Ca ngợi "mối quan hệ tốt đẹp" với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa hoan nghênh thông tin Bình Nhưỡng bắt đầu dỡ bỏ bãi thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Hình ảnh vệ tinh chụp được cho thấy "Triều Tiên vừa bắt đầu tiến trình dỡ bỏ một cơ sở tên lửa chủ chốt, và chúng tôi đánh giá cao điều đó", Tổng thống Trump nói tại một sự kiện dành cho các cựu binh ở thành phố Kansas, Missouri.

{keywords}
Tổng thống Trump tại hội nghị cựu binh ở Kansas. (Ảnh: NY Times)

Đáp trả những chỉ trích rằng hội nghị ngày 12/6 ở Singapore đến nay chỉ tạo ra rất ít kết quả cụ thể, ông chủ Nhà Trắng nói rằng mối quan hệ mới thiết lập của ông với Chủ tịch Kim đang "đơm hoa kết trái".

"Chúng tôi đã có một cuộc gặp tuyệt vời với Chủ tịch Kim, và nó dường như đang diễn ra rất tốt", ông Trump nhấn mạnh.

Sau hội nghị ở Singapore, Tổng thống Trump từng tuyên bố mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên đã tiêu tan, nhưng một số tờ báo Mỹ cho rằng ở trong phòng kín, ông thường nổi giận với các trợ tá về tiến độ giải trừ hạt nhân của chính quyền Kim Jong Un.

Trang 38 North có trụ sở ở Mỹ chuyên về tình hình Triều Tiên, hôm 23/7, đã đăng tải hình ảnh cho thấy Bình Nhưỡng bắt đầu dỡ một tòa nhà xử lý và một bệ thử động cơ tên lửa ở Trạm phóng Vệ tinh Sohae.

Trạm này nằm ở bờ biển phía tây bắc Triều Tiên, bề ngoài là một cơ sở được thiết kế để phóng vệ tinh vào quỹ đạo. Tuy nhiên, các động cơ thử ở đây thường dễ dàng được sử dụng cho tên lửa và cộng đồng quốc tế coi chương trình vũ trụ của Triều Tiên là vỏ bọc để thử vũ khí.

Trong một dấu hiệu cho thấy Washington đang mất dần kiên nhẫn trước việc Triều Tiên trì hoãn giải trừ hạt nhân, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuần trước đã có mặt ở New York để kêu gọi các thành viên Liên Hợp Quốc tiếp tục duy trì các đòn trừng phạt khắt khe nhằm gây áp lực buộc ông Kim phải hành động.

Nga và Trung Quốc lập luận rằng, Triều Tiên cần được thưởng bằng triển vọng nới lỏng cấm vận vì đã mở cửa đối thoại với Mỹ và dừng thử tên lửa.

Thanh Hảo

Hàn Quốc định giảm chòi gác tại biên giới với Triều Tiên

Hàn Quốc định giảm chòi gác tại biên giới với Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 24/7 tiết lộ ý định giảm các chòi gác và thiết bị dọc khu vực phi quân sự tại biên giới với Triều Tiên.

Triều Tiên bắt đầu dỡ bãi thử động cơ tên lửa

Triều Tiên bắt đầu dỡ bãi thử động cơ tên lửa

Triều Tiên đã bắt đầu dỡ bỏ một bãi thử động cơ tên lửa theo như cam kết của nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Triều Tiên dồn dập kêu gọi dân chúng thắt lưng buộc bụng

Triều Tiên dồn dập kêu gọi dân chúng thắt lưng buộc bụng

Truyền thông quốc gia Triều Tiên hôm 23/7 kêu gọi người dân nước này sẵn sàng "nhịn ăn nhịn mặc" trong bối cảnh hội đàm giải trừ hạt nhân với Mỹ có dấu hiệu trì hoãn.

Tướng Mỹ tố Triều Tiên 'vẫn đang chế bom hạt nhân'

Tướng Mỹ tố Triều Tiên 'vẫn đang chế bom hạt nhân'

Chính quyền Kim Jong Un không hề dừng sản xuất các vật liệu cần thiết cho chế tạo bom hạt nhân. Đó là tuyên bố của một tướng Mỹ cấp cao trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên ngấm đau đòn trừng phạt

Triều Tiên ngấm đau đòn trừng phạt

Các chuyên gia kinh tế cho biết, dữ liệu phân tích chứng tỏ các đòn trừng phạt gắt gao nhằm vào Triều Tiên đang gây tác động nặng nề.