Triều Tiên không phải thực hiện thêm điều kiện nào nữa trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ không có thêm điều kiện nào nữa áp đặt lên Triều Tiên trước khi diễn ra một cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi có thông báo "chấn động" tuần trước rằng Tổng thống Donald Trump đồng ý gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 5.

"Cuộc gặp tiềm tàng này đã được nhất trí, không có điều kiện bổ sung nào được đặt ra, nhưng một lần nữa, họ không thể tiến hành thử nghiệm tên lửa, không thử nghiệm hạt nhân và không công khai phản đối các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn như đã định", hãng tin AP dẫn lời phó Phát ngôn viên Nhà Trắng Raj Shah.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh sẽ mang lại cho Tổng thống Trump cơ hội "ngồi lại và cân nhắc liệu ông có thể đạt được một thỏa thuận" với ông Kim về chương trình hạt nhân của Triều Tiên hay không.

"Tổng thống đã nói rất rõ về mục đích. Và đó là loại bỏ các vũ khí hạt nhân trên bán đảo (Triều Tiên)", ông Mnuchin nói thêm.

Các quan chức chính quyền Mỹ tin các biện pháp cấm vận gắt gao mà Liên Hợp Quốc áp đặt và được Mỹ thúc đẩy đã đưa ông Kim Jong Un tới bàn đàm phán. "Chính sách của chúng tôi là áp lực, áp lực từ các đối tác và đồng minh trên khắp thế giới, áp lực tới Liên Hợp Quốc, áp lực thông qua Trung Quốc, và tất cả đã có tác động. Nó tác động đến hành xử của Kim Jong Un...", ông Shah diễn giải.

Nhưng một số thành viên Quốc hội Mỹ bày tỏ lo ngại rằng, ông Trump hành động bốc đồng khi đồng ý gặp Kim Jong Un, trước khi các nhà đàm phán của cả hai bên có cơ hội đạt được một số mục tiêu mà hai ông có thể nhất trí.

Washington và Seoul tổ chức tập trận chung hàng năm nhưng đã hoãn lại trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông 2018 ở Hàn Quốc. Các cuộc tập trận dự kiến được tổ chức trong tháng 4 nhưng đến nay chưa có thông báo chính thức nào được đưa ra về thời điểm cụ thể.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đường tới Trung Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis từ chối bàn luận về thời gian và quy mô tập trận. Ông cũng không nói gì đến cú huých ngoại giao về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. "Khi bạn ở một vị trí như thế này thì rủi ro hiểu sai vẫn rất cao", Bộ trưởng Mattis bình luận.

Tướng Mattis nằm trong số các cố vấn có mặt ở Nhà Trắng khi ông Trump quyết định chấp nhận đề nghị gặp mặt của Chủ tịch Triêu Tiên.

Phía Tổng thống Trump nói ông tin Triều Tiên giữ đúng cam kết dừng thử nghiệm tên lửa trong khi ông chuẩn bị cho hội nghị. Trên mạng xã hội Twitter, nhà lãnh đạo Mỹ xác nhận Triều Tiên đã kiềm chế việc này từ tháng 11 và ông Kim "cam kết không làm vậy trong khi chúng tôi gặp gỡ. Tôi tin họ sẽ tôn trọng cam kết đó".

Thanh Hảo

Những quy tắc hẹn hò thú vị trên thế giới

Những quy tắc hẹn hò thú vị trên thế giới

Những nền văn hóa khác nhau sẽ có các quy tắc hẹn hò không giống nhau.

Thế giới 24h: Quyết định 'chấn động' của Trung Quốc

Thế giới 24h: Quyết định 'chấn động' của Trung Quốc

Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa XIII chiều 11/3 thông qua các nội dung sửa đổi Hiến pháp, trong đó có đề xuất bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với vị trí Chủ tịch nước.

Vào xem 'siêu thị hôn nhân' ở Trung Quốc

Vào xem 'siêu thị hôn nhân' ở Trung Quốc

Người lạ đến đây cứ ngỡ đây là một cái chợ tự phát, nhưng thực ra đó là một “thánh địa tìm bạn đời” – một kiểu chợ hôn nhân kỳ lạ, họp vào mỗi chiều hai ngày cuối tuần.

Ông Trump vạch rõ hai mặt của cuộc gặp với Kim Jong Un

Ông Trump vạch rõ hai mặt của cuộc gặp với Kim Jong Un

Tổng thống Donald Trump nói kế hoạch gặp gỡ của ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể thất bại hoặc mang lại cho thế giới thỏa thuận lớn chưa từng có.

TQ thông qua sửa đổi hiến pháp, bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước

TQ thông qua sửa đổi hiến pháp, bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước

Quốc hội Trung Quốc (NPC) ngày 11/3 đã thông qua một bản dự thảo sửa đổi hiến pháp, bao gồm điều chỉnh về quy định đối với nhiệm kỳ của chức Chủ tịch và Phó chủ tịch nước.