Phi hành gia Trung Quốc Dương Lợi Vĩ đã rất sợ hãi và lo lắng khi nghe thấy những tiếng gõ bí ẩn trong suốt chuyến đi đầu tiên vào vũ trụ.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, nhà du hành vũ trụ Dương Lợi Vĩ, sinh năm 1965, đã kể về những tiếng động lạ "giống như tiếng búa gõ vào thùng sắt" mà ông nghe thấy trên tàu Thần châu 5, lúc thực hiện sứ mệnh dài 21h vào năm 2013.

{keywords}
Ảnh: China.org

Ông Vĩ cho hay, ông không còn nghe thấy tiếng động bí ẩn trên sau khi trở lại trái đất. Tuy nhiên, các phi hành gia khác của Trung Quốc trên tàu Thần Châu 6 và 7 cũng nghe thấy tiếng gõ tương tự.

Ngày 16/10/2013, ông Vĩ bước ra khỏi tàu vũ trụ sau 21 giờ bay trong không gian, trở thành người thứ 241 trên thế giới bước ra ngoài vũ trụ.

"Một tình huống lạ thường mà tôi gặp phải trong không gian, đó là tiếng gõ bí ẩn cứ dội lên. Âm thanh đó xuất hiện bất ngờ, không theo nhịp điệu hay vì lý do nào. Nó không phát ra từ trong hay ngoài tàu vũ trụ, mà giống như ai đó gõ vào thân tàu theo kiểu dùng búa gỗ gõ vào thùng sắt vậy", ông kể.

Ông Vĩ cho biết đã rất lo lắng khi nghe thấy âm thanh đó và đã tiến gần tới ô cửa sổ của mạn tàu để tìm hiểu nguyên nhân. Tuy nhiên, cả ở trong lẫn ngoài đều không có gì bất thường.

Sau khi trở lại trái đất, ông nói với các kỹ thuật viên về thứ âm thanh bí ẩn đó, cố bắt chước nó bằng một số dụng cụ để lý giải điều gì đã xảy ra. Tuy nhiên, không ai biết thứ tiếng động đó phát ra từ đâu và khi trở về trái đất, ông không bao giờ nghe lại được tiếng gõ bí ẩn như vậy.

Phi hành gia này cho hay, tới giờ ông vẫn bị ám ảnh bởi âm thanh kỳ lạ đó.

Các phi hành gia trên tàu Thần châu 6 và 7 cũng bắt gặp tiếng gõ tương tự. Ông Vĩ kể: "Trước khi họ vào không gian, tôi cũng đã kể về âm thanh đó và nói đó chỉ là hiện tượng bình thường, không có gì đáng lo".

Phi hành gia Dương Lợi Vĩ hiện là Thiếu tướng, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc cho biết.

  • Hoài Linh

Xem các phi hành gia khổ luyện ở bể bơi lớn nhất thế giới

Cơ quan Vũ trụ Mỹ đã xây dựng một bể bơi lớn nhất thế giới, rộng gấp 10 lần một bể bơi Olympic, trong nỗ lực chuẩn bị cho các phi hành gia có đủ kỹ năng và kinh nghiệm về tình trạng phi trọng lực.

Xem phi hành gia khổ sở vắt khăn ướt ngoài vũ trụ

Phi hành gia người Canada Chris Hadfield đang sống trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), nơi ông và các phi hành gia khác buộc phải nghĩ ra nhiều cách để giải quyết những nhu cầu cơ bản mà mọi người trên trái đất không bao giờ cần bận tâm.

Trung Quốc đưa 2 phi hành gia vào không gian

Lúc 7h30 sáng nay (17/10), Trung Quốc đã phóng tàu Thần Châu 11, đưa hai phi hành gia tới phòng thí nghiệm vũ trụ Tiangong II.

Phi hành gia tiết lộ bí mật ngoài trái đất

Những bí ẩn bị chôn giấu trong một đoạn băng cách đây gần 40 năm của các phi hành gia trên tàu vũ trụ Apollo 10 cuối cùng cũng được tiết lộ.