Tổng thống Mỹ Donald Trump, 9h sáng nay (30/1), đọc Thông điệp Liên bang với đề tài "xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và tự hào".

Một trợ lý của ông Trump tiết lộ, đích thân Tổng thống đã chuẩn bị bài phát biểu, trau chuốt từng câu chữ nhằm truyền tải một cách tốt nhất thông điệp mà ông muốn chuyển tới dân chúng.

Bên cạnh đó, ông Donald Trump muốn chứng tỏ là một nhà lãnh đạo khác biệt, dám gạt bỏ những chuẩn mực mà ông cho là lỗi thời để đạt tới các mục tiêu lớn trong tương lai.

Đầu năm 2017, ông cũng đã có bài phát biểu trước Quốc hội, song về lý thuyết đó không phải là Thông điệp Liên bang vì lúc đó ông mới nhậm chức được 5 tuần. Và phần lớn nội dung phát biểu chỉ xoay quanh chiến thắng bầu cử.

Thông điệp liên bang 2018 của Tổng thống Trump được kỳ vọng sẽ thể hiện tầm nhìn "về cải cách tinh thần Mỹ" mà ông từng nêu ra trong năm 2017.

Thanh Hảo - Hoài Linh

31/01/2018 | 10:33

10h30

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kết thúc bản Thông điệp Liên bang đầu tiên của ông trong tiếng vỗ tay nhiệt liệt của cử tọa trong khán phòng.

Thu gọn
31/01/2018 | 10:43

10h25

Viện trợ của Mỹ chỉ gửi cho "bạn bè"

Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ đã phạm sai lầm khi gửi tiền cho những nước bỏ phiếu chống lập trường của Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

"Ngay sau đó, hàng chục quốc gia đã bỏ phiếu chống Mỹ tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Người đóng thuế của Mỹ đã hào phóng gửi tới các quốc gia đó hàng tỷ đôla viện trợ mỗi năm. Đó là lý do tại sao, tối nay, tôi kêu gọi Quốc hội thông qua một luật nhằm đảm bảo từng đồng đôla hỗ trợ nước ngoài của Mỹ phải phục vụ lợi ích Mỹ và chỉ chuyển tới những người bạn của Mỹ".

Mọi người đang làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại

"Người Mỹ đã đưa âm nhạc và nghệ thuật tới cho thế giới. Họ đã thúc đẩy các giới hạn của khoa học và khám phá. Và họ mãi nhắc nhở chúng ta những gì chúng ta không được phép quên: Những người đã mơ đất nước này. Những người đã dựng xây đất nước này. Và đó chính là những người đang làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại", Tổng thống Trump tuyên bố.

"Chừng nào chúng ta còn tin vào các giá trị của mình, tin vào các công dân của mình, tin vào Chúa, chúng ta sẽ không thất bại. Các gia đình sẽ lớn mạnh. Người dân sẽ thịnh vượng. Và đất nước chúng ta sẽ mãi an toàn, vững mạnh, tự hào, hùng cường và tự do".

Thu gọn
31/01/2018 | 10:30

10h20

Đề nghị quyền bắt giữ khủng bố

Tổng thống Trump tiết lộ ông đã ký lệnh chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng phải duy trì nhà tù Vịnh Guantanamo trước khi tới đồi Capitol phát biểu. Ông nói sẽ yêu cầu Quốc hội đảm bảo Mỹ tiếp tục có quyền bắt giữ những kẻ khủng bố "bất cứ nơi đâu chúng ta săn đuổi chúng".

{keywords}

"Trước kia, chúng ta đã ngốc nghếch thả hàng trăm tên khủng bố nguy hiểm, rồi chỉ để gặp lại chúng trên chiến trường, trong đó có thủ lĩnh IS al-Baghdadi. Vì vậy, hôm nay, tôi sẽ giữ một cam kết khác. Tôi vừa ký lệnh chỉ đạo Bộ trưởng Mattis xem xét lại chính sách giam giữ của quân đội chúng ta, tiếp tục mở cửa các trại giam ở Vịnh Guantanamo.

Tôi cũng yêu cầu Quốc hội đảm bảo rằng, trong cuộc chiến chống IS và al-Qaeda, chúng ta tiếp tục có mọi quyền hạn cần thiết để bắt giữ những kẻ khủng bố - ở bất kỳ nơi đâu chúng ta truy lùng chúng".

Thu gọn
31/01/2018 | 10:26

10h18

Tái xây dựng kho vũ khí hạt nhân

Đề cập tới vấn đề an ninh quốc gia, Tổng thống Trump kêu gọi bổ sung thêm ngân sách cho quân đội. Lời kêu gọi này dã được các đảng viên Cộng hòa cổ vũ nhiệt liệt.

Tổng thống Mỹ nói, vì là một phần của quốc phòng, Mỹ phải hiện đại hóa và tái xây dựng kho vũ khí hạt nhân với tư cách là lá chắn phòng thủ.

Tiếp đó, nhà lãnh đạo này đề cập tới nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhóm khủng bố mà ông thề xóa sổ khỏi trái đất vào năm 2017.

"Một năm sau, tôi tự hào tuyên bố trước các bạn rằng liên quân đã đánh bại IS và giải phóng gần như 100% những khu vực IS từng chiếm đóng ở Iraq và Syria, cũng như nhiều địa điểm khác".

Thu gọn
31/01/2018 | 10:19

10h15

Theo Telegraph, trước đây, Tổng thống Trump từng cam kết giải quyết bệnh dịch thuốc phiện của Mỹ. Năm 2016, hơn 64.000 người Mỹ chết do dùng chất gây nghiện quá liều.

"Chúng ta cần mạnh tay hơn với những kẻ buôn ma túy và chúng ta chỉ thành công nếu ngăn chặn được những đối tượng này", ông Trump nói trong thông điệp liên bang hôm nay.

"Chính phủ của tôi cam kết chiến đấu chống đại dịch thuốc phiện và giúp những người cần được chữa trị. Cuộc chiến này sẽ dài và khó khăn, nhưng chúng ta sẽ chiến thắng".

Thu gọn
31/01/2018 | 10:18

10h10

Kêu gọi cải cách nhập cư

Tổng thống Trump cho rằng các biên giới mở đã cho phép ma túy và băng đảng đổ vào "các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất" của Mỹ. Ông nhắc đến bốn phụ huynh mà ông đã mời tới dự bài phát biểu, họ có con gái tuổi vị thành niên bị giết hại dã man bởi nhóm tội phạm MS-13.

Ông hướng ánh nhìn vào cha mẹ các nạn nhân đang đẫm nước mắt, rồi nói: "Tối nay, mọi người trong khán phòng này đang cầu nguyện cho các bạn".

"Tối nay, tôi kêu gọi Quốc hội hãy lấp kín những lỗ hổng cho phép MS-13, và những kẻ tội phạm khác thâm nhập vào đất nước chúng ta. Chúng tôi đề xuất dự luật mới mà sẽ sửa đổi luật nhập cư, hỗ trợ các nhân viên tuần tra biên giới và sở di trú (ICE), để điều này không thể xảy ra nữa".

Mara Salvatrucha (MS-13), băng đảng có nguồn gốc Trung Mỹ, được coi là một trong những nhóm tội phạm nguy hiểm nhất thế giới, chuyên buôn bán ma túy, hãm hiếp, buôn người.

{keywords}

Tại Mỹ, MS13 hoành hành tại Los Angeles, San Francisco, thủ đô Washington, New York, New Jersey và Houston.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi MS-13 là “mối đe dọa”, trong khi Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions hứa hẹn sẽ “thủ tiêu” MS-13.

Điều đáng chú ý là, cả hai ông đều đổ lỗi cho cựu Tổng thống Barack Obama vì chính sách nhập cư cởi mở, khiến các băng đảng tội phạm vô tư hoành hành.

 

 

Thu gọn
31/01/2018 | 10:00

10h00

Đề nghị 1.500 tỷ USD xây dựng hạ tầng mới

"Hôm nay, tôi kêu gọi Quốc hội đưa ra một dự luật, nhằm tạo ra ít nhất 1,5 nghìn tỷ USD để đầu tư vào cơ sở hạ tầng mới mà chúng ta đang cần.

Mỗi đồng đôla của liên bang cần trở thành đòn bẩy, bằng cách phối hợp với chính quyền bang và địa phương và nếu phù hợp, cần khai thác đầu tư lĩnh vực tư để khắc phục vĩnh viễn sự thiếu hụt về hạ tầng cơ sở, chúng ta có thể làm được", ông Trump nói.

Thu gọn
31/01/2018 | 09:54

9h54

Theo Telegraph, có một thực tế thú vị ở phía đảng Dân chủ, bên phải ông Trump. Nhiều lần họ ngồi im tại chỗ trong khi toàn bộ các thành viên Cộng hòa vỗ tay nhiệt liệt. Nhưng khi ông Trump nói về sự tự hào quốc gia thì họ rơi vào cảnh "tiến thoái lưỡng nan".

Khi ông ca ngợi tầm quan trọng của bài quốc ca, lãnh đạo phe Dân chủ Nancy Peloci đứng lên, mỗi mình trong khi những người xung quanh vẫn ngồi yên. Trông bà rất lúng túng. Nhiều khi, các thành viên Dân chủ tỏ ra lưỡng lự, đứng lên rồi lại ngồi xuống.

Thu gọn
31/01/2018 | 09:52

9h50

Ông Trump tự hào về nền kinh tế mạnh

Tổng thống Trump tự hào tuyên bố, ngành sản xuất đang trở lại với Mỹ, cụ thể là Detroit. "Nhiều công ty chế tạo ô tô hiện đang xây dựng và mở rộng các nhà máy ở Mỹ - điều mà chúng ta đã không thấy trong nhiều thập niên".

{keywords}

"Chrysler đang chuyển một nhà máy lớn từ Mexico về Michigan. Toyota và Mazda đang mở một nhà máy ở Alabama. Không lâu nữa, các nhà máy sẽ được mở trên khắp nước Mỹ.

Đó là những thông tin mà người Mỹ hiếm khi nghe được trong suốt nhiều năm khi các công ty và việc làm rời bỏ chúng ta. Tuy nhiên, hiện giờ, tất cả đang trở lại".

Thu gọn
31/01/2018 | 09:41

9h35

"Thời khắc Mỹ mới"

Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh đất nước ông đang tiến vào một "thời khắc Mỹ mới", chưa có khi nào tốt hơn lúc này để bắt đầu sống Giấc mơ Mỹ.

"Với mọi công dân đang xem tại nhà tối nay – dù các bạn ở đâu, đến từ đâu, thì đây là thời điểm của các bạn. Tối nay, tôi muốn nói về tương lai chúng ta sắp có, và về tương lai đất nước chúng ta sẽ trở thành. Tất cả chúng ta, là cùng một đội, một dân tộc và một gia đình Mỹ. Chúng ta có chung nhà, chung trái tim, chung vận mệnh, và chung lá cờ Mỹ vĩ đại", ông phát biểu.

Thu gọn
31/01/2018 | 09:38

9h30

Thính giả bị chia rẽ giữa yên lặng và tiếng hoan hô

Trong khi Tổng thống Donad Trump liệt kê những thắng lợi, các đảng viên Cộng hòa đồng loạt đứng lên và hoan hô. Tuy nhiên, các đảng viên Dân chủ, cũng như mọi khi vẫn ngồi và giữ yên lặng.

{keywords}

Sự chia rẽ này vẫn tiếp diễn khi ông Trump nói về việc làm, tình trạng thất nghiệp của người da đen, cắt giảm thuế.

Theo giới phân tích, Thông điệp Liên bang được ông Trump đưa ra trong bối cảnh đảng Cộng hòa đang chịu sức ép rất lớn trong cuộc đua giành ghế Quốc hội Mỹ từ các đối thủ đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, ông Trump không phải là Tổng thống đầu tiên đối mặt với những thách thức to lớn và phải đọc Thông điệp Liên bang trong thời điểm khó khăn như vậy.

 

Thu gọn
31/01/2018 | 09:27

9h20

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng kỷ lục

Trong tiếng vỗ tay rầm rầm của các thành viên Cộng hòa, Tổng thống Trump nêu ra một loạt thành tựu về kinh tế, cụ thể là đã tạo được 2,4 triệu việc làm mới, trong đó có 200.000 việc làm chỉ tính riêng ở lĩnh vực sản xuất. Sau nhiều năm ì ạch thì cuối cùng người Mỹ đang chứng kiến mức lương tăng dần. Thất nghiệp thấp nhất trong 45 năm.

Thị trường chứng khoán tăng kỷ lục, giành được 8 nghìn tỷ USD giá trị. "Và như tôi cam kết cách đây 11 tháng, chúng ta đã thực thi chủ trương cải cách và cắt giảm thuế lớn chưa từng có trong lịch sử Mỹ", ông Trump nói.

Thu gọn
31/01/2018 | 09:29

9h15

Thông điệp liên bang "mạnh mẽ"

"Trong năm vừa qua, thế giới đã chứng kiến những gì mà chúng ta luôn biết rõ: không ai trên trái đất này dũng cảm, táo bạo và quyết đoán như người Mỹ. Nếu có một ngọn núi, chúng ta trèo qua nó. Nếu có một biên giới, chúng ta băng qua đó. Nếu có một thách thức, chúng ta chinh phục nó. Nếu có một cơ hội, chúng ta nắm bắt nó.

Vậy thì, chúng ta sẽ bắt đầu buổi tối nay bằng việc công nhận thông điệp liên bang của chúng ta mạnh mẽ vì chúng ta là những người mạnh mẽ", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố.

Thu gọn
31/01/2018 | 09:21

9h05

Ông Trump mở đầu bài phát biểu

Mở đầu bài phát biểu, ông Trump mô tả những "tiến bộ không thể tin được" và "những thành công phi thường" trong năm vừa qua. Tổng thống Mỹ nói về vấn đề lũ lụt, hỏa hoạn và các phiên xử.

{keywords}

Tổng thống Donald Trump nói về những hành động anh hùng, gồm cả việc một sĩ quan hải quân cứu các nạn nhân lũ lụt, "những người lạ giúp người lạ khỏi loạt súng ở Las Vegas".

"Một làn sóng lạc quan đang lan truyền khắp nước Mỹ. Từng ngày trôi qua kể từ khi chúng ta bắt đầu tiến bước... để đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại, vì mọi người dân Mỹ", ông Trump nói.

Các nghị sĩ Cộng hòa đứng lên vỗ tay, trong khi các nghị sĩ Dân chủ ngồi nhìn.

Thu gọn
31/01/2018 | 09:16

8h58

Bà Melania Trump đã phá vỡ một truyền thống lâu đời của Mỹ khi chọn đi cùng khách mời tới dự buổi đọc Thông điệp Liên bang chứ không đi cùng chồng, Tổng thống Donald Trump.

Thư ký báo chí của Nhà Trắng, Sarah Sanders, khẳng định Đệ nhất Phu nhân Mỹ đi riêng "không vì lý do gì khác ngoài việc bà chào đón các vị khách".

Quyết định của bà Melania Trump tự tổ chức buổi tiếp đón ở Nhà Trắng đối với 15 vị khách mời cùng bạn bè và gia đình họ tới dự buổi phát biểu quan trọng của Tổng thống là một ví dụ nữa cho thấy sự độc lập của đương kim Đệ nhất Phu nhân Mỹ.

Bà Trump không đi cùng chồng tới nghe thông điệp liên bang

Bà Trump không đi cùng chồng tới nghe thông điệp liên bang

Bà Melania Trump đã phá vỡ một truyền thống lâu đời của Mỹ khi chọn đi cùng khách mời tới dự buổi đọc Thông điệp Liên bang chứ không đi cùng chồng, Tổng thống Donald Trump.

Thu gọn
31/01/2018 | 08:54

8h52

Theo một trợ lý của ông Trump, đích thân Tổng thống đã chuẩn bị bài phát biểu, trau chuốt từng câu chữ nhằm truyền tải một cách tốt nhất thông điệp mà ông muốn chuyển tới dân chúng. Bên cạnh đó, Donald Trump muốn chứng tỏ ông làm một nhà lãnh đạo khác biệt, dám gạt bỏ những chuẩn mực mà ông cho là lỗi thời để đạt tới các mục tiêu lớn trong tương lai.

Ông Trump nói gì trong Thông điệp Liên bang đầu tiên?

Ông Trump nói gì trong Thông điệp Liên bang đầu tiên?

Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 30/1, sẽ có bài phát biểu gửi tới toàn dân Mỹ, còn gọi là Thông điệp Liên bang. Chủ điểm của diễn văn năm nay là "xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và tự hào".

Thu gọn
31/01/2018 | 08:52

8h50

Trong danh sách 11 khách mời của Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump tới dự buổi lễ đọc Thông điệp Liên bang của chồng bà có ba vị khách rất đặc biệt.

Theo trang Military.com, ba nhân vật này gồm một lính thủy đánh bộ Mỹ bị mù vì thiết bị nổ cải tiến (IED), một trung sĩ Lục quân cứu đồng đội bị thương vì bom và một kỹ thuật viên Bảo vệ Bờ biển tham gia cứu hộ trong các trận bão.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng nhấn mạnh, ba người lính kể trên và 8 khách mời đặc biệt khác của bà Melania "đại diện cho tinh thần không gì có thể bẽ gẫy của người Mỹ" mà Tổng thống Trump sẽ nêu ra như một yếu tố chính mang lại thành công cho cường quốc này cả ở trong và ngoài nước.

Ba vị khách đặc biệt dự buổi đọc thông điệp liên bang của ông Trump

Ba vị khách đặc biệt dự buổi đọc thông điệp liên bang của ông Trump

Trong danh sách 11 khách mời của Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump tới dự buổi lễ đọc Thông điệp Liên bang của chồng bà có ba vị khách rất đặc biệt.

Thu gọn