩn tăng là rất rõ, xuất phát từ việc Bình Nhường thường xuyên thử nghiệm tên lửa. Hồi tháng 3, Triều Tiên phóng một tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Tên lửa này đã rơi xuống vùng đặc khu kinh tế trên biển của Nhật, cách bờ biển nước này từ 300 tới 350 km.

Hồi tháng 4, Thủ tướng Shizo Abe tuyên bố trước Quốc hội rằng Triều Tiên có thể tiến hành một vụ tấn công hóa học bằng tên lửa chứa khí độc sarin.

Một hầm trú ẩn to, dành cho gia đình đông người - khoảng 13 người, có giá lên tới 230.000 USD và mất 4 tháng để xây dựng. Hầm trú ẩn thường phải đi kèm hệ thống lọc không khí có giá 5.000 USD cho gia đình 6 người, và nếu cho gia đình 13 người thì số tiền phải bỏ ra sẽ tăng gấp đôi, giám đốc công ty Oribe Seiki Seisakusho là Nobuko Oribe cho hay.

  • Hoài Linh
Kim Jong Un lệnh sơ tán khẩn khỏi Bình Nhưỡng

Kim Jong Un lệnh sơ tán khẩn khỏi Bình Nhưỡng

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã lệnh cho 25% cư dân Bình Nhưỡng rời thủ đô ngay lập tức.

Lộ diện người được Kim Jong Un cõng trên lưng

Lộ diện người được Kim Jong Un cõng trên lưng

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) gần đây đăng một tấm ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang tươi cười, cõng trên lưng một người đàn ông lớn tuổi.