Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Moscow tiếc chuyện ông thắng cử năm 2016, viện dẫn việc trục xuất các nhà ngoại giao và quan điểm về dự án đường ống khí đốt Nga tới Đức là minh chứng cho lập trường cứng rắn của ông đối với Moscow.


Tổng thống Trump đã có bài phát biểu trước những người ủng hộ tại cuộc mít-tinh 'Làm cho nước Mỹ Vĩ đại trở lại' ở Wilkes-Barre, Pennsylvania, hôm 2/8. Mục đích của sự kiện là vận động ủng hộ nghị sĩ Lou Barletta chạy đua vào Thượng viện.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại cuộc mít-tinh ở Wilkes-Barre, Pennsylvania, ngày 2/8. (Ảnh: Reuters)

Và bình luận trên được ông Trump đưa ra khi đi sâu vào một trong những chủ đề gây tranh cãi nhất - cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Helsinki, thủ đô Phần Lan. Sau hội nghị Helsinki, ông bị cáo buộc nhún nhường Putin trong khi coi thường cộng đồng tình báo Mỹ.

"Ở Helsinki, tôi đã có một cuộc gặp tuyệt vời với Putin, chúng tôi đã bàn bạc mọi thứ", Tổng thống Trump nói, và nhận được tràng pháo tay rầm rộ. "Chúng tôi rất hợp nhau. Nhân tiện, đó là điều tốt, chứ đâu phải xấu, thực sự là điều tốt", nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

Ông cũng lên án cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ là cản trở tiến bộ.

"Tôi muốn nói với các bạn, rằng Nga không vui khi Trump chiến thắng, đó là điều tôi có thể nói cho các bạn biết. Nhưng tôi rất hòa hợp với Putin", ông Trump nói thêm và khẳng định mình cứng rắn với Nga hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào.

"Tôi chính là người đã trục xuất 60 nhà ngoại giao, tôi chính là người than phiền về thực tế Đức trả Nga hàng tỷ đôla cho một đường ống ngớ ngẩn chạy tới Đức", Tổng thống Mỹ lập luận, nhắc đến dự án Nord Stream 2 cung cấp cho Đức khí đốt của Nga qua một đường ống chạy dưới Biển Baltic.

Tại hội nghị NATO hồi tháng 7, Tổng thống Trump từng thẳng thắn phát biểu rằng dự án Nord Stream 2 biến Đức thành "con tin của Nga".

Thanh Hảo

Ông Trump đòi chấm dứt điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Ông Trump đòi chấm dứt điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Tổng thống Trump lớn tiếng đòi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phải chấm dứt ngay cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử nước này.

Ông Trump định ra đòn nặng tay hơn với Trung Quốc

Ông Trump định ra đòn nặng tay hơn với Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Trump đang cân nhắc đòn trừng phạt nặng hơn với Bắc Kinh, bằng cách tăng thuế nhập khẩu từ 10% lên 25% với hàng hóa Trung Quốc.

Iran thẳng thừng từ chối ông Trump

Iran thẳng thừng từ chối ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẵn sàng gặp người đồng cấp Iran không cần điều kiện gì nhưng Tehran lập tức từ chối thẳng thừng.

Tổng thống Putin bất ngờ khen ông Trump

Tổng thống Putin bất ngờ khen ông Trump

Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ lên tiếng khen người đồng cấp Mỹ Donald Trump và tuyên bố "sẵn sàng" công du Washington.

Thế giới 24h: Ông Putin mời ông Trump đến MoscowÔng Putin mời ông Trump đến Moscow

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo đã mời người đồng cấp Mỹ Donald Trump đến Moscow, khẳng định cả hai đều sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2.

Mỹ hoãn thượng đỉnh Trump - Putin lần hai

Mỹ hoãn thượng đỉnh Trump - Putin lần hai

Nhà Trắng thông báo hoãn hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa hai Tổng thống Trump và Putin đến năm 2019, thay vì mùa thu năm nay như ông Trump đề xuất.