Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thêm nhiều gói thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh thực thi các biện pháp "ăn miếng trả miếng" đợt tăng thuế mới nhất của Washington.

Thế giới 7 ngày: Tìm ra thủ phạm bắn rơi MH17

Ông Trump tố tội người gây "sai lầm lớn nhất lịch sử Mỹ"

Những bức ảnh lột tả khác biệt cuộc sống Hàn - Triều

Hãng thông tấn CNN dẫn lời Tổng thống Trump cảnh báo nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới suy nghĩ thật cẩn trọng trước khi lún sâu hơn vào một cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, trong đó Washington có "nhiều đạn hơn".

{keywords}
Ông Trump duyệt đội danh dự trong chuyến công du chính thức Trung Quốc tháng 11/2017. Ảnh: Reuters

"Chúng ta (Mỹ) sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với lượng hàng hóa xuất xứ Trung Quốc, trị giá tổng cộng 200 tỉ USD. Chúng ta sẽ còn quay trở lại với nhiều (biện pháp trừng phạt) hơn nữa nếu họ (Trung Quốc) trả đũa", ông chủ Nhà Trắng tuyên bố tại một buổi gặp gỡ cử tri ủng hộ Josh Hawley, ứng cử viên Thượng viện của đảng Cộng hòa ở bang Missouri ngày 21/9.

Phát biểu trước đám đông, ông Trump nhấn mạnh: "Chúng ta đang triệt phá các hành vi thương mại bất công bằng của Trung Quốc ... Chúng ta đã tái thiết Trung Quốc. Chúng ta đã mang đến cho họ sự giàu có đến như vậy. Và chúng ta sẽ thay đổi điều đó. Vì vậy, chúng ta bắt đầu áp thuế 25% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ đất nước họ, trị giá 50 tỉ USD. Sau đó, họ tuyên bố sẽ làm điều tương tự. Và tôi đã thông báo: 'Việc đó cũng ổn thôi vì chúng tôi  sở hữu nhiều đạn hơn nhiều'".

Trong đợt "ăn miếng, trả miếng" mới nhất, Trung Quốc khẳng định sẽ triển khai mức thuế suất nhập khẩu mới đối với lượng hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỉ USD kể từ ngày 24/9, sau khi chính quyền ông Trump quyết định áp thuế lên gần hết các mặt hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, trị giá tổng cộng khoảng 200 tỉ USD.

Mặc dù các động thái đánh thuế trên dự kiến đều có hiệu lực từ đầu tuần sau, nhưng ông Trump từng tuyên bố, mức thuế nhập khẩu 10% ban đầu áp cho hàng hóa Trung Quốc sẽ tăng lên đến 25% từ ngày 1/1/2019.

Theo báo RT, trong khi Washington không ngừng cáo buộc Trung Quốc từ chối mua hàng hóa Mỹ để duy trì cán cân thương mại, Bắc Kinh tố ngược rằng, chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ đang gây phương hại đến nền kinh tế toàn cầu. Bắc Kinh thậm chí đã phản ánh vấn đề này lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Hai bên tiếp tục tung đòn tấn công thương mại lẫn nhau, dù vẫn tỏ ý muốn khôi phục các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt việc leo thang chiến tranh thương mại song phương.

Trong một động thái kéo căng hơn nữa quan hệ Washington - Bắc Kinh, chính quyền ông Trump ngày 20/9 đã quyết định áp các lệnh trừng phạt đối với Cục Phát triển trang thiết bị thuộc quân đội Trung Quốc cũng như lãnh đạo cơ quan này, Tướng Li Shangfu vì mua 35 máy bay chiến đấu Su-35 và một hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-400 từ Nga. Chính phủ Trung Quốc ngay lập tức cảnh báo nhà chức trách Mỹ cần "sửa chữa sai lầm và hủy bỏ cấm vận" nếu không muốn lĩnh "hậu quả nghiêm trọng".

Tuấn Anh

Ai thực sự phải trả giá cho đòn 'ăn miếng trả miếng' Mỹ - Trung?

Ai thực sự phải trả giá cho đòn 'ăn miếng trả miếng' Mỹ - Trung?

Tiếp tục đánh thuế lên hàng hóa Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump tin rằng Bắc Kinh rốt cuộc sẽ phải nhượng bộ trước những yêu cầu cải cách thương mại của ông.

Mỹ trừng phạt quân đội TQ

Mỹ trừng phạt quân đội TQ

Chính phủ Mỹ ngày 20/9 đã triển khai các lệnh trừng phạt chống quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí do Nga sản xuất.

Ông Trump "đổ thêm dầu vào lửa", Trung Quốc náo động

Ông Trump "đổ thêm dầu vào lửa", Trung Quốc náo động

Chính phủ và các nhà phân tích Trung Quốc chỉ trích các động thái "đổ thêm dầu vào lửa", làm leo thang chiến tranh thương mại của chính quyền Tổng thống Mỹ Trump.

Trung Quốc 'hết đạn' trong cuộc chiến thương mại với Mỹ?

Trung Quốc 'hết đạn' trong cuộc chiến thương mại với Mỹ?

Trung Quốc đang nắm trong tay một vũ khí tối thượng trong cuộc chiến thương mại với Mỹ - tác giả John Crudele nhận định như vậy trong một bài bình luận trên báo New York Post.

Những hệ lụy nặng nề của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Những hệ lụy nặng nề của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Bằng cách áp thuế 10% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đẩy cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lên một nấc thang mới.

Vì sao chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khó dứt sớm?

Vì sao chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khó dứt sớm?

Vì các lí do chính trị, cả Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc đều thấy khó thoái lui khỏi cuộc chiến tranh thương mại đang nóng bỏng giữa hai nước.

Mỹ-Trung 'đấu đầu' thương mại, ASEAN được lợi gì?

Mỹ-Trung 'đấu đầu' thương mại, ASEAN được lợi gì?

ASEAN đang đối mặt với nhiều thời cơ và cả thách thức từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Sợ chiến tranh thương mại, dân TQ đổ xô xem bói về ông Trump

Sợ chiến tranh thương mại, dân TQ đổ xô xem bói về ông Trump

Trước diễn tiến khó lường của cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, nhiều người Trung Quốc đã nhờ cậy các thầy bói về Tổng thống Trump.

Nga 'bật đèn xanh', muốn giúp TQ đối đầu thương mại với Mỹ?

Nga 'bật đèn xanh', muốn giúp TQ đối đầu thương mại với Mỹ?

Nga nói sẵn sàng cho nhà đầu tư ngoại thuê đất canh tác ở vùng Viễn Đông, động thái được coi là "bật đèn xanh", giúp Trung Quốc đối đầu thương mại với Mỹ.